25/04/2024 lúc 08:57 (GMT+7)
Breaking News

Perfect Food Việt Nam: Hướng tới mục tiêu đưa thực phẩm truyền thống Việt Nam vươn ra thế giới

VNHN - Việt Nam là một đất nước có truyền thống văn hóa đa dạng, trong đó văn hóa ẩm thực với các món ăn độc đáo như phở, bánh mỳ, nem rán đã được cả thế giới biết đến. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều món ăn mang đậm đà bản sắc dân tộc dường như bị lãng quên trong khi chính nó cũng có những tinh hoa rất riêng, rất dân dã và rất Việt Nam, đó là món Miến dong. Đến thời điểm này, đã và đang có nhiều công ty sản xuất, phân phối sản phẩm này theo hướng xuất khẩu để quảng bá với bạn bè quốc tế, C

VNHN - Việt Nam là một đất nước có truyền thống văn hóa đa dạng, trong đó văn hóa ẩm thực với các món ăn độc đáo như phở, bánh mỳ, nem rán đã được cả thế giới biết đến. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều món ăn mang đậm đà bản sắc dân tộc dường như bị lãng quên trong khi chính nó cũng có những tinh hoa rất riêng, rất dân dã và rất Việt Nam, đó là món Miến dong. Đến thời điểm này, đã và đang có nhiều công ty sản xuất, phân phối sản phẩm này theo hướng xuất khẩu để quảng bá với bạn bè quốc tế, Công ty TNHH Perfect Food Việt Nam là một trong những đơn vị như thế.
Đã là người Việt Nam thì không thể không biết đến Miến dong. Nếu như trước đây Miến dong chỉ được sử dụng trong các mâm cỗ ngày lễ như Tết, cỗ cưới… thì nay Miến dong được sử dụng để chế miến hàng chục món ăn khác nhau. Điển hình nhất là các món Miến ngan, Miến gà, Miến xào… Thậm chí nhiều cơ sở ẩm thực khác đã biết cách biến tấu để Miến dong trở thành đặc sản như Miến lươn, Miến trộn thập cẩm, Miến xào cua, mực nhồi Miến… và đã trở thành món ăn nổi tiếng, chiều lòng được những thực khách sành ăn và khó tính nhất khắp mọi miền cả nước.

Miến dong có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Miến dong là một loại thực phẩm được làm từ 100% bột củ dong riềng với vị thơm ngon, chất sợi mềm, dai hơn các loại mì khác nên dễ chế biến, hợp với nhiều loại thực phẩm khác, ăn nhiều cũng không lo bị nóng, nổi mụn, khó tiêu... Đặc biệt qua nghiên cứu, miến dong còn rất tốt cho sức khỏe con người như cung cấp lượng protein dồi dào, không có cholesterol, nhiều chất xơ, ít tinh bột nên an toàn cả với phụ nữ mang thai, người bị tiểu đường, giúp cung cấp dưỡng chất, không lo bị tăng cân, giúp kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt.

Củ dong riềng - nguyên liệu chính làm nên miến dong

Cũng chính vì những ưu điểm của Miến dong nên trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh hiện nay, bên cạnh những làng nghề truyền thống, những công ty sản xuất, phân phối Miến dong uy tín, chất lượng thì thị trường Miến dong nói riêng, các loại thực phẩm nói chung vẫn còn nhiều bất cập như hàng kém chất lượng, hàng giả xuất hiện khiến người tiêu dùng khó phân biệt khi lựa chọn. Điều đó không chỉ làm giảm lòng tin về một sản phẩm ẩm thực truyền thống mà còn làm ảnh hưởng tới sức khỏe của của người tiêu dùng.
Với mục tiêu đưa thực phẩm truyền thống của Việt Nam đến với thế giới, Công ty TNHH Perfect Food Việt Nam đã được thành lập và đi vào hoạt động với sản phẩm, dịch vụ chính là xuất khẩu Miến dong thành phẩm sang thị trường các vùng, lãnh thổ và các nước như Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, Thái Lan,… và một số nước khác trong khu vực. Điều đó không chỉ là kinh doanh đơn thuần mà còn góp phần quảng bá thương hiệu Miến dong Việt Nam với thế giới, hơn nữa là thúc đẩy phát triển kinh tế tại các vùng trồng củ dong riềng lớn tại các tỉnh Tây Bắc như Điện Biên, Sơn La và các vùng lân cận khác như Hà Nội...

Sản phẩm Miến dong mang thương hiệu Perfect Food Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Thanh - Đại diện Công ty TNHH Perfect Food Việt Nam chia sẻ: “Qua nghiên cứu trên thị trường trong nước và quốc tế thì sản phẩm Miến dong của Việt Nam được rất nhiều người yêu thích, nhất là tại một số nước như Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc, Nga… với nhu cầu ngày một tăng. Chính vì thế nên ngay từ khi thành lập, chúng tôi xác định việc cung cấp cho thị trường trong nước chỉ hạn chế, còn chủ yếu là để xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng. Nhưng để xuất khẩu được thì chất lượng sản phẩm chính là bài toán khó bởi hiện nay, hầu hết việc sản xuất Miến dong gần như là thủ công hoàn toàn”.
Vậy làm sao để sản phẩm Miến dong đạt được những tiêu chuẩn khắt khe và vươn ra thị trường thế giới. Công ty Perfect Food đã đưa ra một giải pháp đó chính là cộng tác với các cơ sở sản xuất uy tín, đồng kiểm tra từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào, giám sát việc sơ chế, chế biến cho tới khâu đóng gói thành phẩm. Cụ thể như nguyên liệu củ dong sau khi được chọn lựa và vận chuyển về cơ sở sản xuất sẽ được sơ chế thành tinh bột. Tinh bột sau khi được kiểm tra bảo đảm các tiêu chuẩn về màu sắc, mùi vị và độ tinh khiết sẽ được pha chế thành sữa tinh bột và được tiến hành ép tạo sợi. Sau đó sợi miến sẽ được làm khô sơ bộ, ủ cân bằng độ ẩm sau đó làm khô bổ sung để có thể bảo quản được trong thời gian dài trong điều kiện môi trường thích hợp và cuối cùng là được đóng gói và tiêu thụ… Tất cả đều được kiểm tra và thử nghiệm theo đúng quy định và tiêu chuẩn của Sở Y tế Hà Nội và đạt các chỉ tiêu chất lượng vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Tinh bột miến dong

Bà Nguyễn Thị Thanh cho biết thêm: “ Trong thời gian tới, sau khi sản phẩm đã đạt yêu cầu, chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để xuất khẩu ra các thị trường như Thái Lan, Trung Quốc, … và hiện nay đã giới thiệu sản phẩm tới các đối tác tại thị trường Nga, Mỹ, Hàn Quốc với tín hiệu rất khả quan. Hy vọng trong thời gian tới, sản phẩm Miến dong Việt Nam sẽ được nhiều nước biết đến và đón nhận”.
Có thể thấy, hiện nay việc cạnh tranh tại thị trường trong nước đã khó, việc xâm nhập thị trường quốc tế và được đón nhận càng khó hơn. Điều đó đòi hỏi những chiến lược kinh doanh chắc chắn, lâu dài và quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm. Với những gì Perfect Food Việt Nam đã và đang thực hiện, tin rằng trong một ngày không xa, sản phẩm miến dong nói riêng và thực phẩm Việt Nam nói chung ngày càng tiến xa hơn với thị trường quốc tế. Điều đó không chỉ khẳng định một nền kinh tế hội nhập từ những doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn là sự khẳng định của chất lượng thương hiệu Việt đối với thế giới./.