18/04/2024 lúc 18:01 (GMT+7)
Breaking News

Nối dài tiếp sức cho những "cánh tay" phòng dịch

VNHN - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đã cơ bản hoàn thành rà soát lập danh sách tất cả những người nhập cảnh từ ngày 7/3 đến nay chưa qua cách ly tập trung đang cư trú trên địa bàn để tổ chức cách ly.

VNHN - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đã cơ bản hoàn thành rà soát lập danh sách tất cả những người nhập cảnh từ ngày 7/3 đến nay chưa qua cách ly tập trung đang cư trú trên địa bàn để tổ chức cách ly.

Những ngày qua, hệ thống chính trị các địa phương đã vào cuộc với tinh thần chủ động, sâu sát. Sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ cơ sở đã nối dài những “cánh tay” phòng dịch đến mọi ngõ, ngách, nhà dân, góp phần ngăn ngừa nguồn lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 948/UBND-KGVX ngày 21-3-2020 yêu cầu, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Giám đốc Công an thành phố, Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các lực lượng ở cơ sở rà soát lập danh sách tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua cách ly tập trung, đang cư trú trên địa bàn từ ngày 7-3-2020 đến nay để tổ chức cách ly nhằm bảo đảm ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Thời gian hoàn thành chậm nhất trước ngày 25-3-2020.

Với tinh thần chủ động, sâu sát, quyết liệt, các lực lượng ở cơ sở đã tích cực vào cuộc. Tại xã Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ), theo chân cán bộ công an, y tế đến từng nhà rà soát các trường hợp từ nước ngoài trở về mới thấy đội ngũ cán bộ cơ sở nỗ lực thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố với phương châm vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Các thành viên tổ giám sát lập danh sách theo 4 nhóm, gồm: Người sinh sống tại địa phương; người trở về từ các tỉnh, thành phố trong nước; người từ các nước có dịch và những người đang ở nước ngoài chưa trở về để có biện pháp tuyên truyền, quản lý, giám sát y tế.

Công an phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) nắm tình hình nhân dân phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: hanoimoi.com.vn

“Sau 2 ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà, tổ rà soát đã thống kê được 5 trường hợp ở nước ngoài về từ ngày 7-3 đến nay và đang cách ly tại nhà”, Trung úy Nguyễn Tiến Đạt (Công an huyện Phúc Thọ) cho biết. Xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh) có 11 công dân từ Thái Lan trở về từ đầu tháng 3-2020, lãnh đạo xã cử cán bộ đến từng nhà vận động những người này đi cách ly tập trung. Phó Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ Nguyễn Văn Hợi cho biết: “Ban đầu, một số người không ủng hộ, nhưng nhờ kiên trì thuyết phục nên cả 11 trường hợp đều nghiêm túc chấp hành. Hiện nay, xã không còn người nào từ nước ngoài trở về từ đầu tháng 3 đến nay mà chưa thực hiện cách ly”.

Còn với Thiếu tá Đào Công Chiến, Cảnh sát khu vực Công an phường Trúc Bạch (quận Ba Đình), hằng ngày anh vẫn xuống địa bàn phụ trách để rà soát tình hình người nhập cảnh theo chỉ đạo của thành phố. Ngoài ra, Công an phường còn ứng dụng mạng xã hội để tuyên truyền, đề nghị người dân cung cấp thông tin về người nhập cảnh trên địa bàn. Chia sẻ về công việc phòng, chống dịch tại địa bàn trung tâm của Thủ đô Hà Nội, Trung tá Phạm Thị Minh Huệ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: “Công an quận làm việc với tinh thần hết việc không hết giờ.

Hàng trăm cán bộ, nhất là cảnh sát khu vực đã sát cánh cùng các tổ trưởng tổ dân phố, mặt trận, hội phụ nữ… đi rà soát từng nhà để nắm tình hình. Theo số liệu tổng hợp từ 18 phường, tính đến ngày 24-3, trên địa bàn quận đang có 47 người nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nội từ ngày 7-3, hiện đang được giám sát chặt chẽ trong 2 nhà dân và 19 khách sạn; 7 người Việt Nam nhập cảnh đang ở trong 4 nhà dân cũng đã tự cách ly nhằm hạn chế thấp nhất nguồn lây ngoài cộng đồng”.

Đội ngũ cán bộ y tế cũng tích cực tham gia rà soát. Ngoài công việc chuyên môn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai) Vương Thị Thủy còn kiêm luôn việc thống kê người đến địa phương. Hằng ngày, vào chiều tối, bà Vương Thị Thủy lại cùng các thành viên trong tổ công tác của xã đến những gia đình có người thân ở nước ngoài để nắm tình hình. Được biết, xã Tam Hưng có 90 người trở về từ nước ngoài, tất cả đều được thống kê và ký bản cam kết, cách ly theo đúng quy định. Nếu như những ngày đầu phòng, chống dịch Covid-19, Tổ trưởng tổ dân phố số 33 phường Định Công (quận Hoàng Mai) Lê Tấn Hùng chỉ đi phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn thì khoảng 1 tuần nay, công việc của ông lại nhiều hơn.

“Tổ dân phố có 96 hộ dân thì vừa rồi có 1 gia đình hoàn thành tự cách ly trong 14 ngày. Trong 14 ngày qua, gia đình này luôn nhận được sự động viên của cảnh sát khu vực, bà con hàng xóm”, ông Lê Tấn Hùng cho biết. Đến thời điểm này, công tác rà soát, lập danh sách tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7-3 đến nay chưa qua cách ly tập trung đang cư trú trên địa bàn các quận, huyện để tổ chức cách ly đã cơ bản hoàn thành. Sự đồng lòng hưởng ứng chủ trương chung của người dân và sự vào cuộc sát sao của đội ngũ cán bộ làm việc tại cơ sở những ngày qua là bằng chứng rõ nét cho thấy quyết tâm cao của toàn thành phố với mong muốn đẩy lùi dịch Covid-19.