20/04/2024 lúc 11:07 (GMT+7)
Breaking News

Những mẹo để học trực tuyến hiệu quả

VNHNO - Sinh viên học trực tuyến thường linh hoạt và thoải mái về thời gian học. Tuy nhiên, để thành công với hình thức học này, bạn cần ghi nhớ 5 lưu ý dưới đây.

VNHNO - Sinh viên học trực tuyến thường linh hoạt và thoải mái về thời gian học. Tuy nhiên, để thành công với hình thức học này, bạn cần ghi nhớ 5 lưu ý dưới đây.

Có tinh thần tự giác và quyết tâm cao độ

Online hay offline cũng vậy, bạn phải có ý thức trau dồi kiến thức và động lực mạnh mẽ thì việc học mới đem lại kết quả. Nhưng vì học online không có môi trường sư phạm – có thầy, có bạn như trên lớp, nên động lực và nhân tố tác động bên ngoài rất yếu ớt. Học online, bạn phải học bằng “sức mạnh của chính bạn”. Học hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân bạn. Sẽ chẳng có thầy cô hay cán sự lớp hối thúc việc học tập của bạn.

Học online, bạn phải học bằng “sức mạnh của chính bạn”. Ảnh minh họa: Internet

Nhiều bạn ỷ rằng không hiểu có thế coi lại video, nhưng thực tế là bạn sẽ chẳng thèm ôn lại và quên đi hết kiến thức đã học mà thôi vì đó chỉ là trí nhớ tạm thời.

Để thành công với hình thức học này, bạn cần duy trì được động lực, tính kỷ luật và tinh thần tự giác cao.

Đặt mục tiêu cụ thể cho khóa học

Bạn nên dành thời gian để suy nghĩ và tìm ra nhu cầu và mục đích học của mình. Mục tiêu học tập càng rõ ràng thì bạn càng có động lực, cam kết và cảm hứng học tập.

Trước khi tham gia khóa học, bạn cần đặt ra cho mình một mục tiêu để có thể cố gắng đạt được mục tiêu đó tới cuối khóa học. Điều đó hết sức quan trọng vì ở từng giai đoạn sẽ có cách học, phương thức và dĩ nhiên là bài giảng khác nhau. Mục tiêu đó có thể là điểm 10, điểm 9 trong kì thi sắp tới, thi đỗ ngoại ngữ,... Mỗi lần đặt mục tiêu như vậy là bạn đã xác định rõ hướng đi, thời gian công sức cũng như tiền bạc.

Tránh học theo phong trào (do được giảm giá, khuyến mãi, nghe bạn bè rủ đi học…) và tâm lý học cho vui, học thử… Bạn sẽ tham gia với một tâm lý quá thoải mái, không áp lực… Từ đó, việc bỏ cuộc là điều không thể tránh khỏi.

Lập thời gian biểu chi tiết

Việc linh hoạt về thời gian là một trong những ưu điểm nổi trội nhất của việc học tập trực tuyến. Nhưng việc lạm dụng quá mức cần thiết đặc tính này sẽ đẩy bạn vào một hoàn cảnh khó khăn vì phải luôn luôn trong tư thế chạy đuổi, thậm chí là chưa hoàn thành giáo trình khi khóa học kết thúc.

Việc lập thời gian biểu học tập sẽ giúp bạn kịp thời hoàn thành các công việc cần xử lý, tránh tình trạng dồn ứ việc vào một thời gian, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của bản thân. Với thời gian biểu cụ thể, bạn cũng có thể điều chỉnh kịp thời mọi việc để chúng không bị ảnh hưởng lẫn nhau.

Nhanh chóng phản hồi khi bạn không hiểu

Khi bạn không hiểu, hãy hỏi ngay. Ảnh minh họa: Internet

Cũng giống như cách học truyền thống, nếu bạn không hiểu thì hãy mạnh dạn hỏi. Hầu hết các khóa học online sẽ có diễn đàn để bạn trao đổi với học viên khác và giảng viên. Đừng ngại ngần. Bất cứ có thắc mắc gì về kiến thức hay việc áp dụng vào thực tế bạn hãy liên hệ và hỏi ngay người hướng dẫn. Họ sẽ giúp bạn vì chắc chắn họ muốn việc học của bạn đạt hiệu quả cao.

Chính những chia sẻ, thắc mắc của bạn sẽ giúp người khác và ngược lại. Sự tương tác đem lại cho bạn cơ hội hiểu sâu hơn kiến thức, giải tỏa những nghi ngại và mở rộng mối quan hệ.

Ghi chép, rà soát và thực hành  kiến thức đã học

Khóa học trực tuyến có thể không bắt bạn phải ghi chép lại kiến thức hoặc những chiêm nghiệm của mình. Nhưng nếu bạn không làm vậy thì kiến thức sẽ nhanh bị quên lãng kém hữu ích hoặc không được đào sâu. Từ những ghi chú, máy tính và sách vở bạn dùng để ghi chép trong quá trình học, hãy hệ thống lại các kiến thức đó và thử trình bày chúng.

Bạn nên ghi chép và hệ thống lại các kiến thức để nắm rõ hơn kiến thức. Ảnh minh họa: Internet

Cũng đừng bỏ qua các bài quiz, assignment và việc trao đổi nhóm với học viên khác. Việc luyện tập thường xuyên là bước tối quan trọng. Vì cho dù chương trình học hấp dẫn, nội dung hay ho đến đâu mà bạn chỉ xem qua chứ không làm bài tập, không chịu thực hành thì cũng vô ích. Áp dụng bài học vào thực tế sẽ giúp bạn nhớ kiến thức lâu hơn và thấy được sự hữu ích từ việc học.