23/04/2024 lúc 23:07 (GMT+7)
Breaking News

Những thông tin cần biết về chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2021-2022

Theo Luật bảo hiểm y tế, học sinh sinh viên (HSSV) là đối tượng bắt buộc BHYT. Việc HSSV không chỉ thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội, mà còn được hưởng nhiều quyền lợi khi đi khám chữa bệnh (KCB).

Theo Luật bảo hiểm y tế, học sinh sinh viên (HSSV) là đối tượng bắt buộc BHYT. Việc HSSV không chỉ thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội, mà còn được hưởng nhiều quyền lợi khi đi khám chữa bệnh (KCB). Đặc biệt, từ tháng 6/2021, người tham gia BHYT, trong đó có các em HSSV có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số thay cho thẻ BHYT giấy, để đi KCB BHYT.

Khi tham gia BHYT, HSSV được hưởng nhiều quyền lợi như: Được cấp thẻ BHYT; được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường hoặc cơ sở y tế theo quy định; được chi trả chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng quy định trên thẻ BHYT.

Ảnh minh họa

Đối với trường hợp cấp cứu: HSSV được KCB tại bất kỳ cơ sở KCB nào, và phải xuất trình thẻ BHYT cùng giấy tờ tùy thân có ảnh trước khi ra viện để được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định.

Mức hưởng như sau: Trường hợp đúng tuyến, HSSV có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 khi đi KCB thực hiện đầy đủ thủ tục thì được hưởng 80% chi phí KCB; trường hợp không đúng tuyến, không có giấy chuyển viện mà xuất trình đầy đủ thủ tục KCB BHYT, vẫn được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi, mức hưởng và tỷ lệ theo quy định như sau: 100% theo quyền lợi quy định trên thẻ BHYT khi KCB ngoại trú tại bệnh viện tuyến huyện; 100% theo quyền lợi quy định trên thẻ BHYT khi KCB nội trú tại bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh; 40% theo quyền lợi quy định trên thẻ BHYT khi KCB nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương; trường hợp không xuất trình đầy đủ thủ tục KCB BHYT tại nơi đăng ký KCB ban đầu, hoặc đi KCB tại cơ sở y tế không có hợp đồng KCB BHYT thì được cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYTtheo phạm vi, mức hưởng và tỷ lệ quy định cụ thể theo từng trường hợp được quy định trong Luật BHYT.

Mức đóng BHYT HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở, tương đương với 67.050 đồng/học sinh/tháng và 1 năm là 804.600 đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% và HSSV chỉ đóng 70%.

Như vậy: Số tiền thực tế mà mỗi HSSV sẽ đóng là 46.935 đồng/tháng, tương đương với 563.220 đồng/năm. Phụ huynh, HSSV có thể lựa chọn phương thức đóng BHYT định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng và đăng ký tham gia tại cơ sở giáo dục, nhà trường nơi HSSV đang theo học.

Có thể thấy rằng, tấm thẻ BHYT được xem như tấm thẻ an toàn bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho HSSV, tiếp thêm niềm tin, động lực cho các em khi chẳng may ốm đau, bệnh tật. BHYT HSSV không chỉ là nền tảng mục tiêu quan trọng việc thực hiện chính sách BHYT toàn dân mà còn góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước./.