25/04/2024 lúc 13:58 (GMT+7)
Breaking News

PC Ninh Bình với lộ trình giảm tổn thất điện năng hiệu quả giai đoạn 2016-2020

Phải nói rằng giai đoạn 2016 - 2020 là thời kỳ thay đổi rất lớn trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại Công ty Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình). Theo đó điện thương phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao (tỷ lệ tăng năm 2016 là 6,67%; năm 2017 là 4,73%; năm 2018 là 5,91%, năm 2019 là 6,01%). Công tác tổn thất điện năng giai đoạn này cùng những kết quả khả quan được Tổng công ty Điện lực miền Bắc đánh giá cao. Có được kết quả này là nhờ việc Công ty áp dụng đồng bộ các giải pháp để hướng đến

Phải nói rằng giai đoạn 2016 - 2020 là thời kỳ thay đổi rất lớn trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại Công ty Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình). Theo đó điện thương phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao (tỷ lệ tăng năm 2016 là 6,67%; năm 2017 là 4,73%; năm 2018 là 5,91%, năm 2019 là 6,01%). Công tác tổn thất điện năng giai đoạn này cùng những kết quả khả quan được Tổng công ty Điện lực miền Bắc đánh giá cao. Có được kết quả này là nhờ việc Công ty áp dụng đồng bộ các giải pháp để hướng đến giảm tổn thất hiệu quả và đến năm 2020 tổn thất toàn Công ty là 4,39%.

Ứng dụng hiệu quả yếu tố công nghệ vào công tác quản lý kỹ thuật

Công tác giảm tổn thất được triển khai đồng bộ

Trước hết là việc Công ty khai thác tốt được các ứng dụng của phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS) đối với toàn bộ đường dây và TBA từ cấp điện áp 10kV đến 110kV, đem lại hiệu quả to lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành lĩnh vực quản lý kỹ thuật, đầu tư khảo sát thiết kế, quản lý tài sản, quản lý vật tư thiết bị và các lĩnh vực khác từ các phần mềm PSS, OMS. Ngoài việc xây dựng các trạm biến áp phân phối để san tải và chống quá tải, giai đoạn này Công ty đã thực hiện đóng điện đưa vào vận hành MBA T2 trạm 110kV Gián Khẩu (công suất 40MVA); Nâng công suất MBA T1 trạm 110kV Ninh Bình (từ 25MVA lên 40MVA) góp phần bổ sung nguồn công suất, đảm bảo độ dự phòng lưới điện trong thời gian cao điểm. Lắp đặt các bộ Recloser 35, 22kV tại vị trí liên lạc hai nguồn, vị trí ranh giới đo đếm giữa các Điện lực, vị trí phân đoạn đường dây dài, đường dây mạch vòng, vị trí phụ tải quan trọng... nhằm phục vụ hòa lưới điện giữa các nguồn trong công tác chuyển đổi phương thức cấp điện và phân đoạn sự cố trên đường dây.

Trung tâm điều khiển xa phục vụ công tác điều hành lưới điện

Cùng với đó là việc xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp đóng điện đưa vào vận hành các trạm biến áp phân phối phục vụ dân sinh, chuyển đổi lưới 10 lên 22kV tại các huyện; cải tạo và xây dựng mới đường dây trung áp và hạ áp. Chủ động điều hòa công suất, cân đối luân chuyển và thay máy công suất phù hợp cho nhiều trạm biến áp trung gian, trạm phân phối khu vực nông thôn, các trạm bơm phù hợp với nhu cầu tăng chưởng phụ tải các địa phương, đặc biệt trong dịp nắng nóng đã không xảy ra tình trạng quá tải. Công tác vận hành lưới điện cơ bản ổn định, linh hoạt, tối ưu và sửa chữa đã phối kết hợp các công việc trên lưới điện để giảm thời gian mất điện, cải thiện đáng kể các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh toàn Công ty.

Việc đưa Trung tâm điều khiển xa chính thức đi vào hoạt động giai đoạn này cũng là yếu tố quan trọng trong công tác quản lý vận hành, giảm tổn thất điện năng. Được đưa vào vận hành từ tháng 7 năm 2016 và đến cuối năm 2018, sau khi đưa các TBA 110kV Ninh Bình, Kim Sơn, Tam Điệp vào điều khiển xa, Công ty đã hoàn thành điều khiển xa 8/8 TBA 110kV. Năm 2019, cùng với việc cải tạo nhà ĐHSX, Công ty đã hoàn thành nâng cấp trung tâm điều khiển xa phục vụ công tác điều hành lưới điện. Hoàn thành dự án kết nối điều khiển xa các Recloser tập trung tại trung tâm điều khiển xa trên phần mềm SCADA với đầy đủ các quy chế phối hợp, các quy trình vận hành và xử lý sự cố.

Đội Hotline chính thức đi vào hoạt động đã mang đến nhiều nét mới

Một yếu tố quan trọng nữa đó là trong giai đoạn này Đội Hotline của Công ty chính thức đi vào hoạt động đã mang đến nhiều nét mới trong việc cấp điện cho khách hàng và đảm bảo thương phẩm và tổn thất điện năng. Công ty đã tổ chức mua xe sửa chữa điện hotline, dụng cụ sửa chữa điện hotline, máy vệ sinh thiết bị hotline, đào tạo công nhân viên hotline, bãi thực hành hotline, phát huy tốt hiệu quả trong vận hành lưới điện: kịp thời đưa các TBA chống quá tải vào vận hành ngay trong các ngày nắng nóng trên 40ºC, không phải chờ cắt điện để thực hiện đấu nối theo cách truyền thống; nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, góp phần rất lớn trong việc giảm các chỉ số của Công ty như SAIDI trên 365 phút và SAIFI giảm 5,4 lần/KH.

Công tác đầu tư xây dựng có chiều sâu

Công tác đầu tư xây dựng có chiều sâu

Giai đoạn này Công ty đã hoàn thành đưa vào khai thác đường dây 110kV mạch kép từ trạm biến áp 220kV Nho Quan đến TBA 110kV Nho Quan, trung tâm điều khiển xa các trạm 110kV và vận hành 2/7 trạm 110kV bán người trực đúng tiến độ. Khởi công toàn bộ các dự án 110kV trọng điểm: Trạm 110kV KCN Phúc Sơn, lắp đặt MBA T2 Nho Quan, T2 Tam điệp, Xóa điểm đấu nối chữ T và hoàn thiện sơ đồ trạm 110kV.

Với các mục tiêu đáp ứng đủ nhu cầu tăng trưởng điện cũng như nâng cao độ ổn định trong việc cung cấp điện, công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn của Công ty đã đạt được những kết quả nhất định trong việc giảm tổn thất điện năng. Các dự án được triển khai tuân thủ đúng các quy định, thực hiện quản lý cân đối vốn hợp lý theo thứ tự ưu tiên, không để nợ đọng trong XDCB, hoàn thiện chỉ tiêu công nợ ĐTXD Tổng công ty giao.

Công tác dịch vụ khách hàng mang nhiều nét đột biến

Công tác dịch vụ khách hàng mang nhiều nét đột biến

Việc hướng đến "Khách hàng là trung tâm" và chương trình nhận diện thương hiệu đã thay đổi hoàn toàn về nhận thức của CBCNV ngành điện để hướng đến khách hàng với dịch vụ tốt nhất để từ đó ý thức người dân được nâng cao và không còn tình trạng vi phạm sử dụng điện dẫn đến tổn thất thương mại như trước đây. Công ty đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao công tác dịch vụ khách hàng như: Triển khai ký hồ sơ điện tử với khách hàng; Triển khai dịch vụ qua trung tâm hành chính công, cung cấp dịch vụ trực tuyến qua cổng dịch vụ công (CDVC) tỉnh; dịch vụ trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia (CDVCQG); cải cách thủ tục hành chính, quy chế nội bộ nhằm giảm thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng, luôn chú trọng đến giải pháp cải thiện cách thức/thái độ giao tiếp với khách hàng... do vậy công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Công ty Điện lực Ninh Bình ngày càng được khách hàng sử dụng điện đánh giá cao.

Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện góp phần rất lớn vào công tác giảm tổn thất điện năng

Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện đã được tăng cường và ngày càng hoàn thiện. Việc kiểm tra định kỳ, đột xuất đã khắc phục được những tổn tại trong công tác quản lý hệ thống đo đếm và chống tổn thất tại các đường dây, TBA có tổn thất cao bất thường. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2020 Công ty đã tiến hành kiểm tra trên 130.000 lượt khách hàng và đạt tỷ lệ 108,33% kế hoạch giao. Số lượt kiểm tra ban đêm được 280 lượt đạt 112% kế hoạch giao, lập 14.300 biên bản các loại, trong đó đã xử lý 6.199 trường hợp, thực hiện truy thu, bồi thường 2,9 triệu kWh với số tiền 6,1 tỷ đồng đạt 129,79 % kế hoạch, góp phần rất lớn vào việc giảm tổn thất điện năng trong toàn Công ty.

Việc giảm tổn thất điện năng là một hành trình dài và liên tục đối với ngành điện nói chung và PC Ninh Bình nói riêng. Hành trình đó đòi hỏi tất cả các ngành, các đơn vị, mọi người vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao và hành trình đó đã và đang được PC Ninh Bình tiếp bước để đi đến thành công.

Vũ Thủy – PC Ninh Bình