29/03/2024 lúc 18:03 (GMT+7)
Breaking News

Ô nhiễm môi trường ở xã Việt Hùng: Chính quyền huyện Trực Ninh có "bó tay"?

VNHN - Mặc dù huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định) đã có yêu cầu đơn vị gây ô nhiễm môi trường tại xã Việt Hùng đình chỉ hoạt động, buộc di dời trước ngày 31/12/2018 nhưng đến nay hoạt động của đơn vị vẫn diễn ra thường xuyên, khiến cuộc sống của người dân vẫn phải đối diện với rất nhiều nguy cơ do ô nhiễm môi trường.

VNHN - Mặc dù huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định) đã có yêu cầu đơn vị gây ô nhiễm môi trường tại xã Việt Hùng đình chỉ hoạt động, buộc di dời trước ngày 31/12/2018 nhưng đến nay hoạt động của đơn vị vẫn diễn ra thường xuyên, khiến cuộc sống của người dân vẫn phải đối diện với rất nhiều nguy cơ do ô nhiễm môi trường.

Sau phản ánh của Việt Nam Hội nhập đã qua bài viết Huyện Trực Ninh (Nam Định): Xả thải gây ô nhiễm, doanh nghiệp vẫn vô tư tồn tại, các cơ quan chức năng của huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã triển khai các công tác thanh kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt hành chính, buộc đình chỉ sản xuất khắc phục ô nhiễm môi trường và di dời khỏi địa phương đối với Công ty Nam Vang - đơn vị có sản xuất, kinh doanh than tại xóm 9, xã Việt Hùng (huyện Trực Ninh). 

Thông tin từ UBND huyện Trực Ninh cho biết: Năm 2018, Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Tiến được UBND tỉnh cho thuê 12.195 m2 đất tại xã Việt Hùng để xây dựng nhà xưởng đóng mới và sửa chữa tàu thuyền. Công ty Hoàng Tiến cho Công ty Nam Vang thuê đất và một phần tài sản trên đất để sản xuất, chế biến than; Công ty Nam Vang đã xây dựng ngoài dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt 01 nhà xưởng sản xuất, chế biến than kích thước: 27,0m x 55,0m, cao 6,0m.

Ngày 05/9/2018, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh và các cơ quan chuyên môn đã kiểm tra hoạt động sản xuất của Công ty Nam Vang, lập biên bản vi phạm hành chính; trên cơ sở đề nghị của Công an tỉnh; Ngày 18/9/2018, UBND tỉnh Nam Định có Quyết định số 2034/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường và lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều đối với Công ty Nam Vang, số tiền 134 triệu đồng và yêu cầu Công ty Nam Vang khắc phục ô nhiễm môi trường, tháo dỡ công trình hoàn trả mặt bằng.

Công ty Nam Vang đã nộp tiền phạt vi phạm, song vẫn chưa khắc phục ô nhiễm môi trường và tháo dỡ công trình vi phạm. Ngày 08/11/2018, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Việt Hùng kiểm tra và yêu cầu thực hiện nghiêm Quyết định của UBND tỉnh. Ngày 09/11/2018, Công ty Hoàng Tiến đã thanh lý hợp đồng cho thuê mặt bằng, nhà xưởng đối với Công ty Nam Vang. Công ty Nam Vang đã chấm dứt sản xuất và đang vận chuyển nguyên liệu, tháo dỡ thiết bị và cam kết hoàn trả mặt bằng xong trước ngày 31/12/2018.

Hình ảnh hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Công ty than Nam Vang năm 2018

Tuy nhiên đến thời điểm tháng 6/2019, người dân xã Việt Hùng vẫn tiếp tục phản ánh tới Tòa soạn Việt Nam Hội nhập về tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề. Cuộc sống của người dân bị đảo lộn, đối diện với nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt, sức khỏe khi Công ty tiến hành sản xuất than cả ngày lẫn đêm; Bụi than bay, bám vào tất cả các vật dụng thức ăn, nước uống, đồ dùng sinh hoạt, rau quả,... 

Đã nhiều lần ý kiến với Trưởng thôn xóm cũng như Hội đồng nhân dân xã nhưng người dân lại tiếp tục đối diện với nguy cơ mất an toàn khi những người tự xưng là của Công ty than với nhiều hình xăm trổ đến "thăm hỏi" những gia đình có ý kiến phản đối.

Mặc dù đã bị các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đình chỉ hoạt động và buộc di dời nhưng hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường vẫn "ngang nhiên" tồn tại

Ông Trần Văn Thưởng - Chủ tịch UBND xã Việt Hùng cho biết, Lãnh đạo xã cũng rất trăn trở về tình hình ô nhiễm môi trường cũng như cách hành xử của Công ty khi người dân có ý kiến phản đối và cũng rất lo cho sự an toàn của người dân(?); Xã cũng đã chủ động báo cáo thường xuyên tình hình về hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Công ty than với Lãnh đạo huyện, còn thẩm quyền của xã thì cũng rất khó giải quyết, không thể kiểm tra hay lập biên bản, yêu cầu gì cả(?).

Phóng viên đã liên hệ với ông Lưu Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh để tìm câu trả lời cho những kiến nghị của nhân dân. Theo ông Dương, quan điểm của huyện Trực Ninh là tạo điều kiện cho những doanh nghiệp trên địa bàn làm ăn, kinh doanh nhưng không được ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân. Với trường hợp doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường tại xã Việt Hùng, huyện sẽ kiên quyết xử lý, giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường và Công an huyện phối hợp kiểm tra, yêu cầu DN chấm dứt, khắc phục ô nhiễm.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị diễn ra khi không được cấp phép

Tuy nhiên kể từ khi cơ quan chức năng huyện làm việc với DN, hoạt động của DN có biểu hiện "tinh vi" hơn khi tăng cường sản xuất suốt đêm, buổi sáng khi người dân thức dậy thì bụi than phủ khắp nhà. Để đảm bảo "bí mật" sản xuất, Công ty còn tăng cường hàng rào bảo vệ, "bổ sung" thêm lực lượng chó canh cửa nhằm ngăn chặn bất kỳ ai muốn tiếp cận khu vực Công ty(?).

Cuộc sống của người dân xã Việt Hùng sẽ còn bị đe dọa đến bao giờ khi mà hàng ngày phải đối diện với lượng bụi than vô cùng lớn mà không có khả năng tự bảo vệ mình? Công ty Nam Vang có thực sự di dời như đã báo cáo? Công ty Hoàng Tiến có được "ưu ái", "bỏ qua" để tiếp tục hoạt động? Hay dù có bị yêu cầu khắc phục, di dời, Công ty Hoàng Tiến vẫn "ngang nhiên" hoạt động? Chính quyền huyện Trực Ninh có "bó tay" trước thực trạng ô nhiễm môi trường trên?

Trực Ninh là huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 với tỷ lệ người dân hài lòng theo báo cáo đạt trên 97%. Tuy nhiên với thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, con số trên liệu có phù hợp?

Tòa soạn Việt Nam Hội nhập xin chuyển các câu hỏi trên tới các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định để tìm câu trả lời.