29/03/2024 lúc 16:47 (GMT+7)
Breaking News

Những vinh quang và cay đắng của nghề người mẫu thời trang

VNHN-Đó là niềm mơ ước cháy bỏng của nhiều cô gái trẻ: những trang bìa tạp chí bóng loáng; “rừng” ánh đèn flash của các tay “phó nháy”; thế giới – như được dát vàng – lẫn trong ánh sáng muôn màu lấp lánh… của nghề người mẫu thời trang đầy sức hấp dẫn.

VNHN-Đó là niềm mơ ước cháy bỏng của nhiều cô gái trẻ: những trang bìa tạp chí bóng loáng; “rừng” ánh đèn flash của các tay “phó nháy”; thế giới – như được dát vàng – lẫn trong ánh sáng muôn màu lấp lánh… của nghề người mẫu thời trang đầy sức hấp dẫn.

Có lẽ nghề tạo mốt là “pháo đài” cuối cùng, tạo thành huyền thoại cho các siêu sao; cũng có thể do chúng ta đang sống trong thời đại của quảng cáo… Nhưng một sự thật là, rất nhiều thiếu nữ đẹp (với sự trợ giúp của các phương tiện tân kỳ ngày nay, một cô gái trở nên đẹp chẳng khó khăn gì), ngay từ khi mới 15-16 tuổi đã “mộng mị” với nghề người mẫu, bởi theo họ thì đó mới chính là cái nghề luôn… “nhịp bước cùng thời đại”. Tại sao? Tại vì đó là bằng chứng của sự thành đạt. Tại vì thú vị, không đòi hỏi những hy sinh lớn lao. Tại vì nó mở ra những chân trời mới: từ việc xuất hiện trên màn bạc tới hôn nhân toại nguyện… Và hơn nữa là sẽ kiếm được rất nhiều tiền trong một thời gian ngắn! Ngoài ra là lòng tự tôn mỗi khi thấy hình của mình hiện hữu trên trang bìa của các tạp chí phổ biến nhất, chỉ riêng điều ấy đã là sự quyến rũ, nỗi uy danh và tạo ra những xúc cảm; hay hơn cả bởi đó là nghề… “khác người”.

Ít ra nhiều cô gái – ứng viên của nghề người mẫu thời trang đã từng nghĩ như vậy. Nhưng có phải thế không? Vinh quang và cay đắng của nghề này như thế nào? Ta hãy thử xem xem. Ví như, phải chăng nghề người mẫu mang lại sự thành đạt? Đúng vậy, nó cho phép bạn đi đây – đi đó, gặp gỡ giới này – giới nọ… khiến bạn nổi danh. “Thoạt nhìn không nghi ngờ gì nữa, cô gái hành nghề người mẫu quả đúng là có một cuộc sống thú vị, đẹp đẽ – chị Reneta Remini, trưởng phòng tạo mốt của tạp chí thời trang lừng danh Vanity Fair có trụ sở tại New York (Mỹ), nói – Cô ấy có thể được đặt chân tới những chốn đẹp nhất hành tinh và tới đó bằng phương cách tốt nhất: các khách sạn lớn, các tổ chức tuyệt hảo, có các mối quan hệ đón tiếp giống như một… nữ hoàng. Đúng là thứ công việc tuyệt diệu, không những chỉ khi ra nước ngoài, mà ngay cả ở trong nước cũng vậy. Cô ta chỉ đến những nhà tạo mẫu thời trang tiếng tăm nhất, chỉ quan hệ với các giới “phong lưu” có liên quan tới nghề nghiệp của mình”.

Một dạng người mẫu “ăn khách” hiện nay.

Nhưng đồng thời nghề người mẫu cũng rất mệt nhọc, luôn đòi hỏi sự chăm sóc vẻ ngoài một cách cực đoan: từ làn da đến đường nét cơ thể; thời gian làm việc thật đáng sợ: cả ngày phải “đóng cứng” trong những bộ quần áo thời trang trước đám thợ ảnh. Nhiều người lịch sự, nhưng cũng có những người rất bẳn tính, bởi chính các bức ảnh của họ sẽ cấu thành nên những “ngôi sao”; còn giới ông bầu lại rất nghiêm khắc, không gì làm họ đổi ý được. Đồng thời bạn không được phép thức quá khuya, bởi sáng dậy sẽ có những quầng thâm quanh mắt; không được ốm bệnh; không được kết thúc công việc một cách chóng vánh để ra về. Mùa hè phải mặc quần áo mùa đông và ngược lại. Đúng là phải có một nghị lực “sắt đá”, cùng với một hệ thần kinh “thép” phi thường mới kham nổi các đặc thù của nghề nghiệp.

Song song đấy các siêu mẫu còn phải biết duy trì một cuộc sống cô độc, không bị ràng buộc vì tình cảm. Tại vì như người ta đã thấy, rằng nghề này rồi ra sẽ trở lại “trừng phạt” đời sống riêng tư; ngoại trừ những trường hợp hãn hữu hạnh phúc. Thật khó mà có được các mối quan hệ lâu dài bởi thời gian rảnh rỗi quá ít, cực ít. “Đôi khi trong nghề chúng tôi gặp những cô gái rất dịu hiền, chưa hình thành tính cách, tâm sinh lý chưa ổn định, mới 16-17 tuổi thơ đã bắt buộc phải di chuyển liên tục hết chỗ này đến chỗ khác. Sống cách li – biệt lập trong các phòng khách sạn hay trên các khoang máy bay. Biểu hiện thứ tình cảm “trống rỗng” bắt đầu… – Chị R. Rimini khẳng định – Cách tốt nhất là không nên dốc hết tâm hồn mình vào nghề này, chỉ tới mức độ mà nghề nghiệp đòi hỏi, phần còn lại để dành cho những vấn đề khác của cuộc sống đời thường”.

Nhưng nghề siêu mẫu rồi ra sẽ đem lại cái gì – ngoài lối sống “có vẻ tốt” và những nếp nhăn trước tuổi? Bạn kiếm được nhiều tiền, có khi gấp đôi nữa nếu dấn thân vào lãnh vực quảng cáo. Nhưng cần phải nhớ rằng: một người mẫu thời trang bắt buộc phải làm việc “hùng hục” – qua những bản hợp đồng triền miên tiếp nối – trong nhiều năm dài không có ngày nghỉ, cho tới khi… “tự bốc cháy”. Bạn “trụ” được giỏi lắm là chừng 5-6 năm, các trường hợp “ngoại lệ” rất hiếm gặp.

Sau đó là viễn cảnh của đời thường, bạn sẽ làm được cái gì đó hay không làm nên “trò trống” gì sất – tùy theo năng lực cá nhân. Vài người đặt hy vọng vào đời sống đôi lứa với người bạn đời phong lưu, số khác vào điện ảnh hoặc truyền hình, hoặc các bộ môn giải trí nghệ thuật… Nhưng kinh nghiệm cho thấy: chỉ có chừng một phần ngàn các trường hợp là đạt được với “bước tiếp nối” nói trên. Trong vòng một thập niên trở lại đây, có không quá 10 siêu mẫu thời trang trở thành các diễn viên danh tiếng trên bình diện quốc gia, chứ chưa nói tới quy mô quốc tế. Đa phần các cựu người mẫu theo đuổi nghề tạo mốt, hoặc tìm việc trong nghề quảng cáo – tiếp thị “quen thuộc” cố hữu hơn.

“Tôi nghĩ rằng mọi chuyện phụ thuộc vào chính điều bạn muốn cái gì – Chị Christtina Milanedi 30 tuổi, một cựu người mẫu thời trang của nhà tạo mốt huyền thoại Armani ở Milan (Ý), bây giờ là biên tập viên thuộc một tạp chí mốt, cho biết – Tôi làm nghề đó trọn 4 năm và quen thuộc với lãnh vực mà mình đang công tác bây giờ. Nhưng tôi luôn coi 4 năm đó như là một quãng thời gian tạm thời, là bước khởi đầu, hay đúng hơn là “bàn đạp” để phát triển sự nghiệp sau này. Tôi đã đặt mục tiêu từ trước và luôn áp dụng đúng như vậy. Tôi không muốn làm thất vọng một cô bé nào đó đang ngấp nghé cái nghề này, nhưng căn bản phải bằng suy nghĩ sáng suốt, đặt ra được mục đích chính cho mình, luôn đứng vững trên đôi chân của mình”. Đó cũng chính là bản chất của vấn đề, khiến các cô gái phải biết xếp đặt cuộc sống của mình một cách minh mẫn. Nghề người mẫu đem lại sự vinh quang và niềm may mắn, nhiều lúc mãn nguyện, nhưng cũng ẩn giấu – chứa đựng sự liều lĩnh và nhiều khó khăn. Một trong những sự liều lĩnh nhất, và cũng khó nhận ra nhất, nhưng nguy hiểm nhất là: sau những năm tháng sống quen với bối cảnh quần áo đắt tiền và đồ trang sức sang trọng – như những “đạo cụ” bắt buộc mà người ta thường “khoác” lên cho mình, bạn sẽ bị “hẫng” với những trạng huống thực tế trong quan điểm về tiền bạc, cũng như khả năng “tự cân bằng” chúng. Tồn tại mối nguy cuối cùng là bạn không thể tiếp cận được với lối sống bình thường của mọi người, không tự chi tiêu với khả năng tài chánh cho phép được. Bạn không chấp nhận những khách sạn thuộc loại trung bình, cũng như đồ uống không phải là thứ champagne Pháp “chính hiệu con nai vàng”…

Do vậy, giữa vầng hào quang nơi sàn diễn và bóng tối hậu trường của nghề này, đòi hỏi không chỉ vẻ đẹp cơ thể, mà còn kèm thêm cả cái đầu thông minh nữa. Đó chính là câu trả lời cho những khuôn mặt được trang điểm hoàn mỹ, toát lên vẻ đẹp hết sức quyến rũ của những cô người mẫu đang “ăn khách” nhất, sau này sẽ sống cuộc đời tràn đầy hạnh phúc hay là vấp phải số phận hẩm hiu bất hạnh?

  • Tags: