29/03/2024 lúc 12:28 (GMT+7)
Breaking News

Ninh Thuận: Người dân điêu đứng vì bị chính quyền lấy đất giao doanh nghiệp

Theo đơn phản ánh của hàng trăm hộ dân tại phường Thanh Sơn và Mỹ Bình, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, hiện nay toàn bộ diện tích đất bị thu hồi để thực hiện Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc (khu K1) được các hộ dân sử dụng từ những năm 1975 đến nay.  Đặc biệt hơn đất đai nhà cửa của những hộ dân chưa được đền bù nhưng chính quyền đã dùng lực lượng và máy móc thiết bị đập phá nhà ở của dân nhằm mục đích lấy đất giao cho công ty Thành Đông phân lô bán nền với danh nghĩa là Khu đô thị mớ

VNHN - Theo đơn phản ánh của nhiều người dân tại phường Thanh Sơn và Mỹ Bình, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, (tỉnh Ninh Thuận), hiện nay toàn bộ diện tích đất bị thu hồi để thực hiện Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc (khu K1) được các hộ dân sử dụng từ những năm 1975 đến nay.  Đặc biệt hơn đất đai nhà cửa của nhiều hộ dân chưa được đền bù nhưng chính quyền đã dùng lực lượng và máy móc thiết bị đập phá nhà ở của dân nhằm mục đích lấy đất giao cho công ty Thành Đông phân lô bán nền với danh nghĩa là Khu đô thị mới Đông Bắc (khu K1), khiến cho hàng chục hộ dân nơi đây không còn nhà ở phải đi thuê nhà trọ trong mấy năm qua.

Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc (khu K1 được UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận giao do Công ty CP Đầu tư bất động sản Thành Đông - Ninh Thuận thực hiện

Cụ thể, năm 2011, UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận cho phép Công ty CP Đầu tư bất động sản Thành Đông - Ninh Thuận (Cty Thành Đông) đầu tư xây dựng Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc tại Quyết định số 1170/QĐ-UBND ngày 25-5-2011. Theo đó, Dự án có diện tích 60,1ha, với tổng vốn đăng ký 898 tỷ đồng. Dự án ảnh hưởng đến 946 hộ gia đình và 4 tổ chức đang sinh sống và hoạt động tại địa bàn phường Thanh Sơn và Mỹ Bình của TP Phan Rang -Tháp Chàm. Dự án cũng dự kiến bố trí tái định cư 370 lô đất.

Trong Công văn số 446/UBND-HĐBT ngày 7-7-2010, UBND T.P Phan Rang -Tháp Chàm gửi Cty Thành Đông về phương án bồi thường, hỗ tợ và tái định cư xác định đất đai ở đây hầu hết là đất nông nghiệp và phi nông nghiệp. Theo đó, đơn giá bồi thường dao động từ 60 đến 80 nghìn đồng/m2 tùy từng vị trí đất.

Cũng theo Công văn này, UBND T.P Phan Rang - Tháp Chàm xác định hỗ trợ về đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân khi bị thu hồi đất (tùy loại) ngoài việc bồi thường theo giá đất nông nghiệp còn được hỗ trợ bằng 40 hoặc 50% giá đất ở trung bình của khu vực theo bảng giá đất của địa phương. Tuy nhiên, theo phản ánh, nhiều hộ dân tiếp giáp mặt đường Ngô Gia Tự chỉ được hỗ trợ 30% giá đất ở (?).

Từ những thực tế trên, một số người dân bức xúc cho rằng: Chính quyền thu hồi đất đền bù với giá “rẻ mạt”, rồi giao cho doanh nghiệp, để phân lô bán nền với giá cao. Người dân cho rằng đã bị xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp, tạo nên bức xúc kéo dài trong dư luận. Những năm qua, nhiều văn bản của Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng… chuyển đến chính quyền và các ban, ngành của tỉnh Ninh Thuận, đề nghị giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến nay, khiếu nại của các hộ dân vẫn chưa được giải quyết thoả đáng…

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Loan, 60 tuổi trước đây bà cũng tham gia công tác tại các tổ chức xã hội, là người có hơn 30 năm tuổi đảng, cùng hàng chục hộ dân nghèo khác đang sinh sống tại phường Thanh Sơn, TP Phan Rang – Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) bất bình cho biết: “Suốt nhiều năm qua, bà cùng nhiều hộ gia đình tại đây gửi đơn kêu cứu khắp nơi, mong lấy lại sự công bằng, nhưng vẫn không được chính quyền xem xét giải quyết một cách thấu đáo. Đặc biệt hơn đất đai nhà cửa của nhiều hộ dân chưa được đền bù nhưng chính quyền đã dùng lực lượng và máy móc thiết bị đập phá nhà ở của dân nhằm mục đích lấy đất giao cho công ty Thành Đông phân lô bán nền với danh nghĩa là Khu đô thị mới Đông Bắc (khu K1) khiến cho nhiều hộ dân nơi đây không còn nhà ở phải đi thuê nhà trọ để ở trong mấy năm qua.

Bà Lê Thị Loan, 60 tuổi chia sẻ với phóng viên VNHN

 Chia sẻ với phóng viên VNHN, hầu hết các hộ dân đều cho rằng: Về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước thì bà con nhân dân đều tuân thủ, lúc đầu, chính quyền địa phương xuống vận động bà con giao đất để cho nhà nước thực hiện dự án Khu đô thị, thì bà con nghe vậy, cứ tưởng là dự án của nhà nước. Một số hộ đã giao đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất. Về sau, mới đọc kỹ các văn bản và từ đây bà con mới thấy sự “lập lờ”. Một số văn bản thì ghi là khu dân cư tái định cư thành phố, trong khi đó ngược lại, phía “nhà thầu” là Cty CP bất động sản Thành Đông cũng rao bán mặt nền của dự án. Phát hiện ra việc “tráo trở” này, bà con bắt đầu tiến hành khiếu kiện, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương chứ không chấp nhận việc lợi dụng danh nghĩa “tái định cư” với “chiêu bài” thu hồi đất của người dân đền bù với mức giá rẻ mạt chỉ 70 ngàn đồng cho 1m2 đất rồi giao đất cho doanh nghiệp để phân lô, bán nền với giá hiện tại khu này hơn 20 triệu đồng 1m2. Người dân địa phương nhiều lần làm đơn kêu cứu khắp nơi, nhưng vô vọng. người dân đặt câu hỏi có hay không việc “chống lưng” cho Công ty CP Thành Đông Ninh Thuận “trục lợi” trên lưng dân nghèo.?

Bà Lê Thị Loan, chỉ cho chúng tôi biết căn nhà của mẹ bà đã ở cùng 11 người con, mặt dù chưa đền bù nhưng các cơ quan chức năng vẫn cho người và xe máy xuống đập phá lấy đất giao cho doanh nghiệp

Qua điều tra, phóng viên được biết: Thời gian qua, bức xúc vì việc UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm thu hồi đất của người dân giao cho doanh nghiệp Thành Đông để phân lô bán nền; một số hộ dân ở TP Phan Rang – Tháp Chàm đã liên tục làm đơn tố cáo gửi lên Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội và một số cơ quan TW.

Thời gian qua tại nhiều lần họp HĐND các cấp, nhiều cử tri phường Thanh Sơn có ý kiến không đồng tình với nhiều vấn đề liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi triển khai dự án Khu đô thị mới Đông - Bắc TP. Phan Rang - Tháp Chàm (khu K1, Công ty cổ phần Thành Đông - Ninh Thuận).

Về vấn đề này, báo cáo tại kỳ họp, UBND tỉnh cho biết khu K1 có 60,14ha của 989 hộ dân, 8 tổ chức ở 2 phường Thanh Sơn và Mỹ Bình nằm trong quy hoạch dự án. Hiện UBND TP. Phan Rang - Tháp Chàm đã ban hành quyết định thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ 979 hộ dân, 8 tổ chức với diện tích 58,59ha. Trong đó, tính từ năm 2011 đến nay, 461 trường hợp đã khiếu nại, yêu cầu bồi thường về đất theo giá tự thỏa thuận với nhà đầu tư vì các hộ dân cho rằng đây là dự án kinh doanh thương mại và nâng giá bồi thường tài sản trên đất, các diện giao đất tái định cư, diện nhu cầu, diện chuyển đổi nghề.

Tuy nhiên sự việc đã kéo dài cho đến nay chính quyền vẫn chưa giải quyết thỏa đáng cho công dân theo quy định của pháp luật. Vì vậy, tình trạng những người bị thu hồi đất tại đây vẫn “đội đơn gõ cửa” đến các cấp đến vẫn chưa có hồi kết. Đặc biệt dự án còn nham nhở trong việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng phía doanh nghiệp Thành Đông đã phân lô bán nền là trái với quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc với phóng viên VNHN hôm 7/11, về những vấn đề liên quan đến việc người dân tại đây phản ánh về việc chính quyền thu hồi đất đền bù với giá “rẻ mạt”, rồi giao cho doanh nghiệp, để phân lô bán nền với giá cao, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tạo nên bức xúc kéo dài trong dư luận, ông Hoàng Minh Khánh, Chủ tịch UBND Phường Thanh Sơn, TP Phan Rang cho biết: Thời gian qua các hộ dân tại đây nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng toàn bộ những vấn đề liên quan đến với những hộ nói trên như thế nào hiện tại thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Phan Rang.

Người dân cho rằng đây đã là một khu đô thị cũ họ đã định cư sinh sống ổn định từ những năm 1975 đến nay nhưng  vẫn bị áp đặt giá như nhau, tức là từ 70.000,đ/m2, không có kế hoạch thay đổi hàng năm như qui định Chính phủ ban hành, áp dụng giá từ năm 2011 đến năm 2017 để đền bù cho họ thì rõ ràng điều này là chèn ép nhân dân trong vùng thu hồi đất, và không thực hiện mặt bằng chung cả nước, ngoài các cơ quan chức năng cưỡng chế đập phá nhà dân, lấy đất để giao cho doanh nghiệp làm dự án khiến họ không còn nhà để ở lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, mà không có động thái nào chấn chỉnh là thiếu đạo lý tình người.

Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để nhằm mang lại chính đáng cho họ để họ được ổn định cuộc sống./.

   Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin!