25/04/2024 lúc 15:20 (GMT+7)
Breaking News

PC Nam Định: Tăng cường phối hợp chỉnh trang lưới điện và hệ thống cáp viễn thông

Trước tình trạng hệ thống cáp viễn thông mắc chằng chịt vào các cột điện hạ thế ở khu đô thị, khu dân cư không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn và gây mất an toàn điện, Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định) đã tăng cường phối hợp chỉnh trang, làm gọn hệ thống lưới điện, cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Trước tình trạng hệ thống cáp viễn thông mắc chằng chịt vào các cột điện hạ thế ở khu đô thị, khu dân cư không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn và gây mất an toàn điện, Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định) đã tăng cường phối hợp chỉnh trang, làm gọn hệ thống lưới điện, cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Công nhân Điện lực Nam Định kéo dây dưỡng thực hiện chỉnh trang lưới điện và hệ thống cáp viễn thông

Qua kiểm đếm cho thấy, trên địa bàn tỉnh Nam Định, đặc biệt là khu vực thành phố Nam Định và trung tâm các huyện có nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin có cáp viễn thông đi chung trên cột điện. Mạng lưới cáp viễn thông đi chung với đường dây điện sinh hoạt một cách không có hệ thống, dày đặc, len lỏi giữa các đường dây điện vào khu dân cư, chằng chịt, vắt chéo qua nhiều tuyến đường, khu dân cư làm mất mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, rất nhiều các tuyến cáp quang, cáp viễn thông được lắp đặt và khai thác từ nhiều năm trước đến nay bị hư hỏng, nhiều sợi cáp thừa không sử dụng nhưng chưa được thu hồi gây chập cháy, mất an toàn cho công nhân khi sửa chữa, nguy hiểm cho người dân.

Nhiều loại cáp viễn thông treo trên cột điện gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

Trong thời qua trên địa bàn thành phố Nam Định đã xảy ra nhiều vụ chạm chập giữa cáp viễn thông với đường dây hạ thế của ngành điện gây chập cháy, làm mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Ðáng lo ngại hơn, nhiều vụ chập cháy xảy ra vào ban đêm nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn, gây thiệt hại lớn về cơ sở vật chất. Nguyên nhân chính do các dây cáp viễn thông có dầu bảo dưỡng, chống nhiễu không được kiểm tra, bảo dưỡng, duy tu nên khi các sợi cáp bị quá nhiệt cộng với thời tiết hanh khô làm gia tăng các vụ cháy, chập tại các cột điện.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, PC Nam Định đã trao đổi với các nhà mạng viễn thông về phương án quản lý vận hành, chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông, không để ảnh hưởng đến lưới điện. Đồng thời, đề nghị các đơn vị viễn thông thực hiện phân loại, chỉnh trang, cắt bỏ, thu hồi, dọn sạch các sợi cáp rác (cáp không sử dụng), treo biển báo cáp, bó gọn các sợi cáp theo đúng quy định để đảm bảo mỹ quan.

Mặt khác, để đảm bảo mỹ quan đô thị và phòng chống cháy nổ hạn chế những nguy cơ chập cháy từ cáp viễn thông, PC Nam Định đã chỉ đạo các Điện lực huyện, thành phố tổ chức ra quân xử lý, chỉnh trang 5S lưới điện, bó gọn dây sau công tơ và cáp viễn thông, cáp thông tin, cáp truyền hình...trên các tuyến phố.

Tuy nhiên, việc làm này cũng chỉ mới dừng lại ở các tuyến phố chính, hiện vẫn còn nhiều tuyến đường, phố nhỏ trong các khu dân cư việc chỉnh trang chưa thực hiện được vì nhiều nguyên nhân như kinh phí, nhân lực, đặc biệt là các nhà mạng viễn thông, cáp truyền hình…liên tục phát triển khách hàng.

Nhằm hạn chế những nguy cơ chập cháy từ cáp viễn thông, PC Nam Định cần sự nâng cao ý thức trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ của các nhà mạng, chung tay cùng ngành điện để bảo đảm an toàn cho hệ thống điện, mạng lưới cáp viễn thông, đồng thời góp phần tích cực đảm bảo mỹ quan đô thị.

Lê Vũ Tiến, Phòng An toàn – PC Nam Định