23/04/2024 lúc 15:17 (GMT+7)
Breaking News

Nước mắm giúp Việt Nam có thêm 1 tỷ phú như thế nào?

VNHN - Đối với ông trùm ngành hàng tiêu dùng Việt Nam – Nguyễn Đăng Quang, sự hiện diện của các sản phẩm nước mắm và những thứ gia vị cần phải có trong mọi gian bếp Việt đã giúp ông thành tỷ phú USD.

VNHN - Đối với ông trùm ngành hàng tiêu dùng Việt Nam – Nguyễn Đăng Quang, sự hiện diện của các sản phẩm nước mắm và những thứ gia vị cần phải có trong mọi gian bếp Việt đã giúp ông thành tỷ phú USD.

Tập đoàn Masan sản xuất loại nước mắm được ưa chuộng trong ẩm thực Việt từ cá lên men. Cổ phiếu của tập đoàn này đã tăng gấp đôi trong 6 tháng, so với mức tăng 37% của chỉ số VN Index. Theo Bloomberg Billionaires Index, điều này đã giúp cho tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Hội đồng quản trị đồng thời là người sáng lập Masan tăng lên mức 1,2 tỷ USD.

Chính những sản phẩm quen thuộc trong căn bếp của người Việt đã giúp ông chủ của Masan trở thành tỷ phú USD

Ông David Anjoubault – Tổng Giám đốc của Kantar Worldpanel Vietnam cho biết: "Masan phục vụ người tiêu dùng từ những mặt hàng cần phải có như nước mắm, mì ăn liền cho đến những đồ nên có như tương ớt, cháo, xúc xích". Công ty nghiên cứu Kantar Worldpanel Vietnam cũng ước tính 95% số hộ gia đình ở Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan. "Các nhà sản xuất thực phẩm nội địa như Masan hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng. Đây chính là nhân tố quan trọng cho thành công của Masan", ông David Anjoubault cho biết thêm.

Sở hữu góp vốn  

Theo báo cáo của công ty với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Đăng Quang nắm quyền kiểm soát công ty chi nhánh của Masan có trụ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như công ty Sunflower Construction. Ông Quang và vợ nắm giữ 49% cổ phần của công ty.

Phó chủ tịch Masan, cũng là người đồng sáng lập tập đoàn - ông Hồ Hùng Anh sở hữu 47,6% cổ phần. Website của Masan viết ông Hồ Hùng Anh "có đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Masan từ những ngày đầu mới thành lập". Số tài sản của ông Hùng vẫn chưa được thống kê lại bởi hiện tại, số vốn của ông vẫn chưa được xác minh. Masan cũng từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào về tài sản của hai nhà sáng lập này.

Cổ phiếu của Masan phục hồi mạnh mẽ sau đợt sụt giảm nghiêm trọng vì giá thịt heo giảm sâu. Đây được coi là "cuộc khủng hoảng giá thịt heo nghiêm trọng nhất trong lịch sử". Giá thịt heo đã giảm sau khi Trung Quốc ngừng nhập khẩu từ Việt Nam vào năm 2016. Nhu cầu thịt heo giảm đã làm cho doanh thu của Tập đoàn giảm 9% xuống còn 27.500 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017.

Ông Vũ Xuân Thọ - một nhà phân tích có kinh nghiệm tại Korea Investment & Securities cho biết: "Giá thịt heo đã hồi phục khi Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu của Việt Nam, làm tăng kỳ vọng về hoạt động tốt hơn từ Masan Group trong năm nay".

Khởi nghiệp ở Nga

Ông Nguyễn Đăng Quang bắt đầu kinh doanh vào những năm 90 sau nhiều năm học tập tại Nga, nơi ông lấy bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh của Đại học Kinh tế Nga Plekhanov. Theo trang web của Masan Group, ông cũng nhận được học vị tiến sĩ về khoa học kỹ thuật của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Belarus.

Ông Quang đã nắm bắt cơ hội khi Nga trải qua giai đoạn chuyển đổi kinh tế vào thời điểm đó, và bắt đầu bán mì ăn liền cho người Việt Nam sống tại đây. Ông đã xây dựng một nhà máy sản xuất 30 triệu gói mì mỗi tháng, và sau đó mở rộng ra nước tương, nước mắm và tương ớt. Sau thành công tại Nga, ông Quang trở về Việt Nam năm 2001 và chuyển hướng kinh doanh tại thị trường quê nhà.

Kantar Worldpanel – hãng theo dõi hành vi của khách hàng, đã xếp Masan Consumer vào một trong số ba thương hiệu hàng đầu của Việt Nam trong năm 2017 cùng với Unilever và Vinamilk. 

Sở hữu cổ phần Ngân hàng Techcombank

Masan Group nổi tiếng với nước mắm với thương hiệu Chin-Su và Nam Ngư. Ngoài các sản phẩm thịt và thức ăn đóng gói, Masan cũng sở hữu hơn 1/3 cổ phần của Ngân hàng Techcombank thông qua cổ phần và trái phiếu chuyển đổi. Theo nhận định của ông Vũ Xuân Thọ, kế hoạch niêm yết của Ngân hàng này cũng góp phần khiến cổ phiếu Masan tăng lên.

Tập đoàn Masan đã gọi được khoản vốn trị giá 250 triệu USD từ quỹ đầu tư KKR trong năm ngoái, trong đó 150 triệu USD đầu tư vào hoạt động kinh doanh thịt với tên gọi Masan Nutri-Science. Đó là đợt đầu tư thứ ba từ quỹ đầu tư của Mỹ vào Masan. Khoản đầu tư này bắt đầu từ năm 2011 với 159 triệu USD. Đây cũng là thương vụ đầu tư tư nhân lớn nhất của Việt Nam tại thời điểm đó./.