28/03/2024 lúc 18:21 (GMT+7)
Breaking News

Nước sạch từ tâm

VNHN - Chị Mai Thanh là một nữ doanh nhân có nghị lực phi thường, luôn dấn thân để đạt đến thành công trong kinh doanh. Chị cũng đau đáu tình cảm với quê hương, mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho người dân đang thiếu nước sạch.

VNHN - Chị Mai Thanh là một nữ doanh nhân có nghị lực phi thường, luôn dấn thân để đạt đến thành công trong kinh doanh. Chị cũng đau đáu tình cảm với quê hương, mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho người dân đang thiếu nước sạch. 

Ước mong xây một mái nhà chung

Sinh ra trong gia đình năm chị em gái có bố là thương binh 61% thương tật, tấm gương từ bố, nền tảng gia đình, chị luôn cảm nhận sự biết ơn cuộc sống, chị muốn làm nhiều điều ý nghĩa cùng phát triển với quê hương. Khi xây dựng gia đình, vợ chồng chị khởi sự từ hai bàn tay trắng để xây dựng thành công một nhà máy sản xuất ống nhựa vào năm 2010. Sản phẩm ống nhựa HDPE đạt các tiêu chuẩn quốc tế xuất khẩu và đã có mặt tại thị trường Na Uy phục vụ nuôi cá lồng là thành công bước đầu. Đây chính là đứa con tinh thần thứ nhất trong hành trình của chị.

Chị Mai Thanh đầu tư hơn 100 tỷ vào nhà máy nước sạch có hệ thống tự động rất hiện đại

Nhận thấy tại địa phương xã Nghĩa Sơn (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) đang thiếu nguồn nước sạch tập trung, chị Mai Thanh trăn trở nghiên cứu cơ chế, chính sách của Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, cung cấp nước sạch cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Ước mong lớn nhất của anh chị là xây dựng mái nhà chung cho xã hội, mọi người được hưởng nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhu cầu hàng ngày để hạn chế bệnh tật, có sức khỏe tốt. “Nước là sự sống, là sự phát triển - là yếu tố phong thuỷ không thể tách rời cuộc sống; Dân có khỏe thì mới có thể kiếm tiền làm giàu chứ; Khi nước sạch thì mới thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh được, kinh tế địa phương mới đi lên – Dân giàu nước mạnh mà,…” – Chị Mai Thanh chia sẻ.

Kế hoạch ban đầu của chị là mong muốn một nhà máy có khả năng đáp ứng cho nhu cầu của xã Nghĩa Sơn nhưng khi từng bước triển khai thực hiện, kế hoạch đó liên tục được điều chỉnh để cuối cùng quy mô hiện nay của Nhà máy nước Phú Mỹ Tân có khả năng đáp ứng nhu cầu nước sạch sinh hoạt và sản xuất cho 15 xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng.

Hành trình gian nan

Làm thế nào để dự án thành công là điều mà chị Mai Thanh luôn trăn trở. Chị dành rất nhiều chi phí và thời gian đi tới tất cả các nhà máy sản xuất nước của Việt Nam và hành trình ra nước ngoài để thăm quan, tìm hiểu quy trình, công nghệ áp dụng. Qua quá trình thực tế cùng với nhiều nguồn tài liệu, chị không ngừng nghiên cứu và cuối cùng “trời không phụ lòng người”, chị cũng tìm được hướng đi phù hợp với xu hướng phát triển có tính bền vững. Chị quyết tâm đầu tư Nhà máy nước với công nghệ tiêu chuẩn Châu Âu, áp dụng tự động hoá SCADA điều khiển thông minh, kiểm soát, quan trắc nước tự động.

Chứng minh công nghệ, quy trình đầu tư với các cơ quan quản lý Nhà nước cũng là một quá trình không hề đơn giản. Chị phải đối diện với nhiều vấn đề về các thủ tục đầu tư, về nguồn vốn, về đất đai,… Khi các thủ tục đầu tư cơ bản hoàn thành thì vấn đề chị gặp phải đó chính là phải chinh phục được người dân tin tưởng, lựa chọn sản phẩm của đơn vị mình.

Nhà máy nước sạch Phú Mỹ Tân

Nhà máy nước hiện đại bậc nhất

Nhà máy nước sạch Phú Mỹ Tân ra đời đáp ứng niềm mong mỏi của chị, của người dân Nghĩa Hưng với niềm tự hào đáp ứng được các quy định khắt khe  để sản xuất ra nước sạch với chất lượng tốt nhất, đây chính là đứa con tinh thần thứ hai của chị. Công nghệ hiện đại bậc nhất, hoàn toàn tự động, Phú Mỹ Tân sử dụng muối biển để điều chế javen để khử vi sinh, làm sạch nguồn nước, khi sử dụng không thấy có mùi clo dư. Với toàn bộ hệ thống sản xuất nước được thiết lập trên quy trình chuẩn tự động lập trình, nước chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ được kích hoạt quay ngược lại hệ thống lọc lại. Tất cả quy trình sản xuất nước đều được công nghệ 4.0 hỗ trợ nên dù không ở Nhà máy, cán bộ phụ trách hay Lãnh đạo Công ty đều có thể có được thông tin chính xác, kịp thời về hoạt động cũng như chất lượng nước thành phẩm.

Điều thuận lợi nhất của Nhà máy nước Phú Mỹ Tân chính là toàn bộ hệ thống đường ống HDPE đường kính từ  20 đến  400 do Công ty TNHH Mai Thanh sản xuất với tiêu chuẩn, chất lượng vượt trội cùng với sự tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật. (Nhà máy nước sạch Phú Mỹ Tân đã được Trung tâm đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2005; ISO 22000: 2005 chứng nhận an toàn thực phẩm nước sạch, QCVN 01: 2009/BYT, đạt chứng nhận quy chuẩn quốc gia về nước ăn uống).

Không dừng lại ở đó, trong quá trình tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, công suất, hệ thống liên tục cải tiến giải pháp thi công để tránh tác động từ yếu tố bên ngoài tới đường dẫn nên chất lượng nguồn nước cuối nguồn đảm bảo sạch như tại đầu nguồn nhà máy.

Bể chứa nước 1.000m3 được nhập khẩu từ Mỹ

Được người dân đón nhận

Thay đổi nhận thức của người dân nông thôn chuyển từ việc sử dụng nước giếng khoan với nhiều kim loại nặng, tạp chất trong nước sang sử dụng nước sạch do Phú Mỹ Tân cung cấp cũng là cả một quá trình không dễ dàng. Nhưng bằng nhiều biện pháp, Phú Mỹ Tân đã giúp người dân hiểu được lợi ích về sức khỏe, kinh tế,… khi lựa chọn sử dụng nước nhà máy.

Đến nay thông qua hiệu quả thiết thực do Phú Mỹ Tân mang lại ở những xã đã hoàn thành lắp đặt đường ống đã chinh phục được những người dân khó tính nhất, bảo thủ nhất. Người dân những xã khác thường xuyên cử đại diện lên công ty đề nghị triển khai nhanh tiến độ lắp đặt đường ống dẫn nước.

Trở ngại vẫn còn nhiều

Là một người thuyền trưởng không chỉ là tâm huyết phải đủ năng lực, thực thi, chị Mai Thanh không ngừng nghiên cứu học hỏi cập nhật kiến thức điều hành doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ, nhân viên được chị chú trọng, thực hiện thường xuyên. Chị luôn là người truyền lửa tạo động lực cho tập thể cán bộ công nhân viên đoàn kết, thêm gắn bó với công ty, giúp nhân viên ý thức được con đường của mình đang đi là tạo giá trị kép cùng cộng đồng. “Đầu tư vào Nhà máy nước tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc trong khi thời gian thu hồi vốn dài nên Mai Thanh cố gắng rất nhiều, hy sinh lợi ích trước mắt của doanh nghiệp để đổi lấy lợi ích lâu dài của cộng đồng, lợi ích của doanh nghiệp sẽ từng bước theo sau. Bản thân tôi thực sự muốn giúp người dân, giúp quê hương nên tôi luôn vững tin vào lựa chọn của mình và mọi may mắn sẽ giúp tôi thành công. Tôi tin tưởng mái nhà chung của xã hội này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, góp phần quan trọng giúp người dân quê mình khỏe mạnh, ấm no” – Chị Thanh chia sẻ.

Những mong muốn giản đơn

“Khi thực hiện dự án Nhà máy nước Phú Mỹ Tân tôi đã nhận được nhiều sự ủng hộ, động viên của các cấp Lãnh đạo tỉnh Nam Định, các sở ban ngành liên quan cũng như Lãnh đạo địa phương. Tuy nhiên để khuyến khích doanh nghiệp tôi nói riêng, các doanh nghiệp tư nhân khác nói chung tham gia đầu tư chung tay cùng chính quyền giải quyết những vấn đề an sinh xã hội thì tôi rất mong muốn các cấp, các ngành nghiên cứu, vận dụng linh hoạt các quy định của Pháp luật với điều kiện thực tế của từng địa phương. Đây là yếu tố quan trọng giúp DN giảm bớt khó khăn, có thêm động lực để vượt qua nhiều trở ngại, vững tâm cống hiến cho quê hương”.

“Liên quan tới lĩnh vực Công ty hoạt động, tôi cũng luôn mong các cơ quan chuyên môn của tỉnh sẽ thực hiện tốt chức năng kiểm soát thị trường để hạn chế hàng giả, hàng nhái, trước hết tạo môi trường kinh doanh lành mạnh nhưng quan trọng nhất là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng,…”.

“Tôi mong lắm, mong sẽ đẩy nhanh được tiến độ xây dựng các Nhà máy nước sạch Phú Mỹ Tân 2, 3,… để có thể đưa nước sạch phục vụ nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng trong thời gian sớm nhất. Tôi mong chính quyền và nhân dân hỗ trợ, tiếp sức giúp tôi”

Đó là những mong muốn hết sức giản đơn của Giám đốc Công ty TNHH Mai Thanh nhưng là tâm huyết được cống hiến, được phụng sự. Chúng ta cùng chúc cho Công ty Mai Thanh ngày càng phát triển, chúc “nữ tướng” Mai Thanh sẽ luôn vững tâm, bền chí và sẽ có nhiều cống hiến hơn nữa cho quê hương, cho xã hội.