19/04/2024 lúc 20:26 (GMT+7)
Breaking News

Những doanh nhân năng động đã làm nên TCT Tiên Sơn Thanh Hóa kiểu mẫu

VNHN - Sau 25 năm hình thành và phát triển đi lên, Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa đã thực sự lớn mạnh và khẳng định được uy tín, vị thế vững chắc của mình. Và nhắc đến Tổng Công ty Tiên Sơn, người dân Thanh Hóa thường gọi bằng cái tên rất quen thuộc, gần gũi “Công ty Tiên Sơn”, cũng như nghĩ ngay đến Doanh nhân Trịnh Xuân Lâm cùng những người con của ông: Trịnh Xuân Lượng; Trịnh Văn Dương; Trịnh Xuân Dưỡng, tất cả đang ngày đêm mệt mài chèo lái Doanh nghiệp này

VNHN- Sau 25 năm hình thành và phát triển đi lên, Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa đã thực sự lớn mạnh và khẳng định được uy tín, vị thế vững chắc của mình. Và nhắc đến Tổng Công ty Tiên Sơn, người dân Thanh Hóa thường gọi bằng cái tên rất quen thuộc, gần gũi “Công ty Tiên Sơn”, cũng như nghĩ ngay đến Doanh nhân Trịnh Xuân Lâm cùng những người con của ông: Trịnh Xuân Lượng; Trịnh Văn Dương; Trịnh Xuân Dưỡng, tất cả đang ngày đêm mệt mài chèo lái Doanh nghiệp này.

Với bản lĩnh có sẵn của một người lính Cụ Hồ, và một người cựu chiến binh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau khi rời xa chiến trường, trở về với quê hương yêu dấu, người thương binh Trịnh Xuân Lâm đã không cam chịu trước cái nghèo, cái khó. Năm 1995, ông đã thành lập Công ty TNHH Tiên Sơn, tiền thân của Tổng Công ty Tiên Sơn ngày nay. Tiên Sơn, tức là Công ty TNHH đầu tiên được thành lập tại Thị xã Bỉm Sơn khi đó.

Bí Thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Tiên Sơn, Trịnh Xuân Lâm, một Doanh nhân tiêu biểu và là người cha của các Doanh nhân trẻ

Với số vốn điều lệ ban đầu chỉ vẻn vẹn 550 triệu đồng cùng 10 lao động, tập trung sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ trong lĩnh vực mua bán sắt, thép, phế liệu nhựa phế thải, mua xi măng thu vét để sản xuất gạch block và doanh thu năm đầu chỉ đạt 70 triệu đồng. Năm 2000, Công ty Tiên Sơn đã dần mở rộng sản xuất bằng việc mở xưởng xén, kẻ giấy, đóng sách vở học sinh, thu hút thêm 20 lao động làm việc, rồi sau đó tăng lên con số 55 lao động. Thị trường cũng được mở rộng ra toàn quốc. Số vốn điều lệ sau 5 năm đã tăng lên 6 tỷ đồng (gấp hơn 10 lần so với ngày mới thành lập). Nộp ngân sách nhà nước 28 triệu đồng.

Năm 2002 Công ty đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất hàng gỗ mỹ nghệ xuất khẩu với nguồn vốn 15 tỷ đồng và tạo việc làm cho 300 lao động địa phương, giá trị xuất khẩu mỗi năm đạt 1 triệu USD. Cùng với đó, Công ty Tiên Sơn tiếp tục mở rộng hoạt động sang lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Và chỉ sau 5 năm  (từ năm 2000 đến năm 2005) đã tăng vốn điều lệ lên 20,8 tỷ đồng, doanh thu đạt 18,7 tỷ đồng, giải quyết công ăn, việc làm cho 500 lao động.

Bước ngoặt lớn nhất và đặt nền móng cho sự bứt phá đó là vào năm 2006 Tổng Công ty Tiên Sơn bắt đầu mở rộng sản xuất sang lĩnh vực may công nghiệp xuất khẩu và sau đó lĩnh vực này đã trở thành mũi nhọn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cũng kể từ giai đoạn này, nhiều nhà máy may của Công ty đã được xây dựng tại nhiều địa phương như: Thạch Thành, TP Thanh Hóa, Triệu Sơn, Yên Định, Thọ Xuân.. Tính từ năm 2006 đến năm 2020, đã có 10 nhà máy may được Tổng công ty Tiên Sơn đầu tư xây dựng, với tổng nguồn vốn lên đến 1.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động, trong đó 2/3 lực lượng lao động là con, cháu của các cựu chiến binh và gia đình chính sách, hộ nghèo với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Doanh nhân Trịnh Xuân Lượng - Tổng giám đốc, thành viên HĐQT Công ty Tiên Sơn

Cùng với những thành quả đã đạt được trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, Tổng Công ty Tiên Sơn cũng là một trong những doanh nghiệp luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước hàng năm và có nhiều đóng góp vào công tác xã hội, từ thiện, nhân đạo. Góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc và những đóng góp to lớn trong suốt chặng đường 25 năm qua. Đảng, Nhà nước cùng các bộ, ngành và địa phương đã trao tặng Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa 364 phần thưởng các loại, trong đó: 09 Huân, huy chương; 16 Cờ thi đua; 208 Bằng khen, Giấy khen và 131 Cúp, giải thưởng, kỷ niệm chương.

Có được những kết quả trên, ngoài sự nỗ nực không biết mệt mỏi của người cha, Doanh nhân Trịnh Xuân Lâm. Còn có sự đồng lòng, chung sức của các Doanh nhân: Trịnh Xuân Lượng, Trịnh Văn Dương, Trịnh Xuân Dưỡng. Tất cả đã tạo nên một gia đình Doanh nhân thành đạt, một Tổng Công ty Tiên Sơn uy tín, kiểu mẫu của tỉnh Thanh Hóa./.