29/03/2024 lúc 20:00 (GMT+7)
Breaking News

Ô nhiễm không khí ở Việt Nam làm thiệt hại khoảng 5% GDP cả nước

VNHN - Nếu tính theo thời giá năm 2018, thiệt hại do ô nhiễm không khí ở Việt Nam liên quan đến sức khỏe là tương đương từ 10,8 - 13,2 tỷ USD.

VNHN - Nếu tính theo thời giá năm 2018, thiệt hại do ô nhiễm không khí ở Việt Nam liên quan đến sức khỏe là tương đương từ 10,8 - 13,2 tỷ USD.

Theo nghiên cứu mới nhất của nhóm nghiên cứu Trường Đại học Kinh tế quốc dân, ô nhiễm không khí ở Việt Nam không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân mà còn gây tổn thất kinh tế lên tới hàng chục tỷ USD, tương đương khoảng 5% GDP cả nước. Phó Giáo sư- tiến sỹ Đinh Đức Trường, Trưởng khoa Môi trường, Biến đổi khí hậu và Đô thị, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, nhóm đã nghiên cứu về vấn đề thiệt hại kinh tế do ô nhiễm không khí từ 10 năm nay.

Phương pháp của nhóm là căn cứ vào giảm phúc lợi xã hội, đo mức độ sẵn sàng chi trả của xã hội để giảm thiểu rủi ro do ô nhiễm không khí. Theo kết quả này, nếu tính theo thời giá năm 2018, thiệt hại do ô nhiễm không khí ở Việt Nam liên quan đến sức khỏe là tương đương từ 10,8 - 13,2 tỷ USD. Theo Phó Giáo sư- tiến sỹ Đinh Đức Trường: "Tính theo % của GDP thì rơi vào khoảng 4,54 - 5,65% GDP Việt Nam. Lượng giá thiệt hại của ô nhiễm không khí nói riêng, cung cấp nguồn thông tin đầu vào rất quan trọng để chúng ta có thể thiết kế và hoạch định các chính sách quản lý ô nhiễm không khí để hướng đến sự phát triển bền vững nhiều hơn".

Cũng theo Phó Giáo sư Đinh Đức Trường, việc đánh giá tổn thất kinh tế do ô nhiễm không khí thành 2 nhóm chính. Nhóm thứ nhất là thiệt hại hữu hình có thể nhìn thấy và ước tính, quy đổi ra con số như chi phí khám sức khỏe, mua máy lọc không khí. Nhóm thứ 2 nguy hiểm hơn, là những thiệt hại gián tiếp như ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh tật, năng suất lao động, số người tử vong mỗi năm. Ô nhiễm không khí cũng khiến hình ảnh của đất nước xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế.

 Ô nhiễm không khí cũng khiến hình ảnh của đất nước xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế.

Các chuyên gia của Trường Đại học Kinh tế phân tích nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Việt Nam về cơ bản là do hoạt động sản xuất và tiêu dùng của con người gây ra nên để giảm thiểu ô nhiễm một cách hiệu quả và bền vững thì cần có cách chính sách về kinh tế. Ông Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng: "Để giảm thiểu ô nhiễm một cách hiệu quả, bền vững, cải thiện được đời sống của người dân thì các chính sách phải chủ yếu phải là chính sách kinh tế.

Tất nhiên chính sách kinh tế được thực hiện phải trong bối cảnh kết hợp chặt chẽ đồng bộ các chính sách khác trong đó có chính sách về hành chính. Do ô nhiễm không khí mang tính địa phương cho nên là để thiết kế một hệ thống chính sách ứng phó một cách có hiệu quả với ô nhiễm không khí chúng ta phải nghiên cứu cấu trúc sản xuất tiêu dùng của địa phương đó thì khi thiết kế chính sách mới đạt được hiệu quả".