29/03/2024 lúc 15:11 (GMT+7)
Breaking News

Những lưu ý nhỏ giúp tài xế chạy xe tiết kiệm nhiên liệu tối đa

VNHO - Những kỹ năng cần thiết khi lái xe để tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giảm mức chi phí mà còn giúp xe bạn hoạt động bền bỉ hơn. Hãy tham khảo ngay những lưu ý nhỏ đáng “bỏ túi” sau đây khi lái xe nhé.

VNHO - Những kỹ năng cần thiết khi lái xe để tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giảm mức chi phí mà còn giúp xe bạn hoạt động bền bỉ hơn. Hãy tham khảo ngay những lưu ý nhỏ đáng “bỏ túi” sau đây khi lái xe nhé.

  1. Tăng tốc dần đều duy trì tốc độ

Tăng tốc dần đều lên từng số một sẽ làm cho động cơ đốt đủ lượng nhiên liệu cần thiết. Duy trì thói quen giữ đều chân ga, đảm bảo cho xe chạy tốc độ ổn định, không quá nhanh, không quá chậm nhằm dễ dàng kiểm soát tốc độ mà còn giúp xe “ăn” xăng ít hơn Có thể bạn không tin nhưng thói quen này có thể giúp tiết kiệm 33% nhiên liệu khi lái xe trên đường trường, và 5% khi lái trong thành phố. Còn với đường đồi núi, áp dụng “mẹo” giữ đều chân ga và tận dụng đà quán tính khi xe đổ đèo, giúp xe không bị “đuối sức” khi lên dốc mà vẫn tiêu thụ xăng ở mức thấp nhất.

Tăng tốc độ dần đều khi lái xe (Ảnh: Internet)

Không “phóng nhanh, phanh gấp”, bởi thói quen này không chỉ khiến xe “ăn” xăng nhiều hơn mà còn gây hỏng hóc, giảm tuổi thọ động cơ. Những cú phanh gấp, khiến hệ thống phanh, lốp xe phải hoạt động quá sức dẫn đến hao mòn nhanh, không những thế sẽ làm xe “ăn” xăng hơn, ngoài ra sẽ còn khiến bạn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn khi lái xe.

  1. Không chở quá tải so với trọng lượng quy định

Việc xe của bạn phải “gồng mình” lên để chịu trọng lượng quá tải so với trọng lượng quy định sẽ khiến động cơ giảm tuổi thọ, tiêu thụ gấp đôi nhiên liệu trong cùng một đoạn đường di chuyển, xe nhanh xập xệ. Nguy hiểm hơn tiềm tàng nguy cơ tai nạn giao thông cho mọi người.

Không nên chở quá tải so với mức quy định (Ảnh: Internet)

  1. Không nổ máy quá lâu

Lựa chọn những đường hạn chế tối đa tình trạng tắc nghẽn để xe di chuyển liên tục, không phải dừng đèn đỏ quá nhiều. Để có thể nắm bắt tình hình giao thông tại các tuyến đường nên nghe Radio các kênh chuyên về giao thông. Trong trường hợp phải dừng đỗ xe quá lâu hãy tạo thói quen tắt máy bởi khi động cơ chạy không tải quá lâu sẽ lãng phí nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường. Có thể bạn chưa biết lượng nhiên liệu tiêu thụ khi máy nổ không tải trong hơn 2 phút có thể giúp xe của bạn đi được thêm 1 km với tốc độ 50 km/h. Một chú ý nữa là khi di chuyển với vận tốc trên 80 km/h, bạn không nên mở cửa sổ xe vì lúc này xe sẽ bị ù và chịu sức cản lớn hơn khiến xe tốn nhiên liệu hơn.

  1. Lựa chọn nhiên liệu

Số ít các tài xế chú ý đến việc nhiên liệu theo tiêu chuẩn hãng xe đưa ra. Việc đổ loại nhiên liệu theo từng hãng xe quy định sẽ giúp quá trình đốt cháy bình thường, hiệu suất động cơ được đảm bảo. Sử dụng nhiều loại xăng khác nhau sẽ có hàm lượng octan cao khiến cho việc đốt cháy nhiên liệu kém.

Lựa chọn nhiên liệu phù hợp nhất theo tiêu chuẩn của từng hãng xe đề ra (Ảnh: Internet)

  1. Sử dụng điều hòa

Thời tiết mùa hè ở Việt Nam khá nóng nên các tài xế thường mở quạt mát và điều hòa công suất tối đa việc này đồng nghĩa với mức tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Thay vào đó nếu đỗ xe hãy chọn khu vực râm mát, bật điều hòa ở mức thấp. Ngoài ra đối với những xe có công suất thấp thì khi di chuyển trên các dốc lớn hay đường đèo cần tắt hệ thống lạnh để động cơ bớt tải lại.

Sử dụng điều hòa một cách hợp lý (Ảnh: Internet)

  1. Bơm lốp căng vừa phải

Không nên bơm lốp quá căng nhưng cũng không được quá non. Bởi áp suất lốp không đủ xe sẽ khó di chuyển, khó điều khiển dẫn đến việc tiêu hao nhiêu liệu nhiều hơn. Lốp quá căng sẽ gây ra sự bào mòn ở phần giữa lốp, khiến vùng tiếp xúc của lốp với mặt đường bị nhẵn.  Điều này làm tăng khoảng cách dừng trong thời tiết ẩm ướt.

Bơm lốp đúng với áp suất tiêu chuẩn (Ảnh: Internet)