24/04/2024 lúc 13:42 (GMT+7)
Breaking News

Những gương sáng góp phần to lớn trong việc chống dịch

VNHN - Trong khi có một số nơi thu gom khẩu trang cũ, tái chế để bán ra thị trường với giá cắt cổ, thì nhiều doanh nghiệp, nhiều tổ chức nghiên cứu đã quyết định đồng hành cùng người dân khi triển khai các hoạt động cộng đồng phát khẩu trang và nước rửa tay miễn phí với chất lượng được kiểm chứng và giúp bảo vệ tốt nhất cho người dân phòng chống dịch nCoV.

VNHN - Trong khi có một số nơi thu gom khẩu trang cũ, tái chế để bán ra thị trường với giá cắt cổ, thì nhiều doanh nghiệp, nhiều tổ chức nghiên cứu đã quyết định đồng hành cùng người dân khi triển khai các hoạt động cộng đồng phát khẩu trang và nước rửa tay miễn phí với chất lượng được kiểm chứng và giúp bảo vệ tốt nhất cho người dân phòng chống dịch nCoV.

Chiều ngày 8/2, Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương phối hợp với Trạm y tế phường Tràng Tiền phát miễn phí khoảng hai nghìn sản phẩm “Gel sát khuẩn công nghệ nano bạc” tại cổng Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương (48 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để giúp người dân phòng chống dịch do virus corona. Đây là loại gel rửa tay khô, không cần rửa lại bằng nước được hỗ trợ nghiên cứu bởi Chương trình Phát triển Thị trường Khoa học và Công nghệ - Chương trình 2075, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Công nghệ Nano bạc diệt khuẩn được nghiên cứu chế tạo và ứng dụng bởi đội ngũ các nhà khoa học của Viện từ năm 2011 đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm có chất lượng cao bao gồm: gel rửa tay khô sát khuẩn, gel nano bạc chữa vết thương, dung dịch rửa mũi - xoang, dung dịch rửa vết thương, dung dịch sát trùng trong y tế và môi trường, hỗn dịch nano bạc.

Đặc biệt, gel rửa tay khô sát khuẩn là sản phẩm được sử dụng tiện lợi nhất hiện nay, đáp ứng nhu cầu ngăn ngừa, giảm tác động dịch do virus corona gây ra cho cộng đồng. TS Lê Quang Thảo, Chủ nhiệm dự án nghiên cứu sản phẩm cho biết, loại gel này diệt 99,99% virus, nấm, vi khuẩn mỗi lần sử dụng. Hoạt chất nano bạc được giữ lại trong lớp gel trên tay giúp hiệu quả kháng khuẩn kéo dài trong nhiều giờ sau khi sử dụng. Sản phẩm này đã được thử nghiệm lâm sàng và bảo đảm an toàn cho người sử dụng kể cả trẻ em và người có da nhạy cảm.

"Mẫu sản phẩm này tỏ ra cực kỳ hữu dụng đối với học sinh, sinh viên, những người đi làm,… bởi sự nhỏ gọn khiến người dùng không còn cảm thấy bất tiện khi mang bên người, có thể sử dụng bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, đặc biệt là những nơi không đủ nước", TS Thảo nói. Cũng trong sáng nay, 8/2, mặc dù trời chuyển mưa nặng hạt và rét hơn do gió mùa tăng cường, nhưng hàng trăm người dân cả người già, trẻ nhỏ vẫn đội mưa để chờ nhận khẩu trang miễn phí tại khu vực chợ thuốc Hapulico (Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, TP Hà Nội).

Người dân xếp hàng chờ nhận sản phẩm.

Khung cảnh hoàn toàn khác với cảnh chen chúc, giành giật nhau mua từng hộp khẩu trang với giá đắp gấp 5-6, thậm chí gấp 10 lần cách đây một tuần trước. Khẩu trang vẫn là một mặt hàng khan hiếm và giá được bán (nếu có) ở nhiều cửa hàng thuốc vẫn đắt gấp 4-5 lần so với trước. Người dân thường xuyên rơi vào cảnh xếp hàng để đi mua khẩu trang với một suất chỉ được mua nhiều lắm một hộp cho gia đình dùng chống lại dịch nCoV. Hiểu được sự khó khăn này, một công ty sản xuất đồ dùng y tế đã tiến hành phát tặng 240 nghìn khẩu trang y tế không lấy lãi một đồng.

Theo đại diện của công ty này cho biết, việc phát khẩu trang sẽ được tiến hành mỗi ngày thứ bảy hằng tuần. Mỗi người đăng ký lấy sẽ được tặng bốn chiếc khẩu trang, trong đó có hai chiếc dành cho người lớn và hai chiếc dành cho trẻ em. Theo đơn vị cung cấp khẩu trang chia sẻ, để hưởng ứng lời kêu gọi từ Bộ Y tế, công ty này tạm thời chỉ phát tặng cho người dân và các bệnh viện để mọi người đều có khẩu trang để dùng. Do lượng nguyên liệu sản xuất được nhập từ Trung Quốc, thời điểm này không thể nhập được nguyên liệu mới, nên số lượng nguyên liệu chỉ đủ cho nhà máy sản xuất từ 7-10 ngày tới, mỗi ngày khoảng 60 nghìn chiếc sẽ được sản xuất.

Để có nguồn nguyên liệu ổn định, công ty này phải chọn những đầu mối khác từ Ai Cập, Thụy Điển… Trước đó, với sự bùng phát dịch viêm phổi do virus corona gây ra và thực trạng khan hiếm khẩu trang y tế, giá khẩu trang bị "đội" lên gấp nhiều lần, ca sĩ Khắc Việt đã quyết định tự bỏ tiền túi đặt mua 30 nghìn chiếc khẩu trang y tế, loại khẩu trang bốn lớp đã được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng để phát miễn phí cho người dân tại ba tỉnh thành phố là: Hà Nội, Yên Bái và TP Hồ Chí Minh để phòng ngừa virus corona.

Các chuyên gia y tế dự phòng cho biết, đeo khẩu trang y tế có thể làm hạn chế sự lây lan của một số bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên, chỉ sử dụng khẩu trang không bảo đảm ngăn chặn việc lây nhiễm; và nên kết hợp với các biện pháp phòng ngừa khác bao gồm vệ sinh tay và vệ sinh hô hấp và tránh tiếp xúc gần, giữ khoảng cách ít nhất một mét giữa bạn và người khác.

Người dân chỉ sử dụng khẩu trang nếu bạn có các triệu chứng về hô hấp (ho hoặc hắt hơi), nghi ngờ nhiễm 2019-nCoV với các triệu chứng nhẹ hoặc đang chăm sóc cho người nghi ngờ nhiễm 2019-nCoV hoặc người nghi ngờ nhiễm vi rút 2019-nCoV liên quan đến du lịch ở một khu vực tại Trung Quốc - nơi mà dịch 2019-nCoV đã được báo cáo hoặc tiếp xúc gần với một người đi du lịch từ Trung Quốc và có các triệu chứng về hô hấp.