19/04/2024 lúc 19:02 (GMT+7)
Breaking News

Nơi gửi trọn niềm tin

VNHN - Trước khi biết tới Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, tôi đã được nghe nhiều lãnh đạo trong tỉnh kể về những câu chuyện thường ngày của tập thể Bệnh viện, trong đó có người thuyền trưởng - TTND.TS.BSCKII Đinh Văn Thành hôm nay. Anh quả là người khiêm tốn, không ngừng phấn đấu, luôn chủ động sáng tạo tìm hướng đi mới phù hợp cho bệnh viện những năm qua.

VNHN - Trước khi biết tới Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, tôi đã được nghe nhiều lãnh đạo trong tỉnh kể về những câu chuyện thường ngày của tập thể Bệnh viện, trong đó có người thuyền trưởng - TTND.TS.BSCKII Đinh Văn Thành hôm nay. Anh quả là người khiêm tốn, không ngừng phấn đấu, luôn chủ động sáng tạo tìm hướng đi mới phù hợp cho bệnh viện những năm qua.

Đến bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, nhiều người trong và ngoài tỉnh đều có cảm nhận chung: Cơ sở vật chất khang trang, những khu nhà cao tầng hiện đại, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên niềm nở luôn đau đáu trong lòng những ân cần và sự chăm sóc thân tình tới người bệnh, sản phụ và trẻ nhỏ. Họ làm việc bằng cái “tâm”, cái “đức” của mình. Và người thuyền trưởng đáng trân trọng và quý mến được nhiều người kể tới là TTND.TS.BSCKII Đinh Văn Thành, anh vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu TTND (27/2/2017).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho TS.BS Đinh Văn Thành

MỘT TẬP THỂ VỮNG MẠNH, NHIỆT HUYẾT:

Chúng tôi tìm hiểu qua Sở Y tế, được biết, tiền thân Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang là Bệnh viện Phụ sản Bắc Giang được thành lập năm 2001. Song, để đáp ứng sự phát triển chung của ngành y tế và nhu cầu của nhân dân trong tỉnh, năm 2010, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Bệnh viện Sản Nhi trên cơ sở sáp nhập khoa Nhi của Bệnh viện đa khoa tỉnh với Bệnh viện Chuyên khoa Phụ Sản Bắc Giang. Chỉ sau 5 năm xây dựng và phát triển với sự phát triển tột bậc đến năm 2015 đã được xếp Bệnh viện hạng I. Bệnh viện trở thành  một trong những bệnh viện Sản Nhi đầu tiên trong cả nước có chuyên môn cao về khám, chữa bệnh trong lĩnh vực phụ sản và nhi khoa. Trải qua 7 năm phát triển, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang đã từng bước khẳng định niềm tin trong lòng nhân dân trong tỉnh và các vùng lân cận. Ở cương vị là Giám đốc - TTND.TS.BSCKII Đinh Văn Thành đã quyết đoán trong từng công việc, anh cùng với ban giám đốc đoàn kết, hoạch định phát triển của từng giai đoạn. Trong đó, anh xác định phải xây dựng và ổn định cho đội ngũ cán bộ quản lý các khoa, phòng chuyên môn, tiếp nhận những bác sĩ giỏi về làm việc; song hành với đó là cử các bác sĩ trẻ đi học nâng cao trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho các sản phụ và trẻ nhỏ tại bệnh viện, để giảm bớt tình trạng vượt tuyến. Và điều TTND.TS.BSCKII Đinh Văn Thành đã thành công trong những năm qua là xây dựng quy chế thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Đặc biệt là với tố chất của một người thầy đã nhiều năm đứng trên bục giảng của trường đại học y khoa, TS. Đinh Văn Thành đã thành công trong công tác xã hội hóa trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế như: Liên kết với các trường đại học, bệnh viện trung ương đào tạo cán bộ sau đại học; cử cán bộ học kỹ thuật mới, kỹ thuật hiện đại dưới hình thức vừa học, vừa làm. Bệnh viện đã phối hợp với Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên đã đào tạo 06 lớp chuyên khoa sau đại học, 03 lớp chuyên khoa cấp II, 03 lớp chuyên khoa cấp I và 01 lớp cử nhân đại học, đào tạo tại chỗ tại bệnh viện bằng hình thức hã hội hóa, liên doanh liên kết. Đến nay có 109 bác sỹ trong đó tiến sỹ và CK II là 23 người; thạc sỹ và CKI là 36 người; đang theo học tiến sỹ và CKII là 12 người và CKI là 11 người.

Để tạo thành công và uy tín hơn nữa, hàng năm, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang còn mời các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện E... mở những buổi hội thảo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho bệnh nhân trên cả hai lĩnh vực sản - phụ khoa, nhi khoa và các chuyên ngành có liên quan. Qua đây, các chuyên gia bác sĩ giỏi tuyến Trung ương sẽ chuyển giao kỹ thuật mới, chuyên sâu tới đồng nghiệp của Bệnh viện. Tới nay, cơ sở vật chất khang trang, gồm khu kỹ thuật, phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế, hồi sức cấp cứu, điều trị nội trú và hệ thống cung cấp ô xy khí nén... Khu điều trị nội trú có điều hòa nhiệt độ, vệ sinh khép kín, nước nóng lạnh, khí y tế trung tâm dẫn đến giường bệnh…; nhiều thiết bị máy móc hiện đại như máy siêu âm màu, máy xét nghiệm nhiều thông số; hệ thống máy thở, thiết bị mổ tim hở, mổ nội soi; hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học, giải phẫu bệnh, máy truyền dịch; thiết bị xử lý chất thải kiểm soát nhiễm khuẩn…

Mỗi năm, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang tiếp nhận trên 135 nghìn lượt người đến khám chữa bệnh; điều trị nội trú trên 41 ngàn lượt bệnh nhân, trong đó trên 14 ngàn bà mẹ tới sinh; thực hiện gần 1 triệu tiêu bản xét nghiệm, trên 70 nghìn ca siêu âm, điện tim, chụp XQ... Trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 300 trẻ em đến khám bệnh. Ngày cao điểm, 450-500 trẻ em; thường xuyên có khoảng 100 bệnh nhân nhi và sơ sinh trong tình trạng bệnh lý nặng, nằm điều trị nội trú ở khu vực Hồi sức tích cực, chống độc. Bệnh viện đã đưa hệ thống lấy số, xếp hàng điện tử vào hoạt động. Đơn vị cũng bố trí 12 bàn khám bệnh (tăng 8 bàn), sắp xếp đủ nhân lực ở các vị trí bảo đảm công tác cấp cứu, xử lý, khám, bệnh 24/24 giờ các ngày trong tuần nên hiện tại, thời gian chờ trung bình của người bệnh đến khi được khám dưới 30 phút, giảm 3 lần so với trước.

Nhiều đồng nghiệp trong bệnh viện nhớ tới câu nói định hướng chung: “Thà mất lòng đồng nghiệp, để hài lòng người bệnh” và “Sự hài lòng của người bệnh là tồn tại và phát triển của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang” của TTND Đinh Văn Thành - câu nói này đã thành hành động của viên chức và người lao động của Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang. Và mới đây, anh và ban lãnh đạo đã đề ra mục tiêu chung: “Rút ngắn thời gian chờ đợi, tăng cường điều kiện chăm sóc và đưa dịch vụ kỹ thuật cao đến người bệnh” được tập thể các khoa, phòng hưởng ứng sôi nổi. Các y bác sĩ chuyên ngành sản phụ của Bệnh viện thường xuyên khám và điều trị những bệnh nhân sau mổ lấy thai, sau đẻ (đẻ thường và đẻ thủ thuật); Theo dõi và mổ lấy thai những trường hợp có chỉ định mổ chủ động; Điều trị, chăm sóc toàn diện cho các sản phụ và trẻ sơ sinh hậu sản, hậu phẫu; khám thai và theo dõi thai kỳ để sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường, những dị tật của thai nhi; Chuẩn đoán thai ngoài tử cung; Khám và chữa trị các chứng bệnh về vú, phụ khoa; thực hiện thành thạo phẫu thuật nội soi chửa ngoài dạ con, khối u buồng trứng, cắt tử cung theo đường âm đạo, nuôi dưỡng trẻ non tháng, thiếu cân 700 gam... Còn các bác sĩ chuyên khoa Nhi sẵn sàng khám và chữa trị các bệnh lí về hô hấp, tiết niệu, tim mạch,…cho trẻ nhỏ từ 0-15 tuổi. Chúng tôi nhớ tới kỷ niệm khó quên năm 2015, các bác sĩ Bệnh viện sản Nhi Bắc Giang đã phẫu thuật thành công ca mắc bệnh tim bẩm sinh đầu tiên. Như vậy, Bắc Giang là địa phương thứ 3 trong cả nước, sau Hải Phòng và Thanh Hóa được chuyển giao và thực hiện thành công phẫu thuật cho bệnh nhân nhi mắc bệnh tim bẩm sinh ngay tại địa phương lúc đó. Cho đến nay, thì bệnh viện đã thực hiện thành công gần 100 ca phẫu thuật tim hở ca mắc bệnh tim bẩm sinh bằng nguồn kinh phí của bệnh viện.

Niềm vui sẽ còn nhân lên gấp nhiều lần khi đội ngũ CBNV bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đoàn kết, tận tình làm việc bằng cả tấm lòng nhân hậu đời thường. Minh chứng rõ hơn là Tập thể Bệnh viện vinh dự được tặng cờ Thi đua xuất sắc dẫn đầu của UBND tỉnh Bắc Giang, Cờ Thi đua Chính phủ. Cũng từ năm 2010 - 2016, có 97 người đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, 12 Bằng khen của tập thể được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế, các ban ngành trao tặng; 24 Bằng khen cá nhân; 68 đề tài khoa học được nghiệm thu. Kể từ khi TTND.TS.BSCKII Đinh Văn Thành về làm Giám đốc, 7 năm qua Sở Y tế Bắc Giang chấm điểm cuối năm, Bệnh viện luôn là đơn vị dẫn đầu, đạt điểm cao

NGƯỜI THUYỀN TRƯỞNG NĂNG ĐỘNG, QUYẾT ĐOÁN…

Bắc Giang - miền đất giàu truyền thống cách mạng và văn hóa, một vùng “địa linh nhân kiệt”, nơi đã sinh thành biết bao nhiêu anh tài, hào kiệt mà tên tuổi còn mãi với lịch sử trường tồn của dân tộc. Niềm tự hào lớn lao ấy trường tồn mãi với thời gian, trong lòng các thế hệ những người con nơi đây. Tiếp nối truyền thống đó, TTND.TS.BSCKII Đinh Văn Thành - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cũng mang trong mình tâm huyết theo học ngành y, góp sức mình xây dựng quê hương giàu đẹp.

TTND.BSCKII Đinh Văn Thành sinh năm 1958 trong một gia đình nghèo có truyền thống hiếu học. Ngay từ những năm ngồi trên ghế nhà trường anh luôn được thầy cô giáo, bạn bè đánh giá cao về khả năng sáng tạo và vươn lên trong học tập. Đó cũng là một điểm mạnh hun đúc cho một khát vọng lớn để trở thành bác sĩ chuyên ngành Sản khoa. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, anh tiếp tục theo học chuyên ngành phụ sản, để rồi anh về quê hương cống hiến vào năm 2003. Trải qua nhiều cương vị và vị trí khác nhau, từ một bác sĩ chuyên khám và đỡ đẻ, mổ đẻ, anh tiếp tục theo học BSCKII rồi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ y khoa. Hôm nay, anh đang là Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang. Từ những cống hiến cho ngành y trong tỉnh, nhiều sáng kiến trong quản lý, đặc biệt là nghiên cứu khoa học ứng dựng cho chuyên môn, anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú năm 2010. Năm 2017 là Thầy thuốc Nhân dân, cùng với đó là 10 năm liền đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, 3 lần đạt danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh, là cán bộ y tế của tỉnh Bắc Giang đầu tiên đạt danh hiệu CSTĐ Toàn quốc năm 2015; 05 lần được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐVN; là người đầu tiên của tỉnh Bắc Giang đạt Giải thưởng KHCN Việt Nam đồng thời công trình ấy và anh cũng là người đầu tiên của tỉnh Bắc Giang có công trình nghiên cứu khoa học trong 71 công trình được đăng trong Sách vàng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 71 năm Quốc khánh nước Việt Nam năm 2016. Trong hai lần được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ có một lần là có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh.

Dường như đam mê cống hiến để xây dựng một bệnh viện tầm cỡ trên toàn quốc để người dân Bắc Giang được hưởng dịch vụ y tế cao, hiện đại của nện y học với điều kiện chăm sóc tốt nhất tại địa phương chưa bao giờ “bớt lửa” trong anh. Viết về TTND.TS.BSCKII Đinh Văn Thành, viết về Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang hôm nay là viết về cả một chặng đường vượt khó đi lên, chúng tôi thấy khâm phục về anh, khâm phục về một tập thể vững vàng trên quê hương Bắc Giang Anh hùng.