25/04/2024 lúc 17:47 (GMT+7)
Breaking News

Nông Cống: Xã Tượng Lĩnh cần giải quyết thấu đáo những kiến nghị của công dân

VNHN - Trong thời gian vừa qua, việc UBND xã Tượng Lĩnh, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa tiến hành thanh lý hợp đồng giao thầu đập Lời - số 02, ký ngày 14/2/2009 đối với ông Nguyễn Hữu Tiếu, trú tại thôn Vĩnh Quang, đang khiến không chỉ riêng ông mà còn nhiều người dân bức xúc. Cũng xoay quanh câu chuyện này, ông Nguyễn Hữu Tiếu đã không ít lần gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền để yêu cầu được bảo vệ quyền lợi của mình nhưng chưa được giải quyết thấu đáo.

VNHN- Trong thời gian  qua, việc UBND xã Tượng Lĩnh, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa tiến hành thanh lý hợp đồng giao thầu đập Lời, ký ngày 14/2/2009 đối với ông Nguyễn Hữu Tiếu, trú tại thôn Vĩnh Quang, đang khiến không chỉ riêng ông mà còn nhiều người dân khác bức xúc. Cũng xoay quanh câu chuyện này, ông Nguyễn Hữu Tiếu đã không ít lần gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền để yêu cầu được bảo vệ quyền lợi của mình nhưng chưa được giải quyết thấu đáo.

Qua tìm hiểu, Pv được biết năm 2009 UBND xã Tượng Lĩnh có ký với ông Nguyễn Hữu Tiếu thôn Vĩnh Quang (khi đó là thôn Vĩnh Lại) hợp đồng giao thầu đập Lời để nuôi trồng thủy hải sản và trồng cói, ngày ký là 14/2/2009. Tổng diện tích ông Tiếu được sử dụng là 276.729 m2, với giá thầu 80.000.000đ/năm. Trong đó: Diện tích ao nuôi trồng thủy hải sản là 189.787 m2; Diện tích hoang mặt nước 58.078 m2 và diện tích cói là 28.864 m2. Thời hạn hết hạn hợp đồng vào ngày 30/12/2019.

Hợp đồng giao thầu đập Lời giữa UBND xã Tượng Lĩnh với ông Nguyễn Hữu Tiếu

Sau khi được giao thầu, ông Nguyễn Hữu Tiếu đã luôn thực hiện nghiêm túc mọi quyền lợi và nghĩa vụ của mình cũng như những điều khoản được ghi trong hợp đồng. Tuy nhiên khi hợp đồng vẫn đang còn thời hạn là hơn một năm, thì vào cuối năm 2018, cụ thể là ngày 20/11/2018, UBND xã Tượng Lĩnh đã gọi ông lên và  thanh lý hợp đồng mà không hề đưa ra được lý do chính đáng. Về phần ông Nguyễn Hữu Tiếu trong suốt thời gian thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, ông  không hề để xảy ra bất kỳ vi phạm nào để có thể dẫn đến việc chấm dứt hợp động trước thời hạn.

Khu đập Lời, nơi ông Tiếu được giao thầu để nuôi trồng thủy hải sản và trồng cói

Sau khi thanh lý hợp đồng đối với ông Nguyễn Hữu Tiếu, UBND xã Tượng Lĩnh đã không tổ chức dấu thầu công khai mà lại giao thầu diện tích nói trên cho anh Nguyễn Hữu Thực  và  anh Lê Văn Giáp, anh Giáp và anh Thực cũng chính là hai người có tên  thừa kế trong hợp đồng này.

Trước việc UBND xã Tượng Lĩnh chấm dứt hợp đồng vô cớ khi chưa hết thời hạn, ông Nguyễn Hữu Tiếu đã rất bức xúc và nhiều lần làm đơn gửi lên các cấp chính quyền để yêu cầu bảo vệ quyền lợi cho mình nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Theo ông Tiếu, kể cả trong trường hợp hợp đồng nói trên có hết thời hạn thì ông vẫn phải là người được ưu tiên thầu tiếp. Còn việc ông giao cho ai làm hoặc thừa kế là việc của ông, miễn là ông không vi phạm những điều khoản mà hợp đồng đã ký.

Trước sự việc nói trên dư luận đang đặt ra  câu hỏi: Tại sao UBND xã Tượng Lĩnh lại thanh lý hợp đồng giao thầu đập Lời đối với ông Nguyễn Hữu Tiếu khi mà thời hạn hợp đồng chưa hết, rồi sau đó ngay lập tức giao thầu cho người khác (?) có hay không sự ưu ái cho những người vừa mới được UBND xã giao thầu tiếp theo? Và rằng cấp ủy, chính quyền nơi đây đã thực hiện hết trách nhiệm của mình trước quyền lợi của ông Nguyễn Hữu Tiếu hay chưa? Cũng như vì lý do gì mà xã Tượng Lĩnh sau khi thanh lý hợp đồng đối với ông Tiếu lại không tổ chức thực hiện đấu thầu công khai để mọi người dân cùng được tham gia (?)

Trả lời Pv qua điện thoại, ông Mai Nhữ Thắng, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cũng đã bày tỏ quan điểm không đồng tình với cách làm nói trên của UBND xã Tượng Lĩnh và sẽ chỉ đạo ngay để giải quyết vụ việc. 

Thiết nghĩ UBND huyện Nông Cống và các ngành, các cấp liên quan cần sớm vào cuộc làm rõ những sai  phạm nói trên. Qua đó trả lại sự công bằng cho ông Nguyễn Hữu Tiếu và cũng là để tránh tiếp diễn việc khiếu kiện như trong thời gian vừa qua, sớm ổn định lại tình hình địa phương.