24/04/2024 lúc 15:34 (GMT+7)
Breaking News

Những điểm mới cơ bản về Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Hội nghị Trung ương 14, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định triệu tập Đại hội XIII từ ngày 25-1-2021 đến ngày 2-2-2021 tại thủ đô Hà Nội. Vậy Đại hội lần thứ XIII của Đảng có gì mới so với Đại hội lần thứ XII trước đó?

Hội nghị Trung ương 14, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định triệu tập Đại hội XIII từ ngày 25-1-2021 đến ngày 2-2-2021 tại thủ đô Hà Nội. Vậy Đại hội lần thứ XIII của Đảng có gì mới so với Đại hội lần thứ XII trước đó?

Chỉ còn không đầy một tháng nữa, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ chính thức diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Cho đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội đã cơ bản hoàn tất.

Hình ảnh tại hội nghị lần thứ 14, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

Theo ông Nguyễn Đức Hà, Nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương - Giảng viên cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thì Đại hội lần thứ XIII của Đảng lần này có những điểm mới cơ bản sau:

Một là về Báo cáo Chính trị: Tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng, ngoài việc báo cáo kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ trước trong 5 năm qua và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng trong 5 năm tới  như Đại hội XII và những Đại hội diễn ra trước đó, Báo cáo Chính trị của Đại hội lần thứ XIII của Đảng còn nhìn lại tiến trình 35 năm đổi mới; 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991; 10 năm thực hiện Cương lĩnh bổ sung phát triển năm 2011. Đồng thời đặt ra nhiệm vụ không chỉ cho 5 năm tới mà còn xác định, định hướng nhiệm vụ cho 10 năm tới, tức là đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Như vậy Báo cáo Chính trị tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng lần này mang tầm vóc rộng hơn, dài hơn và sâu hơn. Qua đó rút ra được những vấn đề mang tính quy luật, những bài học thực tiễn phong phú, làm cơ sở, làm nền tảng để thống nhất nhận thức và hành động. Đồng thời làm cơ sở để xác định phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới một cách dài hơi hơn, mang tầm chiến lược hơn.

Hai là về Báo cáo kinh tế - xã hội: Ngoài việc báo cáo tình hình thực hiện phát triển kinh tế xã hội trong 5 năm qua và xác định phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới như Đại hội XII và những Đại hội lần trước, Đại hội XIII còn tổng kết 10 năm thực hiện phát triển chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn 2011 - 2020. Đồng thời đề ra chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong 10 năm tới, giai đoạn 2021 - 2030.

Ba là về Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng: Nếu như ở Đại hội XII và những Đại hội lần trước chỉ có báo cáo tổng kết, đánh giá công tác thi hành điều lệ Đảng thì tại Đại hội lần này sẽ có báo cáo tổng kết  công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng của nhiệm kỳ Đại hội XII và phương hướng nhiệm kỳ Đại hội XIII.

Bốn là việc bầu Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh chủ chốt tại Đại hội XIII của Đảng: Tại Đại hội lần này việc bầu các vị trí nói trên, được thực hiện theo những quy trình mới, tinh thần chỉ đạo mới đó là: Công tác nhân sự phải được tiến hành từng việc, từng bước, từng khâu một cách chặt chẽ, kỹ lưỡng, thận trọng, đảm bảo dân chủ, khách quan, minh bạch và công tâm. Kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng vào Ban Chấp hành Trung ương, những người cơ hội, chạy chức, chạy quyền, tham những, tiêu cực.. Nhưng cũng không bỏ sót những người thực sự có đức, có tài, được tín nhiệm trong Đảng, trong Nhân dân và có khả năng phát triển. Việc lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cũng như quy trình tiến hành cũng chặt chẽ hơn, dân chủ hơn, kỹ lưỡng hơn, đảm bảo chất lượng hơn. Từ đó lựa chọn bầu ra Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII thực sự là một tập thể mạnh, đoàn kết, thống nhất, vững vàng về chính trị, trong sáng về phẩm chất đạo đức, Thực sự tiêu biểu cho trí tuệ và phẩm chất của toàn Đảng, toàn dân, đủ sức lãnh đạo đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, trong những năm tới.

Năm là về tư tưởng, phương châm chỉ đạo: Tư tưởng, phương châm chỉ đạo trong Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng có điểm mới. Tại Đại hội lần thứ XII, tư tưởng, phương châm chỉ đạo là dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, bước sang Đại hội XIII, tư tưởng, phương châm chỉ đạo  là vừa kế thừa, vừa phát triển, đồng thời có những bổ sung mới, cụ thể là: dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, phát triển.

Sáu là về chủ đề của Đại hội: Cùng với những điểm  khác nói trên, Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chủ đề, tiêu đề trong báo cáo chính trị Đại hội cũng có những điểm mới. Ngoài điểm kế thừa của Đại hội XII, thì đã bổ sung, phát triển để phù hợp với thực tiễn và xu thế của thời đại. Trong Đại hội XII chủ đề là: Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy đoàn kết toàn dân tộc; tiến hành toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Thì tại Đại hội XIII sẽ là: Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với đoàn kết quốc tế; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát huy ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy khát vọng phát triển; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; đến năm 2025 nước ta là một nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao, có nền công nghiệp cơ bản hiện đại. Bên cạnh đó Đại hội XIII cũng chỉ ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển cho từng giai đoạn cụ thể trong giai đoạn phát triển đến năm 2030 và năm 2045.

Với những điểm mới cơ bản nói trên, cùng với sự đoàn kết, nhất chí cao trong Đảng và sự đồng tình ủng hộ cao từ phía Nhân dân, tin rằng Đảng ta sẽ lại tiếp tục có thêm một kỳ Đại hội thành công rực rỡ./.