25/04/2024 lúc 12:17 (GMT+7)
Breaking News

Nỗi niềm hậu Covid

VNHN - Vẫn như mọi khi, tôi bắt đầu tỉnh dậy từ 5h30, đây là thói quen nó bắt đầu ăn vào tôi từ hồi vẫn còn trong quân ngũ. Có lẽ cũng lâu tôi không đi dạo và tập thể dục buổi sáng, chính xác là từ khi đại dịch covid diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

VNHN - Vẫn như mọi khi, tôi bắt đầu tỉnh dậy từ 5h30, đây là thói quen nó bắt đầu ăn vào tôi từ hồi vẫn còn trong quân ngũ. Có lẽ cũng lâu tôi không đi dạo và tập thể dục buổi sáng, chính xác là từ khi đại dịch covid diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Nhưng hôm nay, tôi quyết định đi giầy vào và đi dạo với tâm thế háo hức lạ kỳ. Bước ra khỏi nhà, cái cảm giác đầu tiên đó là không khí của tiết trời se se lạnh làm tôi cảm giác ớn cả người. Vẫn con đường đó, vẫn khung cảnh đó, mọi khi tấp nập người đi bộ tiếng nói cười rôm rả cùng tiếng gọi nhau ý ới, nhưng hôm nay với tôi hoàn toàn khác khi đường vắng không một bóng người. Thi thoảng đâu đó có vài tiếng còi xe, không khí thật sự yên bình.

Ảnh minh họa - Internet 

Tôi quyết định vòng vào khu chợ gần nhà để mua một chút đồ ăn cho gia đình. Cảm giác đầu tiên đến với tôi trong suy nghĩ làm tôi thốt nên một tiếng, ôi sao lại vắng vẻ đến thế này? Các hàng quán thì vẫn đóng cửa vắng tanh, đi vào sâu trong chợ mới gặp một vài quầy tiểu thương bầy hàng thịt bán. Đứng hỏi chuyện anh tiểu thương tên Hòa trong lúc chưa có khách. Anh Hòa tâm sự: anh mới mở hàng được hai hôm sau ngày rỡ bỏ lệnh cách ly của chính phủ, anh thở dài rồi nói, chán quá anh ơi! Bình thường quầy của tôi một ngày bán 5 con heo mà giờ một ngày bán không hết nổi một con, covid đã kéo cho mọi hoạt động đình trệ, kinh tế bị đầy lùi dẫn đến kinh doanh vẫn chưa hoạt động trở lại bình thường được. Nói chuyện một hồi tôi lại tiếp tục đi hết một vòng chợ. Quả thật cả một cái chợ bình thường buôn bán sầm uất là vây, thế mà hậu covid nó vắng như chùa bà đanh. Một màu xám đối với kinh tế. Sự ảnh hưởng của covid thật là đáng sợ. Nó đã làm tê liệt hết mọi hoạt động, nó tàn phá lớn hơn những gì mà các nhà dự báo có thể đưa ra, nó còn lớn hơn cơn bão tài chính của năm 2011. Thiết nghĩ, chính sách của các nhà hoạch định sau thời covid là phải có một hoạch định thật rõ ràng để tạo hệ sinh thái hộ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Sau covid thì đây cũng là lúc doanh nghiệp phải nhìn lại chính mình, phải tái cấu trúc để nhìn rõ nội lực của mình, từ đó xây dựng lại chiến lược và hướng đi cho mình. Bên cạch đó là chính sách hỗ trợ của chính phủ giúp sức cho doanh nghiệp và các tiểu thương, tạo tiền đề kinh doanh trở lại, giúp các gói kích cầu đến được tận tay doanh nghiệp. Nếu được như vậy thì kinh tế hậu covid sẽ dần được khắc phục và đi vào ổn định .