20/04/2024 lúc 11:27 (GMT+7)
Breaking News

Ông Putin ký luật mới về thời gian làm Tổng thống

Một công dân Nga đủ tiêu chuẩn chỉ có thể giữ chức tổng thống tối đa hai nhiệm kỳ, song không tính những nhiệm kỳ trước khi luật có hiệu lực.

Một công dân Nga đủ tiêu chuẩn chỉ có thể giữ chức tổng thống tối đa hai nhiệm kỳ, song không tính những nhiệm kỳ trước khi luật có hiệu lực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuter

Ngày 5-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành một luật mới với các quy định mở đường cho ông có thể tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ tổng thống nữa, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Trước đó, dự thảo luật về việc sửa đổi Hiến pháp Nga đã được thông qua tại Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) hôm 24-3 và tại Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) hôm 31-3.

Luật đã được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử về pháp luật Nga ngay trong ngày 5-4. 

Một trong những điều khoản được dư luận chú ý nhất của luật là việc giới hạn nhiệm kỳ đối với tổng thống Nga (hai nhiệm kỳ) sẽ được áp dụng mà không tính tới các nhiệm kỳ tổng thống trước đây của ứng viên. Điều này có nghĩa là sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của mình vào năm 2024, ông Putin có thể tái tranh cử thêm tối đa hai nhiệm kỳ nữa và cầm quyền tới năm 2036.

Luật mới cũng xác định điều kiện đối với ứng viên tổng thống là một công dân Nga, tuổi từ 35 trở lên, thường trú tại Nga ít nhất 25 năm, chưa từng có quốc tịch hoặc thẻ định cư tại bất kỳ một nước khác.

Ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ đầu tiên vào ngày 31-12-1999. Nhà lãnh đạo này đã giữ chức nguyên thủ quốc gia của Nga gần như suốt hơn 21 năm qua, chỉ trừ giai đoạn 2008-2012 - khi ông Putin là Thủ tướng, còn Tổng thống Nga là ông Dmitry Medvedev.