20/04/2024 lúc 13:02 (GMT+7)
Breaking News

O.Hàn Quốc vào chơi trận chung kết, nhưng 'Việt Nam vẫn vô địch'

VNHNO - Chấp nhận kết thúc hành trình tại ASIAD 2018 do chênh lệch về cả đẳng cấp và trình độ, nhưng U23 Việt Nam vẫn khiến người hâm mộ hài lòng vì tinh thần thi đấu cống hiến và ý chí quật cường.

VNHNO - Chấp nhận kết thúc hành trình tại ASIAD 2018 do chênh lệch về cả đẳng cấp và trình độ, nhưng U23 Việt Nam vẫn khiến người hâm mộ hài lòng vì tinh thần thi đấu cống hiến và ý chí quật cường.

90 phút trên chảo lửa Pakansari chứng kiến sự chênh lệch rõ ràng về đẳng cấp và trình độ giữa U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc. "Những đứa trẻ của Hakbum" cho thấy không phải ngẫu nhiên mà họ là những nhà ĐKVĐ của ASIAD 2014 khi ngay từ phút thứ 7, Lee Seung-woo có bàn mở tỉ số sau pha phối hợp đơn giản và gọn gàng ở khu trung tuyến. Và kết thúc hiệp 1, đội bóng xứ Kim chi có bàn nhân đôi cách biệt sau tình huống thoát xuống và dứt điểm đầy tinh tế của Hwang Ui-jo.

Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn với U23 Việt Nam, khi ngay ở phút thứ 10 của hiệp 2, Lee Seung-woo hoàn tất cú đúp của mình và giúp Hàn Quốc dẫn 3 bàn, một kết quả đầy an toàn cho những "chiến binh Taeguk" dù là tạm thời.

 

u23 han quoc vao choi tran chung ket nhung viet nam vo dich
Olympic Việt Nam đã thi đấu hết mình trước một Olympic Hàn Quốc đẳng cấp hơn.

 

Phút thứ 55, bảng tỉ số là 3-0 giữa đội xếp thứ 60 thế giới và đội xếp thứ 102 thế giới. Nhiều CĐV trung lập đã nghĩ đến sự an bài, nhưng tinh thần của U23 Việt Nam vẫn khiến người khác phải ngả mũ.

Mất tiền vệ phòng ngự quan trọng Đức Huy ngay trong hiệp 1, mọi tính toán từ trước trận của HLV Park đều bị phá sản. Ông buộc phải tung Minh Vương vào sân để thay thế cho Xuân Trường, kéo Đình Trọng lên đá cao như tiền vệ "thòng", và chấp nhận mạo hiểm chơi hai trung vệ và đẩy cao đội hình lên tìm bàn gỡ.

Đá ở thế không còn gì để mất, chịu thiệt về nhân sự, tỉ số lẫn vị thế, những phút 60 của hiệp thi đấu thứ 2 chứng kiến một U23 Việt Nam thi đấu bằng... niềm tin.

Thứ tinh thần đã được trui rèn từ giải U23 châu Á hồi đầu năm lại một lần nữa được phát huy bằng việc vùng lên đáp trả và tạo ra áp lực ngược trở lại. Sức ép liên tục được các học trò của HLV Park Hang-seo tạo ra trước cầu môn của Hyeonwoo, và cuối cùng cũng được cụ thể hóa bằng siêu phẩm sút phạt của Minh Vương ở phút 70'.

Thậm chí, nếu may mắn, Xuân Mạnh tiếp bóng chính xác sau tình huống đá phạt góc của Văn Quyết ở phút 82, U23 Việt Nam đã có bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 2-3 và khiến những phút cuối trận trở thành buổi tra tấn về tinh thần với U23 Hàn Quốc.

u23 han quoc vao choi tran chung ket nhung viet nam vo dich
Dù có chiến thắng 3-1 trước Olympic Việt Nam, nhưng Olympic Hàn Quốc cũng có một hiệp hai vất vả trước các tuyển thủ Việt Nam. 

 

Kết quả chung cuộc vẫn là 1-3, Hàn Quốc vào chơi chung kết một cách thuyết phục. Tuy nhiên, "Việt Nam vô địch" vẫn được CĐV nước nhà hô vang, sau khi trận đấu kết thúc.

Với NHM, được chứng kiến các cầu thủ thi đấu với quyết tâm cao độ, với sự tự hào dân tộc và tự tôn về màu cờ sắc áo, họ cũng đã được mãn nguyện. Câu nói trên vẫn được phát ra đầy tự nhiên, không chỉ trên sân vận động Pakansari mà ở mọi cung đường ở mọi miền tổ quốc.

u23 han quoc vao choi tran chung ket nhung viet nam vo dich
Trần Minh Vương ghi dấu ấn bằng một tuyệt phẩm. 

Thực tế, "Việt Nam vô địch" về cơ bản là một khẩu hiệu hiếm khi được sử dụng để miêu tả một thực tế khách quan - đội tuyển giành được một chiếc cúp, mà thường được NHM dùng để tiếp thêm sức mạnh mỗi khi đội bóng gặp khó khăn hoặc phải chấp nhận thất bại, giống như trận đấu vừa kết thúc.

Tuy nhiên, điều khiến 4 từ đầy tự hào ấy khác biệt với những khẩu hiệu sáo rỗng thông thường, là bởi nó mang sắc thái của niềm tin - niềm tin vào ý chí của đội tuyển, của tinh thần thể thao cao thượng và luôn cố gắng mang bóng đá đẹp cho NHM.

Và cụm từ này càng được sử dụng nhiều hơn, mỗi khi U23 Việt Nam ra sân thi đấu. Đơn giản là bởi họ biết niềm tin của họ được đặt vào đúng chỗ, vào đúng những người sẵn sàng đến đáp lại sự kì vọng. "Việt Nam vô địch" cũng là một mệnh đề khẳng định, rằng một ngày không xa, nội dung của câu nói ấy sẽ trở thành hiện thực.

u23 han quoc vao choi tran chung ket nhung viet nam vo dich
NHM vẫn không ngừng cổ vũ dù U23 Việt Nam bị thua trận (Ảnh: Vnexpress)

 

U23 Việt Nam đã tạo nên một giá trị mềm bền vững, thứ không được đong đếm bằng thành tích hay hiện kim: tinh thần U23. Nó trở thành định nghĩa của sự phấn đấu và vươn lên không ngừng nghỉ, bất chấp nghịch cảnh.

Chính giá trị mềm ấy đã khiến cho đối thủ sợ hãi, làm cho báo chí của Hàn Quốc phải cẩn trọng: "Tinh thần bất khuất cũng là vũ khí đáng sợ khác của U23 Việt Nam, nhất là dưới thời HLV Park Hang-seo".

Không ai nghĩ một Quang Hải từng rách mi mắt và nằm xuống sân thở dốc lại có thể thi đấu năng nổ như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Và cũng ít người có thể hình dung được, một người từng bị căng cơ đến nỗi không thể đi được như Duy Mạnh sau 1 hôm có thể phục hồi thần kì và ra sân chơi trọn 90 phút.

u23 han quoc vao choi tran chung ket nhung viet nam vo dich
Cú đá phạt đẳng cấp của Trần Minh Vương giúp Olympic Việt Nam có bàn thắng danh dự trước đối thủ Hàn Quốc.

 

Nhưng tinh thần ấy cũng được truyền tới nhà cầm quân của đội bóng, HLV Park Hang-seo. Trước trận, ông nói rằng: "Họ là ĐKVĐ, họ thắng chúng ta hồi tháng 1. Nhưng chúng ta không có gì phải ngại. Chúng ta là Việt Nam và chúng ta tự hào về điều đó".

Ông sử dụng đại từ "chúng ta", thay vì "các bạn", đủ để hiểu rằng, một người ngoại quốc, khi làm việc và lao động với tinh thần của U23 Việt Nam, cũng có thể trở thành một người Việt Nam trong suy nghĩ.

Hôm nay, tỉ số là 1-3 cho Olympic Hàn Quốc, nhưng Việt Nam vô địch trong lòng người hâm mộ.