19/04/2024 lúc 18:05 (GMT+7)
Breaking News

Nỗi lo hàng thủ ở U23 Việt Nam

VNHN - Thất bại 1-2 trước U23 Bahrain chưa phải là một thảm hoạ bởi đây chỉ là một trận giao hữu nội bộ của đôi bên nhằm chuẩn bị cho giải đấu. Nhưng HLV Park Hang Seo chắc chắn có lý do để lo lắng với hàng phòng ngự U23 Việt Nam.

VNHN - Thất bại 1-2 trước U23 Bahrain chưa phải là một thảm hoạ bởi đây chỉ là một trận giao hữu nội bộ của đôi bên nhằm chuẩn bị cho giải đấu. Nhưng HLV Park Hang Seo chắc chắn có lý do để lo lắng với hàng phòng ngự U23 Việt Nam.

Không phải ngẫu nhiên ông Park lựa chọn U23 Bahrain làm “quân xanh” trong trận đấu tập tại Bangkok. Tại bảng G của U23 Việt Nam, ngoài Triều Tiên thì UAE và Jordan là hai đội bóng đến từ Tây Á. Dù không còn xa lạ gì lối chơi của các đối thủ ở khu vực này, HLV Park Hang Seo vẫn muốn U23 Việt Nam có thêm kinh nghiệm và Bahrain là một lựa chọn tốt. Trong đội hình U23 Việt Nam hiện nay, ngoài một số tuyển thủ như Quang Hải, Đình Trọng hay Bùi Tiến Dũng, số còn lại đều chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Ông Park đã mất quá nửa đội hình chính từng giúp U23 Việt Nam tiến tới trận chung kết ở giải đấu diễn ra 2 năm trước trên đất Thường Châu. Đó là Công Phượng, Lương Xuân Trường, Văn Toàn, Phan Văn Đức, Duy Mạnh... Những gương mặt mới như Tấn Sinh, Hồ Tấn Tài hay Tiến Dụng, Hoàng Đức dù nhiều tiềm năng nhưng rõ ràng khó so được với lứa cầu thủ trước, vốn đã kinh qua hàng loạt giải đấu lớn. Trở lại với U23 Việt Nam, những phản ứng sau trận đấu của HLV Park Hang Seo cho thấy ông đang thực sự lo lắng với tình hình của đội thời điểm hiện tại.

Quang Hải sa sút phong độ từ SEA Games 30, và vẫn rất khó chắc chắn tiền vệ CLB Hà Nội có trở lại kịp lúc khi giải khởi tranh hay không. Chấn thương của anh đã bình phục, nhưng điều này không đảm bảo cho việc Quang Hải toả sáng như ở giải đấu 2 năm trước trên đất Trung Quốc. Dấu hiệu mệt mỏi đã xuất hiện với Quang Hải ngay từ trước SEA Games 30 khi anh đã có một năm “cày ải” trên mọi mặt trận ở cả cấp độ ĐTQG và CLB. Tuy nhiên điều đáng lo ngại hơn cả là hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam đang vận hành chưa thực sự trơn tru. Trong trận đấu giao hữu với U23 Bahrain, U23 Việt Nam đã nhận 2 bàn thua sớm và chỉ gỡ được 1 bàn bằng pha đá phạt 11m của Huỳnh Tấn Sinh. Sau trận đấu, ông Park đã “vò đầu bứt tai” rồi gọi cả Tấn Sinh, Tiến Dụng ra để “nói chuyện riêng”.

Các cầu thủ ở hàng thủ của U23 Việt Nam.

Nhà cầm quân Hàn Quốc cho thấy rõ sự không hài lòng với các học trò. Dù chỉ là một trận đấu tập, có thể HLV Park Hang Seo đã nhận ra những lỗ hổng của U23 Việt Nam và đang cố gắng để khắc phục. Tuy nhiên, ông Park gặp khó khăn khi trong tay không có những quân bài mạnh nhất. Vắng Văn Hậu, hành lang cánh của U23 Việt Nam trở nên chông chênh khi HLV Park Hang Seo chỉ còn 2 cầu thủ chạy cánh đúng nghĩa, là Thanh Thịnh và Tấn Tài. Tại SEA Games 30, Tấn Tài chơi không thực sự tốt, hay đúng hơn, còn non nớt. Thanh Thịnh rất tích cực tham gia tấn công, nhưng đồng thời lại để lộ nhiều khoảng trống phía sau.

Ở phía dưới, chấn thương khiến trung vệ Đình Trọng nhiều khả năng sẽ bị gạch tên. Anh và Nhâm Mạnh Dũng không được đăng ký trong danh sách sơ bộ gửi lên AFC. Đó là một dấu hiệu xấu đối với trung vệ từng là số 1 ở các ĐTQG. Cho dù được giữ lại, cũng rất khó chắc chắn Đình Trọng có tái hiện phong độ đỉnh cao của mình hay không. Chỉ còn 5 ngày nữa, giải đấu sẽ chính thức khởi tranh và từng đấy thời gian là không nhiều để có thể tin Đình Trọng sẽ vượt qua được thách thức hậu chấn thương.

Ông Park, theo những thông tin riêng, đánh giá không cao nỗ lực trở lại của trung vệ CLB Hà Nội. Tại bảng G, ngoại trừ UAE nhỉnh hơn thì Triều Tiên và Jordan đều là những đối thủ “vừa sức” với U23 Việt Nam. Cơ hội để đội bóng của ông Park vượt qua vòng bảng là khá cao. Nhưng tại tứ kết, U23 Việt Nam có thể đụng các đối thủ ở bảng C như Hàn Quốc, hoặc đương kim vô địch Uzbekistan. Đây đều là những đội bóng có hàng tấn công rất mạnh. Khó khăn khi đó sẽ cực lớn, mà cơ hội thắng thua của U23 Việt Nam có thể phụ thuộc hoàn toàn vào hàng thủ.