29/03/2024 lúc 12:54 (GMT+7)
Breaking News

Nông dân làm giàu từ mô hình nuôi tôm CPF-Combine Model

VNHN - Theo đánh giá của các chuyên gia nông nghiệp, đây là ngành kinh tế quan trọng, giúp tăng thu nhập cho người dân và đất nước. Trong đó, các tỉnh ven biển vùng ĐBSCL có hơn 600 nghìn ha nuôi tôm, chiếm hơn 80% diện tích nuôi tôm của cả nước.

VNHN - Theo đánh giá của các chuyên gia nông nghiệp, đây là ngành kinh tế quan trọng, giúp tăng thu nhập cho người dân và đất nước. Trong đó, các tỉnh ven biển vùng ĐBSCL có hơn 600 nghìn ha nuôi tôm, chiếm hơn 80% diện tích nuôi tôm của cả nước.

Trạng trại tôm giống của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam tại Huế

Từ năm 2013, việc thả tôm giống trực tiếp, nuôi tôm trong ao và nước ao không qua quy trình xử lý khiến dịch bệnh bùng nổ, năng suất tôm giảm rõ rệt. 

Chính vì vậy, các kỹ sư của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam đã nghiên cứu mô hình nuôi tôm hiện đại CPF – Combine Model (tiền thân là CPF Turbo Program) ứng dụng trong nuôi tôm thẻ chân trắng. 

Ông Banchong Buahung – Phó Tổng Giám đốc phụ trách kỹ thuật C.P. Việt Nam cho biết: "Mô hình CPF-Combine Model với ưu điểm thiết kế, xây dựng dễ dàng, chi phí hợp lý, nuôi tôm an toàn, không có kháng sinh, làm giảm bớt sự tác động của thời tiết trong giai đoạn nuôi tôm giống, giúp sản lượng tôm tăng đạt hiệu quả cao".

Đặc biệt, Công ty này đã xây dựng mô hình nhà ương CPF-Green House với mục đích quản lý tôm giống trong khoảng từ 25 - 30 ngày đầu tiên, giúp tôm giống có tỷ lệ sống cao hơn và đồng đều hơn. Tiếp đó, tôm giống mới sẽ được đưa sang ao nuôi CPF-Turbo Program và được nuôi tiếp trong 2 tháng nữa để đạt cỡ 25 - 40 con/kg. 

Bên cạnh đó, mô hình này đảm bảo an toàn cho người nuôi, tránh hội chứng gan tụy cấp tấn công làm tôm chết hàng loạt trong giai đoạn đầu, giúp người nuôi tôm giảm rủi ro cũng như chi phí.

Sau khi nghiên cứu thành công mô hình này, C.P. Việt Nam bắt đầu triển khai liên kết cùng người nông dân để mở rộng mô hình. Theo chính sách hợp tác cùng người nông dân, C.P. Việt Nam cung cấp đội ngũ nhân viên kỹ thuật để giúp bà con nuôi tôm thực hiện mô hình nêu trên, cung cấp con giống chất lượng và bao tiêu sản phẩm. 

Còn người nông dân đầu tư vốn xây dựng ao nuôi, sử dụng nhà lưới, lót bạt đáy ao, máy vận hành xử lý nước... đúng theo quy chuẩn của mô hình CPF – Combine Model dưới sự giám sát và hướng dẫn của nhân viên kỹ thuật C.P. Việt Nam.

Ông Banchong Buahung cũng cho biết thêm: Hệ thống xử lý chất thải biogas giúp xử lý chất thải trong ao nuôi tôm, không gây ô nhiễm môi trường và tận dụng được khí gas cho gia đình. Mô hình này có thể áp dụng được trên cả nước và không phụ thuộc vào thời tiết, giúp tôm đạt năng suất cao, đời sống người dân cũng từ đó mà thay đổi".

Vài năm gần đây, nhiều người nuôi tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn vì dịch bệnh, chất lượng sản phẩm kém, khó kiếm đầu ra. Tuy nhiên, C.P. Việt Nam cho biết những người sử dụng tôm giống chất lượng và áp dụng mô hình CPF-Combine Model vẫn khá thành công. Nhờ vậy, đời sống của những người nuôi tôm theo mô hình này đã thay đổi rất nhiều.

Trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng theo mô hình CPF Combine của anh Thành

Anh Lưu Phước Thành (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) cho biết: "Sau thời gian nuôi tôm theo mô hình Combine, tôi nhận thấy mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần nuôi tôm ao đất trước kia. Với mô hình khép kín từ khâu con giống có chất lượng cao tới quy trình nuôi theo hai bước áp dụng hệ thống an toàn sinh học thân thiện với môi trường, đồng thời có nhà máy bao tiêu sản phẩm giúp tôi và bà con nuôi tôm yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh"./.