19/04/2024 lúc 18:03 (GMT+7)
Breaking News

Nỗi lòng du học sinh ‘vượt rào’ đi làm thêm

VNHNO - Việc chi trả chi phí cho cuộc sống của du học sinh tại nước ngoài quả không phải là điều đơn giản, dẫn đến việc có rất nhiều du học sinh bất chấp luật pháp để đi làm thêm

VNHN - Việc chi trả chi phí cho cuộc sống của du học sinh tại nước ngoài quả không phải là điều đơn giản, dẫn đến việc có rất nhiều du học sinh bất chấp luật pháp để đi làm thêm.

Việc đi du học thật sự không còn mới mẻ đối với chúng ta. Đó không còn là chuyện hiếm thấy khó tìm như những năm 2000 - 2005. Nhà nước mở cửa, bước vào nền kinh tế mới. Đó là lí do các bạn trẻ trong nước ngày càng có nhiều cơ hội để thực hiện hoài bão, ước mơ được bước chân đến các xứ sở xa xôi để tiếp thu những nền văn hóa khác, để trải nghiệm và thử thách chính bản thân mình. Cho dù kinh phí để đi du học không hề rẻ và thực hiện hồ sơ phỏng vấn không đơn giản.

Ảnh minh họa

Bạn Tạ Thu Hà, hiện nay là du học sinh tại Hàn Quốc cho biết, mức sinh hoạt phí ở Hàn Quốc khá đắt đỏ vì tiền Hàn Quốc trị giá gấp khoảng 21 lần tiền Việt Nam. Chính phủ Hàn Quốc không cấm sinh viên làm thêm nhưng sẽ có một số điều luật cần tuân theo.

Ở Hàn Quốc không giống như Nhật Bản, sau khi sang học phải 6 tháng sau du học sinh mới được đi làm, Hà cho biết thêm. Với thời gian làm thêm quy định là 28 tiếng/tuần, mức lương trung bình từ 6.000-6.500 Won/giờ (tương đương 120.000 – 130.000 đồng Việt Nam). Vậy thu nhập bình quân bạn có thể kiếm được 3-4 triệu đồng/tuần.

Không chỉ riêng Hàn Quốc, theo luật của Mỹ, sinh viên quốc tế không được phép đi làm. Tuy nhiên, việc chi trả chi phí cho cuộc sống tại Mỹ quả không phải là điều đơn giản, dẫn đến việc có rất nhiều du học sinh bất chấp luật pháp để “đi làm chui”, cho dù có rất nhiều lời cảnh cáo của Đại sứ quán Mỹ.

Đa phần các bạn nữ làm việc tại các cửa hàng nail, nhà hang, tiệm trà sữa, giao báo…. Còn các bạn nam thì có thể làm ở các công trường xây dựng với mức lương cao hơn. Những bạn làm ở nhà xưởng rất dễ bị công an vào kiểm tra bất ngờ, nhiều bạn mới ra ngoài được 6 tháng đã bị công an bắt được, thậm chí cho về nước.

Bạn Hà Vi tâm sự: "Vì giá trị đồng đô la Mỹ lớn nên mình cũng phải đi làm phụ giúp gia đình, một phần cũng muốn tập tính tự lập. Có những hôm đang làm nail có thanh tra y tế xuống kiểm tra bằng cấp bất ngờ. Tụi mình phải đứng lên chạy ra phía sau rồi lái xe đi luôn."

Ngoài ra, các bạn du học sinh gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề giao tiếp, Nhung tâm sự: Nhiều khi cười ra nước mắt, đi đâu người ta nói gì, mình cũng không hiểu, người ta khen cũng không biết, chê cũng không hay mà chỉ biết cười, nhiều lúc thấy vô cùng lạc lõng, cô đơn ở đất nước xa lạ ngay cả việc phân loại rác rồi bóc hộp sữa để uống (do khác với bóc để uống như ở Việt Nam) mà không được ai chỉ dạy cho nên loay hoay mãi vẫn không biết mở hộp sữa để uống.

Lời khuyên của Nhung cho các du học sinh là không biết thì phải hỏi, mạnh dạn nhờ sự giúp đỡ để học hỏi và rút kinh nghiệm, như thế sẽ trưởng thành, bớt khó khăn hơn trong quá trình học tập tại nước ngoài./.