25/04/2024 lúc 19:17 (GMT+7)
Breaking News

Nước mắm Phú Quốc: Đủ đậm đà, dư giả thanh tao

VNHN - Nhắc đến Phú Quốc, người ta sẽ nghĩ ngay đến thứ gia vị rất thường, rất dân dã nhưng lại gắn bó thân thuộc không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, trong ẩm thực của người Việt Nam đó chính là nước mắm truyền thống Phú Quốc.

VNHN - Nhắc đến Phú Quốc, người ta sẽ nghĩ ngay đến thứ gia vị rất thường, rất dân dã nhưng lại gắn bó thân thuộc không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, trong ẩm thực của người Việt Nam đó chính là nước mắm truyền thống Phú Quốc.

Nước mắm Phú Quốc có hương vị độc đáo, riêng biệt mà không đâu có, chính nhờ đó thương hiệu nước mắm Phú Quốc đã trở thành một trong những đặc sản nức tiếng của Việt Nam và thế giới.

Nhà nghiên cứu lịch sử và chính trị gia Dương Trung Quốc đến tham quan nhà thùng nước mắm truyền thống Đại Đức

Nhà nghiên cứu lịch sử Dương Trung Quốc đến tham quan nhà thùng nước mắm truyền thống Đại Đức

Nghề làm nước mắm Phú Quốc hình thành tự bao đời nay, lớp trẻ bây giờ ít người biết đến gốc rễ tận tường. Các nhà thùng sản xuất nước mắm truyển thống Phú Quốc thường được truyền từ nhiều đời và chính họ là những người gìn giữ bản sắc và giá trị của nước mắm Phú Quốc.

Nhà thùng nước mắm Phú Quốc

Nhà thùng nước mắm Phú Quốc

Mỗi năm, nước mắm Phú Quốc được sản xuất với sản lượng 30 triệu lít với khoảng hàng trăm cơ sở chế biến. Thị trường tiêu thụ nước mắm rộng lớn, không chỉ riêng Phú Quốc mà hầu như cả nước. Ngày 01/6/2001 nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên được đăng bạ ở Việt Nam, Tháng 7/2013 Liên minh châu Âu (EU) đã trao chứng nhận tên gọi xuất xứ “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm Việt Nam tại Brussels (Vương quốc Bỉ). Tháng 8/2013 Bộ Công Thương đã trao lại chứng nhận này cho đại diện UBND huyện đảo Phú Quốc và Hội Nước mắm Phú Quốc.

Nước mắm Phú Quốc được làm bằng cá cơm và muối nổi tiếng với độ đạm cao, vị ngọt dịu, thơm ngon, đậm đà khác biệt mà ít nơi nào có. Chính nguyên liệu cá cơm tươi ngon, sạch sẽ ủ chượp theo tiêu chuẩn là 12 tháng hoặc để đến 15 tháng mới cho được nước mắm cốt ngon. Nước mắm Phú Quốc để càng lâu ăn càng ngon.

Thời trước nước mắm Phú Quốc đựng trong tỉn và được thuyền chở đi tiêu thụ khắp nơi

Thời trước nước mắm Phú Quốc đựng trong tỉn và được thuyền chở đi tiêu thụ khắp nơi

Không chỉ người dân Phú Quốc yêu thích cái vị đậm đà, thơm ngon của nước mắm Phú Quốc mà còn rất nhiều khách hàng tại những tỉnh thành khác cũng lựa chọn món đặc sản dân dã này để tăng thêm gia vị cho bữa cơm hàng ngày của gia đình.

Nói đến hương vị của nước mắm Phú Quốc, thật khó để kiềm lòng với cái vị đậm đà nhưng cũng dư giả thanh tao của nó. Những mẻ cá đem từ biển về vẫn còn tươi rói rói đã đem vào muối ngay, do đó mà nước mắm có hương thơm thanh nhã, đậm mùi cá lẫn mùi của biển. Nước mắm màu nâu cánh gián đẹp mắt, như màu nắng giòn giã của những ngày biển đẹp.

Với nước mắm Phú Quốc, bạn có thể dùng nguyên chất để cảm nhận tròn đây hương vị tại đầu lưỡi lẫn trong khoang miệng. Tuy nhiên, nếu vẫn chưa quen với những giọt nước mắm nhĩ đậm đặc, bạn có thể pha thêm tỏi ớt và chanh đường để gia tăng thêm khoái vị của các món ăn.

Vậy nên, đến Phú Quốc, bạn sẽ thưởng thức nhiều món ăn ngon được chấm với nước mắm Phú Quốc. Cũng giống như hình với bóng, các món ăn Phú Quốc dường như không thể tách rời với nước mắm Phú Quốc. Sự hòa quyện của chúng đã tạo nên âm hưởng riêng biệt của nền văn hóa ẩm thực mộc mạc và thanh tao của Phú Quốc.

Chân thành cảm ơn ông Hà Tấn Tài – DN nước mắm Đại Đức Phú Quốc đã cung cấp tư liệu và hình ảnh.