23/04/2024 lúc 14:38 (GMT+7)
Breaking News

Nửa thế kỷ biến đất thành vàng

VNHN-Thành lập năm 1970, Công ty TNHH Minh Long I kế thừa truyền thống làm gốm 4 đời của dòng họ Lý (thời ông nội của nhà sáng lập Lý Ngọc Minh) từ hơn 100 năm.

VNHN-Thành lập năm 1970, Công ty TNHH Minh Long I kế thừa truyền thống làm gốm 4 đời của dòng họ Lý (thời ông nội của nhà sáng lập Lý Ngọc Minh) từ hơn 100 năm.

Với thông điệp “Tinh hoa từ đất, tinh xảo từ người”, mang “hồn Việt trong từng nếp nhà”, sản phẩm Minh Long hội tụ vẻ đẹp của gốm sứ truyền thống nổi tiếng đất Bình Dương.

Vậy điều gì đã làm nên tên tuổi của Gốm sứ Minh Long?

Ceo Lý Ngọc Minh bên bộ ấm chén được dùng trong APEC 2017.​​​​​​

Đột phá, sáng tạo để đi tiên phong

Thương hiệu Minh Long luôn mang triết lý “bán sự mơ ước” nghĩa là bán những sản phẩm chất lượng cao, chưa xuất hiện trên thị trường, đáp ứng mơ ước, mong muốn của khách hàng và người tiêu dùng.

CEO Lý Ngọc Minh khuyên các bạn trẻ khởi nghiệp: “Chạy theo trào lưu, họ mãi là người đi sau. Đột phá mới giúp họ trở thành người đi trước. Muốn đột phá, họ phải nghĩ khác, làm khác”. Ông quan niệm: “Một tuồng hát nhiều lần thì hay cỡ nào khán giả cũng chán. Minh Long cũng vậy, công ty phải luôn có tuồng mới - sản phẩm mới”.

Chẳng hạn, mặc dù đã  áp dụng công nghệ nung hai lần của Đức, sản phẩm đạt chất lượng, nhưng trước sức ép cạnh tranh gay gắt trên thị trường, cùng với công nghệ nung hai lần tốn nhiều năng lượng, giá gas trên thế giới liên tục tăng, Công ty đã đầu tư nghiên cứu để chuyển sang sản xuất bằng công nghệ nung một lần, nâng nhiệt độ nung từ 1.200 độ C lên 1.380 độ C.

Minh Long trở thành doanh nghiệp đầu tiên thế giới áp dụng công nghệ nung một lần, hoàn thành sản phẩm trong vòng 20- 24 giờ, rút ngắn thời gian, diện tích sản xuất từ 3 - 7 lần so với phương pháp sản xuất cũ.

Thổi hồn văn hóa Việt

Triết lý đưa văn hóa Việt trong mối quan hệ tương tác với văn hóa thế giới vào từng sản phẩm được thấm nhuần trong triết lý kinh doanh của Minh Long I. Sở dĩ thương hiệu Minh Long nổi tiếng như hiện nay là nhờ việc thực hiện nguyên tắc “Bốn không – Bốn có” trong quy trình sản xuất. “Bốn không” là không biên giới - không thời gian - không giới tính - không tuổi tác.

Không có biên giới bởi những sản phẩm gốm sứ dù bất kể sản phẩm nào đều toát lên được cái “hồn” đậm chất văn hóa Việt, nhưng vẫn thể hiện chất tinh tế sang trọng. “Bốn không” cũng tạo cơ sở cho “bốn có”, đó là: có văn hóa – có nghệ thuật – có phong cách riêng – có hồn.

Chính vì lẽ đó, các sản phẩm sứ nghệ thuật cao cấp Minh Long I đã được chọn làm quà tặng trong những sự kiện ngoại giao, các sự kiện lớn của đất nước. Sản phẩm Minh Long đã vinh dự đến được tay Đức Giáo Hoàng, Tổng thống Mỹ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc, Nhật Hoàng…

Ngoài ra, qua nghiên cứu việc tiêu thụ sản phẩm tại tất cả các thị trường, Minh Long cũng nhận thấy mỗi thị trường có một đặc tính riêng, như người châu Âu thì thích họa tiết đơn giản, người châu Á thì thích nhiều họa tiết hơn.

Để phù hợp với gu thẩm mỹ của từng thị trường, Minh Long I cụ thể hóa phương châm “chỉ có người bản xứ mới hiểu văn hóa quốc gia của họ” bằng việc sử dụng đội ngũ họa sỹ “đa quốc gia” đến từ Mỹ, Đức, Pháp…, để thiết kế mỹ thuật cho sản phẩm.

Theo CEO Lý Ngọc Minh: “Không ai hiểu sản phẩm bằng mình, đó là đứa con mình đẻ ra, nhưng phải giáo dục nó, thổi vào nó giá trị văn hóa. Sản phẩm có văn hóa là thứ mà mọi người liên tục phải khám phá cái hay, cái đẹp tiềm ẩn. Nếu sản phẩm Minh Long 5-10 năm sau người ta vẫn tiếp tục khám phá, là nhờ người tạo ra nó đã ký thác vào đó rất nhiều điều vô giá".

Đề cao trách nhiệm xã hội

Đối với Công ty, tiêu chí trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) quan trọng nhất là bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng, của nhân viên. Ngay từ nhiều năm trước, khi xã hội còn ít nói về môi trường, Minh Long đã nghĩ đến chuyện tận dụng hết phế liệu, phế thải, nước thải cũng thu hồi lại hết, không thải ra bên ngoài.  

CEO Lý Ngọc Minh cho rằng: “CSR đâu phải là cái gì cao siêu, đó là làm tốt vai trò một công dân, một doanh nghiệp, khi hai vai trò ấy đều tốt sẽ tạo ra đóng góp, xã hội sẽ tốt dần lên. Mình cứ làm tốt trước thì nhân viên mới làm tốt được, từ đó ai cũng thấy là việc nên làm. Trong công việc, tôi cũng thường xuyên bồi đắp cho mình triết lý sống, triết lý kinh doanh để tạo ra cái hồn của sản phẩm”.

Minh Long luôn xác định: Tài sản quý nhất ở công ty là con người có văn hóa phù hợp với văn hóa công ty, đồng lòng để xây dựng Công ty. Một ví dụ, tiếng ồn của nhà máy được xử lý để tạo nên sự biệt lập với không gian xung quanh, trong các xưởng sản xuất có gắn hệ thống âm thanh phát nhạc giúp nhân viên thư giãn, toàn nhà máy có hệ thống lọc sạch không khí, nhiệt độ duy trì ở mức mát thích hợp.

Cũng từ triết lý vì sức khỏe con người, vì cộng đồng nên tất cả sản phẩm Minh Long cũng dựa trên quan điểm sạch, xanh, không độc hại, vì sức khỏe người tiêu dùng, các tạp chất, hóa chất độc hại đều được loại bỏ, chỉ giữ lại những gì tốt nhất để đưa vào lò nung.

Và mặc dù luôn hướng tới cho ra đời các sản phẩm cao cấp, cao giá, n Công ty cũng quan tâm nghiên cứu cho ra đời các dòng sản phẩm giá thấp, bảo đảm chất lượng để có thể phủ rộng tới người tiêu dùng trong cộng đồng xã hội.

Công nghệ tự động hóa 

Từ năm 1996, Minh Long đã nhập các máy móc tự động về để nâng cao năng lực sản xuất. Tuy nhiên, như trên đã nói, mãi đến năm 2014, Minh Long buộc phải tìm kiếm công nghệ tự động hoá cũng như mất 14 năm nghiên cứu công nghệ sản xuất gốm sứ cao cấp ở nhiệt độ 1.380 độ C bằng phương pháp đốt một lần lửa.

Ông Lý Ngọc Minh chia sẻ: “Giai đoạn đó chúng tôi buộc phải áp dụng chứ không nghĩ đến 4.0 hay cách mạng công nghiệp gì cả. Giải pháp công nghệ tạo ra tự động hoá và xuất phát từ vấn đề đang cần giải quyết. Đến nay, Minh Long nghiên cứu thành công công nghệ một lần nung này mà chưa doanh nghiệp nào trên thế giới thực hiện được”. Trước đó, Công ty đã hợp tác với một đối tác Đức nhưng bất thành.

Và khi đưa vào hoạt động hệ thống sản xuất tự động hoá, từ việc cần 400 lao động để sản xuất một số lượng sản phẩm dự kiến thì nay, Minh Long chỉ cần 15 nhân viên để hoàn thành điều đó. Quy trình sản xuất từ 1 cục đất ra sản phẩm hoàn chỉnh của Minh Long mất khoảng 20 giờ, nhanh gấp 3-4 lần so với các nhà sản xuất gốm sứ khác trên thế giới.

Đến nay, thương hiệu Minh Long gắn liền với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc, APEC 2006, 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, Hội nghị ASEAN 17… Đặc biệt, tháng 11/2017, với vai trò là nhà tài trợ đặc biệt của APEC Việt Nam 2017, bộ sản phẩm Hoàng Liên của Minh Long vinh dự được chọn phục vụ tại tiệc chiêu đãi cấp Nhà nước và Chén ngọc là quà tặng dành cho lãnh đạo 21 nền kinh tế.

Hành trình gần nửa thế kỷ của Minh Long I cũng là hành trình thắp lửa, giữ lửa và truyền lửa đầy đam mê, khát vọng của dòng họ có truyền thống dựng nghiệp từ đất, thủy chung từ đất và nhận vinh quang từ đất, góp phần nâng cao giá trị của gốm sứ Việt lên một tầm cao mới.

CEO Đặng Đức Thành
Giám đốc Học viện khởi nghiệp thành công (ISS)
Ủy viên BCH Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)