24/04/2024 lúc 07:10 (GMT+7)
Breaking News

Những người tiên phong giúp thay đổi YouTube Việt Nam và đem tác phẩm của mình hội nhập quốc tế

VNHN - Chiều ngày 10/2, Google phát đi thông cáo chính thức công bố 3 chân dung đại sứ được bình chọn trong chương trình Người sáng tạo thay đổi YouTube đầu tiên tại Việt Nam. 3 nhân vật gồm Giang Ơi, Vlog 1977 và Tizi Đích Lép.

VNHN - Chiều ngày 10/2, Google phát đi thông cáo chính thức công bố 3 chân dung đại sứ được bình chọn trong chương trình Người sáng tạo thay đổi YouTube đầu tiên tại Việt Nam. 3 nhân vật gồm Giang Ơi, Vlog 1977 và Tizi Đích Lép.

Trong tháng 1.2020, 3 nhân vật trên đã cùng với 10 đại sứ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tham gia Trại tác động xã hội diễn ra tại Bangkok, Thái Lan. Giang Ơi bắt đầu hành trình trở thành một nhà sáng tạo YouTube từ năm 2015 khi còn là một du học sinh. Những câu chuyện Giang Ơi chia sẻ qua các video phản ánh tư tưởng của một phụ nữ trẻ thành thị hiện đại, truyền cảm hứng cho đông đảo các bạn nữ theo dõi kênh của cô. Trong 4 năm làm YouTube, Giang Ơi tiếp tục mở rộng những chủ đề về phong cách sống, kỹ năng mềm, chia sẻ quan điểm về tình yêu và các mối quan hệ, đến nay, cô đã có hơn 1,17 triệu lượt đăng ký trên kênh. Trong khi đó, Vlog 1977 được cho rằng muốn nâng cao vị thế phụ nữ qua “người đàn bà làng chài”.

Thành lập từ tháng 8.2019 với vỏn vẹn 6 video, nhưng Vlog 1977 đã có hơn 1,75 triệu lượt đăng kí kênh và trung bình hơn 10 triệu lượt xem mỗi video. Các video của Vlog 1977 được thực hiện theo kiểu phim xưa, từ hiệu ứng hình ảnh, bối cảnh, trang phục, âm thanh đến cách đọc thoại của các nhân vật, dựa trên chất liệu văn học Việt Nam hiện đại. Một trong những tư tưởng hiện đại nổi bật được thể hiện trong các video của Vlog 1977 là sự trỗi dậy của phái nữ. Những nhân vật nữ quen thuộc với hàng chục thế hệ học sinh Việt Nam như cô Mị trong Vợ chồng A Phủ, chị Dậu, cái Tý trong Tắt đèn đã được Vlog 1977 cho một câu chuyện khác, với một cái kết có hậu hơn, nơi họ đã giành lấy quyền làm chủ cuộc đời mình.

Các đại sứ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Trại tác động xã hội diễn ở Bangkok, Thái Lan.

Tizi Đích Lép khởi đầu với một trang nội dung giải trí chủ đề tình yêu, giới tính cho giới trẻ, cặp đôi Tizi Đích Lép - Trúc Nguyễn và Quang Minh đã có được một lượng fans đông đảo trên mạng xã hội và bắt đầu thành lập kênh YouTube Tizi Đích Lép. Các video trên kênh ngoài những chia sẻ thẳng thắn, với những chủ đề rất gần gũi về quan hệ tình cảm, kỹ năng sống, tâm sự tình yêu, giáo dục giới tính, còn bàn luận sâu về những vấn đề đang được giới trẻ quan tâm như trầm cảm, miệt thị ngoại hình (body shaming). 

Đối với dự án cho chương trình Người sáng tạo thay đổi YouTube, sự sáng tạo và hiểu biết về hành vi công chúng được Tizi Đích Lép áp dụng để tạo ra một hướng tiếp cận mới cho chủ đề chống bạo lực mạng, là tiếp cận từ “kẻ bắt nạt”. Theo đó tìm hiểu và lắng nghe câu chuyện của kẻ bắt nạt có thể giúp người bị bắt nạt hiểu được động cơ, từ đó thông cảm hoặc ít nhất là không còn để tâm đến những bình luận ác ý đó nữa đồng thời cũng tác động tích cực vào những kẻ bắt nạt, giúp họ từ bỏ hành động bắt nạt người khác.