20/04/2024 lúc 20:52 (GMT+7)
Breaking News

Ninh Bình: Công trình về đích NTM cạnh trụ sở UBND huyện Yên Khánh nghi bị rút ruột?

VNHN - Thời gian gần đây, nhiều người dân đã phản ánh tới tòa soạn Việt Nam hội nhập điện tử về việc các công trình về đích nông thôn mới của huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình có dấu hiệu bất bình thường trong quá trình thi công và có dấu hiệu rút ruột công trình từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước?

VNHN - Thời gian gần đây, nhiều người dân đã phản ánh tới tòa soạn Việt Nam hội nhập điện tử về việc các công trình về đích nông thôn mới của huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình có dấu hiệu bất bình thường trong quá trình thi công và có dấu hiệu rút ruột công trình từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn huyện Yên Khánh (Ninh Bình) có 4 công trình quan trọng về đích nông thôn mới. Đó là các công trình Trung tâm Văn hóa huyện, đường Hòa Bình, sân vận động, khu phụ trợ Trung tâm văn hóa huyện Yên Khánh. Các công trình trên được khởi công xây dựng từ đầu năm 2018 với tổng mức kinh phí trên 100 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước.

Các công trình về đích NTM ở huyện Yên Khánh đang được triển khai xây dựng từ đầu năm 2018

Theo phản ánh của người dân nơi đây, trong quá trình thi công các công trình về đích nông thôn mới ở cạnh Trụ sở UBND huyện họ đã phát hiện ra một số sai phạm ở các công trình này. Người dân phát hiện công trình này có dấu hiệu bất bình thường, nghi có hiện tượng rút ruột công trình từ vốn Ngân sách Nhà nước?

Cụ thể, đường Hòa Bình được xây dựng theo Quyết định số 954/QĐ-UBND, ngày 24/11/2017 của huyện Yên Khánh, có vị trí cạnh đường tỉnh 483 (ĐT483, là tuyến đường chính của huyện), và trong khuôn viên Trung tâm văn hóa huyện, chiều dài khoảng 650m, với mức kinh phí 29 tỷ đồng. Theo hồ sơ thiết kế thi công - dự toán đã duyệt, hạng mục rãnh thoát nước dọc được thiết kế xây gạch không nung (gạch bê tông), có kích thước 6,5x10x22cm, vữa xi măng mác 75 và gồm 03 lớp (lớp lót 10cm, lớp bê tông 15cm, lớp tấm đan + đậy nắp). Phần đường được thiết kế K95, K98 do công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Gia Huy (Gia Huy) là đơn vị trực tiếp xây lắp theo Hợp đồng kinh tế số 16/2018/HĐ-XD, ngày 06/02/2018 giữa BQLDA Đầu tư và Xây dựng huyện và Gia Huy. Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Dịch vụ Quang Minh là đơn vị giám sát thi công.

Người dân nghi vấn công trình xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước đã bị rút ruột (?)

Người dân phản ánh rằng nhà thầu Gia Huy đã thay đổi nguyên vật liệu từ gạch không nung sang gạch nung để xây dựng hệ thống rãnh thoát nước của công trình đường Hòa Bình. Và để tránh bị phát hiện, nhà thầu đã cho xây dựng một phần gạch không nung ở phía ngoài hệ thống thoát nước, phần còn lại được xây bằng gạch nung với khối lượng tương đối lớn.

Vấn đề nữa là việc nhà thầu cho thi công sai các thông số kỹ thuật theo bản vẽ thiết kế công trình: Lớp bê tông lót đáy rãnh thoát nước dày 15cm thì nhà thầu lại chỉ tiến hành thi công có đoạn dày 3-5cm, đoạn dày hơn chút nữa thì 7-8cm. Hay những đoạn cống hộp giao đường dành cho xe có trọng tải đi qua thì theo bản thiết kế là phải đổ bê tông nguyên khối trực tiếp nhưng nhà thầu đã tự ý thay đổi bằng việc lắp đặt khối bê tông chữ U làm sẵn đưa vào.

"Việc tự ý thay nguyên vật liệu sai quy định so với bản vẽ thiết kế công trình, hơn nữa trái với Thông tư số 13/2017/TT-BXD, ngày 08/12/2017 Quy định sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong các công trình xây dựng. Vậy chất lượng công trình có được đảm bảo hay chủ đầu tư cố ý thay đổi để mang lại lợi ích cho riêng mình?", một người dân cho biết.

Cũng theo phản ánh của người dân nơi đây, trong quá trình thi công nhà thầu Gia Huy đã sử dụng phạm nhân của trại giam Ninh Khánh đóng trên địa bàn xã Yên Từ, huyện Yên Mô, mặc quần áo dân sự, được bố trí lao động tại công trình Nhà nước, ngay cạnh UBND huyện. 

Để làm rõ những vấn đề mà người dân phản ánh, ngày 16/11/2018, phóng viên Việt Nam hội nhập điện tử đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Khánh. Tuy nhiên đến nay đã 2 tuần trôi qua, phóng viên vẫn không nhận được phản hồi từ phía UBND huyện.

Thông tin về việc có hay không công trình về đích nông thôn mới bị rút ruột ngân sách Nhà nước nhằm mang lại lợi ích nhóm vẫn đang bị bỏ ngỏ. Đề nghị các cấp, các ngành huyện Yên Khánh sớm cung cấp rõ thông tin cho báo chí tránh những thông tin tiêu cực về địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Trích Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 và Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 28/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về “tăng cường sử dụng vật liệu xây dựng không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung; đề xuất giải pháp thức đẩy thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung có hiệu quả”. 

* Điều 3. Các công trình xây dựng sử dụng vật liệu xây không nung

1. Các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách, vốn vay của doanh nghiệp có vốn nhà nước lớn hơn 30% phải sử dụng vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây với tỷ lệ như sau:

a) Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh: sử dụng 100%; b) Các tỉnh đồng bằng Trung du Bắc bộ; các tỉnh vùng Đông Nam bộ: Tại các khu đô thị từ loại III trở lên sử dụng tối thiểu 90%, tại các khu vực còn lại sử dụng tối thiểu 70%; c) Các tỉnh còn lại: Tại các đô thị từ loại III trở lên phải sử dụng tối thiểu 70%, tại các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50%.

2. Các công trình xây dựng từ 09 tầng trở lên phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây.

3. Các công trình có yêu cầu đặc thù không sử dụng vật liệu xây không nung thì phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

4. Nhà nước khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung vào các công trình xây dựng không phân biệt nguồn vốn, số tầng.