29/03/2024 lúc 21:02 (GMT+7)
Breaking News

Những đổi thay ở xã nông thôn mới Hưng Long

VNHN - Về xã Hưng Long huyện Yên Lập (Phú Thọ) hôm nay, điều dễ cảm nhận được đó là những ngôi nhà cao tầng san sát, đường giao thông bê tông hóa sạch đẹp, trường học khang trang, đời sống người dân ngày một nâng lên. Đây cũng là xã điểm của huyện Yên Lập "cán đích" 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

VNHN - Về xã Hưng Long huyện Yên Lập (Phú Thọ) hôm nay, điều dễ cảm nhận được đó là những ngôi nhà cao tầng san sát, đường giao thông bê tông hóa sạch đẹp, trường học khang trang, đời sống người dân ngày một nâng lên. Đây cũng là xã điểm của huyện Yên Lập "cán đích" 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

Là một trong những xã điển hình về xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Lập. Sau 6 năm nỗ lực phấn đấu, huy động các nguồn lực, thành quả thu được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hưng Long đã là sự đổi thay toàn diện cả về kinh tế, xã hội của địa phương.

Đến nay, bộ mặt của xã Hưng Long - Yên Lập đã có nhiều đổi thay tích cực; những tuyến đường liên bản, hệ thống kênh mương thủy lợi đã cơ bản được cứng hóa phục vụ tốt cho sản xuất và nhu cầu dân sinh. Cơ sở vật chất trường lớp, trạm y tế, nhà văn hóa… được nâng cấp, xây dựng kiên cố. Nhờ đó, Hưng Long đã khoác lên mình tấm áo mới, tấm áo của sự no ấm và phát triển.

Bám sát đặc điểm của một xã miền núi còn nhiều khó khăn, với mục tiêu tạo việc làm cho người dân, Hưng Long đã tập trung triển khai hỗ trợ thực hiện một số mô hình điểm về phát triển kinh tế như: cải tạo vườn tạp; hỗ trợ thực hiện mô hình thủy sản; sản xuất lúa giống, lúa thuần chất lượng cao; trồng ngô lai cao sản... Qua đó đã giúp người dân thay đổi thói quen sản xuất, tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất; đẩy nhanh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở địa phương.

Song song với đó, xã Hưng Long cũng thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới; phát động toàn dân vệ sinh môi trường nông thôn, đào hố xử lý rác thải và đổ rác đúng nơi quy định. 

Đến nay, bên cạnh việc phát triển chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, các hoạt động thương mại, dịch vụ của người dân trong xã cũng đa dạng hơn, đã có những mặt hàng cung ứng mới, như: vật tư nông nghiệp, điện, nước, dịch vụ vận tải. Đồng thời, chú trọng phát kinh tế đồi rừng gắn với các mô hình trang trại, gia trại; nâng cao tỷ lệ người lao động có việc làm trên địa bàn xã, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập từ 18,3 triệu đồng/người/năm (năm 2015), lên 25,5 triệu đồng/người/năm (năm 2016). Từ đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong xã.

Trong thời gian qua, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm Hưng Long đã huy động các nguồn lực với tổng kinh phí tỷ 123,6 tỷ đồng; trong đó nhân dân các dân tộc trong xã đóng góp 5.500 triệu đồng. Hiện nay, lương thực bình quân đầu người của xã đạt 500kg/người/năm; các tuyến đường giao thông được đặc biệt quan tâm và chú trọng đầu tư kiên cố, vững chắc, đạt 100% tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa theo cấp kĩ thuật của Bộ GTVT.

100% thôn, xóm ở Hưng Long có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn. Hệ thống cơ sở vật chất trường học được chú trọng đầu tư xây dựng, 3/3 trường học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao.

Tháng 12 năm 2016 UBND tỉnh đã có quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016 và thưởng cho xã 1 tỷ đồng để bổ sung vốn đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi. Đây là phần thưởng xứng đáng cho Đảng bộ, chính quyền và bà con các dân tộc xã miền núi Hưng Long.

Có thể thấy, với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự đóng góp của các cá nhân, đơn vị, tổ chức xã hội, diện mạo nông thôn xã Hưng Long đã và đang khởi sắc rõ nét, đời sống người dân địa phương có những bước thay đổi vượt bậc. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân; thúc đẩy phát triển kinh tế, củng cố an ninh quốc phòng và đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn. Đó là lời tâm sự của đồng chí Đỗ Mạnh Hà chủ tịch UBND xã nói khi chúng tôi chào ra về./.