18/04/2024 lúc 19:19 (GMT+7)
Breaking News

Những điều thú vị về Shark Phú – ‘Vua chảo’ trong Shark Tank Việt Nam

VNHNO - Là một doanh nhân vô cùng thành công nhưng chủ tịch tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú lại là một con người kín tiếng và ít khi tạo sóng trên truyền thông. Tuy nhiên gần đây, người hâm mộ đã có cơ hội được biết tới ông nhiều hơn trong vai trò là một nhà đầu tư tại chương trình Shark Tank Việt Nam. Cùng đọc bài viết dưới đây, để khám phá thêm về câu chuyên của người đàn ông vô cùng đặc biệt này.

VNHNO - Là một doanh nhân vô cùng thành công nhưng chủ tịch tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú lại là một con người kín tiếng và ít khi tạo sóng trên truyền thông. Tuy nhiên gần đây, người hâm mộ đã có cơ hội được biết tới ông nhiều hơn trong vai trò là một nhà đầu tư tại chương trình Shark Tank Việt Nam. Cùng đọc bài viết dưới đây, để khám phá thêm về câu chuyên của người đàn ông vô cùng đặc biệt này.

Chàng trai gốc Nghệ đi buôn từ thời sinh viên

Theo chia sẻ của ông, mẹ ông vốn là người Hà Đông, còn bố ông là người Nghệ An. Thủa nhỏ, bố mẹ ông trồng rất nhiều hoa và làm rất nhiều nghề phụ để nuôi được con cái học hành. Như bao gia đình cùng thời kì đó, điều kiện kinh tế nhà ông Phú rất khó khăn. Từ nhỏ ông đã cùng gia đình làm thêm rất nhiều việc từ chăn nuôi, làm đậu phụ, vừa đi học vừa làm thêm để trang trải cuộc sống, học tập.

Bước ngoặt rất lớn là sau khi ông vào đại học 1 năm, mẹ ông không còn làm nghề phụ và mua một gian hàng ở chợ Ngã Tư Sở. Đây là bước đầu tiên ông Phú đi vào con đường khởi nghiệp kinh doanh. Lúc này, có người anh ở nước ngoài gửi một thùng hàng đủ các thứ từ Liên Xô về và ông Phú có nhiệm vụ đi bán thùng hàng này cho mẹ. Từ đó ông Phú biết chỗ mua chỗ bán rồi dần dần mở rộng ra bán hàng cho những người xung quanh có sẵn hàng. Lúc này, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Xuân Phú không hề nghĩ rằng sau này mình sẽ trở thành “vua chảo” Việt Nam, ông chủ của một thương hiệu sản xuất đồ gia dụng nổi tiếng Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Phú, người được mệnh danh là “vua chảo” Việt Nam. Ảnh: Internet

Khởi nghiệp 17 năm nhưng chưa tháng nào lỗ, chưa công ty nào lỗ

Trong buổi giao lưu với các cá mập trong chương trình Shark Tank Việt Nam, ông chủ Sunhouse kể, ông khởi nghiệp được 17 năm nhưng chưa có dự án nào lỗ và chưa tháng nào lỗ.

Tại đây, ông cũng chia sẻ thêm về lí do của sự thành công vượt trội này: “Tôi rất thận trọng. Khi làm tôi phải lo lợi thế cạnh tranh. Tôi phải phân tích kỹ. Khi đã phân tích xong, tôi sẽ quyết tâm làm bằng được. Từ ngày sáng lập đến nay, tôi làm từ đồ gia dụng, thiết bị điện đến thực phẩm. Nhiều bộ phận tách ra thành công ty con và phát triển tốt”.

Người đàn ông khởi nghiệp 17 năm nhưng chưa có dự án nào lỗ và chưa tháng nào lỗ. Ảnh: Internet

Từng không muốn tham gia Shark Tank Việt Nam nhưng lại là nhà đầu tư rót nhiều tiền nhất

Shark Tank Việt Nam là chương trình truyền hình thực tế về đầu tư mạo hiểm đầu tiên tại Việt Nam. Từ khi phát sóng, Shark Tank nhanh chóng thu hút sự chú ý, yêu thích của đông đảo người xem, gồm hơn 150.000 lượt thích, theo dõi mỗi ngày trên trang fanpage chương trình cùng hơn 100.000 lượt bình luận, ý kiến khán giả, chuyên gia về chương trình trên các diễn đàn, trang mạng xã hội sau mỗi tập phát sóng. Các nhà đầu tư trở thành những gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình, đồng thời công chúng quan tâm tới hoạt động khởi nghiệp hơn.

Trong mùa đầu tiên, bốn “cá mập” chủ chốt và các nhà đầu tư khách mời đã rót vốn 116 tỷ 651 triệu đồng cho 22 mô hình kinh doanh. “Vua chảo” Sunhouse Nguyễn Xuân Phú đầu tư nhiều nhất với 28 tỷ 805 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Phú là Shark có số tiền đầu tư nhiều nhất trong mùa một của Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Internet

Ban đầu, do công việc bận rộn, ông Nguyễn Xuân Phú không có ý định trở thành một trong bốn nhà đầu tư chiến lược của chương trình. Sau khi đắn đo suy nghĩ và quyết định tham gia chương trình, "vua chảo" cho rằng ông nhận về rất nhiều thứ. Qua những lần thương thảo, tiếp xúc với các bạn trẻ nhiều năng lượng, ý tưởng, ông biết thêm nhiều thứ mới mẻ. Sự khát khao của các start-up khiến ông thấy công việc của ông có ý nghĩa hơn. Ông muốn xây dựng doanh nghiệp tốt hơn để làm gương cho cộng đồng khởi nghiệp.