28/03/2024 lúc 16:21 (GMT+7)
Breaking News

Niềm tin tạo nên thương hiệu bất động sản Việt Nam trong năm 2020

VNHN - Người ta thường nói mua bán nhà cửa là cơ duyên. Ngẫm lại không phải không có lý khi giữa vô vàn đất đai hay căn nhà đang rao bán, ta lại quyết định lựa chọn mua một sản phẩm nào đó, vào một thời điểm đôi khi không định trước.

VNHN - Người ta thường nói mua bán nhà cửa là cơ duyên. Ngẫm lại không phải không có lý khi giữa vô vàn đất đai hay căn nhà đang rao bán, ta lại quyết định lựa chọn mua một sản phẩm nào đó, vào một thời điểm đôi khi không định trước.

Ngay đầu năm Canh Tý - 2020, chuyên gia bất động sản Nguyễn Thị Thanh Hương đã có những chia sẻ quan điểm của mình về thị trường bất động sản đến độc giả Dân trí cũng như những người quan tâm về tình hình nhà đất. Quyết định mua bất động sản (BĐS) được dẫn dắt bởi rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này chúng ta sẽ bàn sâu hơn về giá trị của niềm tin và uy tín, một trong những điều tiên quyết trong quyết định chọn mua BĐS.

Một khảo sát gần đây cho thấy các lý do khách hàng chọn mua BĐS thường xuất phát từ các yếu tố chính sau: Vị trí phù hợp với nhu cầu ở hoặc đầu tư; Thương hiệu chủ đầu tư uy tín; Quy hoạch dự án và pháp lý đầy đủ; Phù hợp khả năng chi trả; Tiến độ triển khai dự án được cam kết; Khả năng sinh lời theo kỳ vọng. Trong đó yếu tố số 2 liên quan đến thương hiệu và uy tín Chủ đầu tư chiếm tỉ trọng lên đến gần 30% trong quyết định chọn mua. Một thương hiệu mạnh, uy tín sẽ đảm bảo được các cam kết về pháp lý, về nguồn lực triển khai dự án, chất lượng sản phẩm và khả năng gia tăng giá trị sản phẩm theo thời gian mang lại lợi nhuận kỳ vọng cho khách hàng.

Cũng không ít trường hợp khách hàng phải ngậm ngùi khi trao lầm niềm tin cho chủ đầu tư. Nhiều dự án được quảng cáo rầm rộ, lung linh nhưng thực tế công trường vẫn im lìm sau một thời gian dài chào bán và thời điểm khởi công vẫn là một ẩn số bị bỏ ngõ không có câu trả lời. Ngoài ra pháp lý dự án không đầy đủ dẫn đến tranh chấp kiện tụng kéo dài không hồi kết gây tổn thất, mệt mỏi cho các bên. Bí quyết để tránh trao lầm niềm tin đó chính là hãy nhìn vào những gì các chủ đầu tư đã làm, không phải là những gì họ nói. Việc phát triển dự án phải hướng đến nhu cầu thực, giá trị thực mang lại cho khách hàng thông qua các cam kết triển khai dự án như hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xây dựng và bàn giao nhà đúng tiến độ, hoàn thành các công trình tiện ích phục vụ nhu cầu an cư của người dân.

Khả năng lấp đầy của một dự án khi có cư dân vào ở là minh chứng tốt nhất cho thương hiệu của chủ đầu tư và gia tăng giá trị sản phẩm. Một thương hiệu mạnh thì phải nói được làm được, không chỉ làm đúng mà còn làm tốt hơn cam kết với khách hàng. Chúng ta đã chứng kiến nhiều thăng trầm của thị trường BĐS trong suốt hơn 2 thập niên qua. Mặc dù thị trường BĐS được đánh giá là đã đạt được sự phát triển về cả quy mô lẫn chất lượng, là thị trường khá non trẻ có rất nhiều tiềm năng để phát triển nhưng trên thực tế vẫn còn bộc lộ nhiều điểm yếu và thiếu yếu tố phát triển bền vững. Yếu tố thiếu bền vững đầu tiên phải kể đến chính là yếu tố tự phát của thị trường, sự phát triển các dự án manh mún và không đồng bộ.

Thị trường thiếu vai trò điều phối của nhạc trưởng thông qua các công cụ điều tiết của nhà nước dẫn đến thị trường rơi vào tình trạng phát triển quá nóng hoặc quá lạnh, khủng hoảng kéo dài. Giá BĐS gia tăng quá nhanh và gấp nhiều lần so với khả năng chi trả bình quân của người dân dẫn đến chất lượng cuộc sống bị giảm sút do không đủ khả năng mua nhà. Giá tăng không trên cơ sở giá trị sản phẩm mà phần lớn bị đẩy lên do yếu tố thị trường dẫn đến tình trạng rớt giá khi sóng thị trường qua đi, đặc biệt đối với phân khúc đất nền và BĐS nghỉ dưỡng. Không có nhiều doanh nghiệp BĐS có thâm niên trên 20 năm mà đa số là doanh nghiệp còn non trẻ trên dưới 10 năm.

Bất động sản năm Canh Tý 2020: Niềm tin và uy tín quyết định cuộc chơi.

Nhiều thương hiệu BĐS ra đời và không ngừng lớn mạnh nhưng cũng có nhiều thương hiệu chìm vào quên lãng theo nhịp sóng thị trường mà hệ lụy của nó khi doanh nghiệp sụp đổ sẽ dẫn đến hàng loạt khách hàng bị liên đới, trắng tay. Điều dễ dàng nhận thấy BĐS không phải là sân chơi ngắn hạn mà đòi hỏi một nguồn lực rất lớn được hoạch định trong dài hạn để tồn tại và phát triển bền vững.

Bất động sản là sản phẩm thiết yếu gắn với cuộc sống của mỗi gia đình thỏa mãn nhu cầu an cư và đầu tư sinh lợi cũng như tích lũy tài sản trong lâu dài. Giá trị của BĐS đáng giá cả một gia tài chính vậy quyết định chọn mua BĐS cần được cân nhắc trên rất nhiều yếu tố một cách cẩn trọng và có hiểu biết. Uy tín của chủ đầu tư chính là yếu tố then chốt khẳng định niềm tin mà khách hàng đã tin tưởng trao cho mình.

Quyết định chọn mua BĐS chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố tâm lý và niềm tin của khách hàng vào sản phẩm và thương hiệu chủ đầu tư. Thương hiệu uy tín luôn có chỗ đứng và là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Năm 2020 được dự báo tình trạng tiếp tục lệch pha giữa cung cầu do khủng hoảng pháp lý BĐS kéo dài. Thị trường BĐS trong giai đoạn điều chỉnh và sàng lọc mạnh tuy nhiên các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu nhà ở sẽ vẫn hút khách và tăng trưởng ổn định. Uy tín và niềm tin vào sản phẩm BĐS một khi được tạo lập và khẳng định sẽ luôn là lợi thế mạnh trong quyết định chọn mua BĐS của khách hàng.