29/03/2024 lúc 22:32 (GMT+7)
Breaking News

Nội Bài, Tân Sơn Nhất có nguy cơ đóng cửa đường băng

VNHNO - Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, do khai thác vượt tần suất và vượt áp suất bánh hơi thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều hư hỏng, rạn, nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

VNHNO - Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, do khai thác vượt tần suất và vượt áp suất bánh hơi thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều hư hỏng, rạn, nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

Theo báo cáo, hiện các đường băng đang bị xuống cấp sau thời gian dài khai thác, sử dụng với tần suất cao. Nếu không nhanh chóng khắc phục, chất lượng khu bay không đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay, có thể dẫn đến việc phải ngừng hoạt động đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính về việc bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: “Cần thiết và cấp bách”.

Nội Bài, Tân Sơn Nhất có nguy cơ đóng cửa đường băng

Cụ thể, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều hư hỏng, rạn, nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

Đối với đường băng 1B của sân bay Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún.

“Mặc dù xuống cấp, hệ thống sân đường khu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất vẫn đang phải tiếp tục khai thác vượt tải. Việc bảo trì, sửa chữa những hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay là “rất cần thiết và vô cùng cấp bách”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.

Trao đổi với PV,  Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết: Đường cất/hạ cánh 25R/07L CHK quốc tế Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, đảm bảo khai thác tàu bay B777 - 300 ER hoặc tương đương với tần suất hoạt động 55.100 lần cất/hạ cánh trong 10 năm. Trong khi đó, tính đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường này (quy đổi ra tàu B777) đã là 126.000 lần, vượt nhiều lần thiết kế.

Đường cất/hạ cánh 1B CHK Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt cất/hạ cánh trong 20 năm.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường băng này đã lên tới 284.200 lần. Ông Thanh cho biết thêm: Việc đóng cửa sẽ tăng thêm áp lực khai thác cho 2 đường cất/hạ cánh còn lại, gây ảnh hưởng đến an toàn bay.

Đồng thời, giảm sản lượng khai thác tại 2 sân bay đông đúc nhất cả nước.

Đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn

Trước mắt, để đảm bảo hoạt động khai thác tại cảng hàng không được liên tục, không bị gián đoạn, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để thực hiện ngay công tác bảo trì, sửa chữa hệ thống sân đường khu bay tại các cảng hàng không, thực hiện ghi thu, ghi chi ngân sách Nhà nước như giai đoạn trước 31/12/2017 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hoặc sử dụng nguồn kinh phí của ACV để thực hiện./.