28/03/2024 lúc 22:14 (GMT+7)
Breaking News

Ninh Bình: Dự án Trường Mầm non Lai Thành chưa đấu thầu đã thi công?

VNHN - Theo thông báo mời thầu Dự án xây dựng công trình Trường mầm non xã Lai Thành (Kim Sơn, Ninh Bình) sẽ đóng thầu vào 8h ngày 7/4/2018 và thời điểm mở thầu là 9h cùng ngày. Thế nhưng, nhiều hạng mục của gói thầu đã được triển khai xây dựng gần như hoàn thành khiến dư luận nghi ngờ về tính "minh bạch" trong việc đấu thầu tại dự án này.

VNHN - Theo thông báo mời thầu Dự án xây dựng công trình Trường mầm non xã Lai Thành (Kim Sơn, Ninh Bình) sẽ đóng thầu vào 8h ngày 7/4/2018 và thời điểm mở thầu là 9h cùng ngày. Thế nhưng, nhiều hạng mục của gói thầu đã được triển khai xây dựng gần như hoàn thành khiến dư luận nghi ngờ về tính "minh bạch" trong việc đấu thầu tại dự án này.

Theo tìm hiều của Phóng viên, Dự án xây dựng Trường mầm non xã Lai Thành (Kim Sơn, Ninh Bình) hạng mục nhà lớp học 2 tầng 12 lớp học và các hạng mục phụ trợ sẽ được tổ chức đấu thầu công khai, thông qua đó sẽ lựa chọn nhà thầu đủ điều kiện thực hiện dự án. Hồ sơ mời thầu của Dự án này chính thức được thông báo phát hành từ ngày 23/3 - 7/4/2018 tại UBND xã Lai Thành (Kim Sơn, Ninh Bình).

Thông báo mời thầu là thế, nhưng từ nhiều tháng nay đã có một doanh nghiệp "âm thầm" cho xây dựng một số hạng mục phụ trợ như: khu bếp, nhà ăn, nhà vệ sinh của dự án. Hiện nay, việc xây dựng đã gần hoàn thiện đúng với phản ánh của nhiều doanh nghiệp tham gia dự thầu.

Một số hạng mục đang được thi công tại dự án

Ông Mai Xuân Hải – Chủ tịch UBND xã Lai Thành cho biết: "Xã có 14 nghìn dân, trường mầm non hiện nay mới có một trường 12 phòng học. Để đảm bảo cho các cháu học theo đúng điều kiện của trường chuẩn và một số hạng mục đã xuống cấp không thể học được nên thực hiện nghị quyết của hội đồng nhân dân xã thống nhất để xây dựng một cái nhà mới nữa thì chúng tôi cũng đang chuẩn bị các nguồn vốn thứ nhất là kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho xã này để xây dựng cái thứ 2 chỉ có điều là dịp trong tết nhà vệ sinh và nhà ăn xuống cấp, nên Đảng ủy và ủy ban thống nhất nhờ một doanh nghiệp tu sửa lại để đảm bảo cho học sinh. Còn gói thầu này nằm trong đấy nhưng sau này nếu đơn vị nào trúng thầu thì doanh nghiệp sẽ nhượng lại và hiến cho trường cái nhà vệ sinh và cái chỗ bếp ăn chứ không có chuyện là thông thầu như người ta phản ánh đâu".

Theo ông Trần Văn Lực - Phó Chủ tịch UBND xã Lai Thành cho biết việc khởi công xây dựng các khu phụ trợ này đã được triển khai xây dựng từ tháng 9/2017 và đây là đơn vị phía xã thuê bên ngoài. Về việc làm này, ông Lực khẳng định phía lãnh đạo xã cũng "đã bàn và thống nhất" sau này nếu đơn vị đang thi công trúng thầu thì càng tốt mà nếu không trúng thầu thì phải tách bạch ra rồi... thanh toán trả lại (?!).

Việc trả lời "vênh" nhau giữa 2 lãnh đạo UBND xã Lai Thành về thời điểm thi công dự án có phải nhằm "che đậy" những khuất tất trong việc lựa chọn nhà thầu. Việc chưa tổ chức đấu thầu mà đã thi công liệu có đúng với các quy định của pháp luật và có hay không dấu hiệu "thông thầu" tại dự án này?

Điều 222. Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng (của Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi))
1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu;
b) Thông thầu;
c) Gian lận trong đấu thầu;
d) Cản trở hoạt động đấu thầu;
đ) Vi phạm quy định của Nhà nước về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu;
e) Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu;
g) Chuyển nhượng thầu trái phép.
2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm:
a) Vì vụ lợi;
b) Có tổ chức;
c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.
3. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 1.000.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Theo Thời Báo Làng nghề Việt