29/03/2024 lúc 00:52 (GMT+7)
Breaking News

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 4/2020

VNHN - Từ tháng 4, hàng loạt chính sách mới liên quan đến xử lý vi phạm hành chính, hoạt động doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh vận tải ôtô sẽ chính thức có hiệu lực.

VNHN - Từ tháng 4, hàng loạt chính sách mới liên quan đến xử lý vi phạm hành chính, hoạt động doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh vận tải ôtô sẽ chính thức có hiệu lực.

Ảnh minh họa

Giao dịch điện tử sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4.

Nghị định 15 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4.

Theo Nghị định này, cá nhân có hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân khác sẽ bị phạt tiền 10 đến 20 triệu đồng.

Đồng thời, mức phạt này cũng được áp dụng đối với các hành vi như cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc…

Doanh nghiệp chậm trả lương bị phạt đến 100 triệu

Từ 15/4, nghị định 28 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có hiệu lực.

Điểm mới đáng chú ý là quy định xử phạt đối với người sử dụng lao động trả lương không đúng hạn cho người lao động. Theo đó, người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng nếu vi phạm từ 1 đến 10 người lao động; phạt 10-20 triệu nếu vi phạm từ 11 đến 50 người; phạt 20-30 triệu nếu vi phạm từ 51 đến 100 người; phạt 30-40 triệu nếu vi phạm từ 101 đến 300 người.

Doanh nghiệp vi phạm việc trả lương cho từ 301 lao động trở lên sẽ bị phạt 40-50 triệu. Các mức phạt này được áp dụng với người sử dụng lao động là cá nhân. Trong trường hợp người sử dụng lao động là tổ chức thì phạt gấp 2 lần các mức trên. Như vậy, doanh nghiệp có thể bị phạt tối đa 100 triệu nếu chậm trả lương cho người lao động.

Taxi công nghệ không phải gắn hộp đèn

Nghị định 10 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô có hiệu lực từ ngày 1/4.

Một trong những điểm nổi bật của Nghị định này là quy định taxi được quyền lựa chọn gắn hoặc không gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc. Nếu lựa chọn gắn hộp đèn thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” trên kính phía trước và kính phía sau xe.
Nếu không gắn hộp đèn thì phải có phù hiệu “XE TAXI” dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang thì niêm yết (dán cố định) trên kính phía trước và kính phía sau xe. Như vậy, Nghị định này không yêu cầu taxi, trong đó có cả taxi công nghệ gắn hộp đèn trên nóc xe như quy định tại Nghị định 86 trước đây.

Ngoài ra, theo Nghị định mới, với những taxi công nghệ có sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi như Grab, Be... thì trên xe phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách để đặt xe, hủy chuyến. Tiền cước chuyến đi được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số.

Không được nhận xét vào sơ yếu lý lịch

Đây là yêu cầu mới được quy định tại Thông tư 01 do Bộ Tư pháp ban hành. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 20/4. Điều 15 Thông tư này quy định người thực hiện chứng thực chữ ký trong tờ khai lý lịch cá nhân không được ghi bất cứ nhận xét nào vào tờ khai lý lịch cá nhân, mà chỉ được ghi lời chứng chứng thực theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định 23 năm 2015 của Chính phủ.

Trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác về việc ghi nhận xét trên tờ khai lý lịch cá nhân thì tuân theo pháp luật chuyên ngành.

Trước đây, tại Nghị định 23/2015 và Thông tư 20 (năm 2015) của Bộ Tư pháp không đề cập đến yêu cầu này.

Khi chứng thực chữ ký trên lý lịch cá nhân, người yêu cầu chứng thực phải chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân của mình. Đối với những mục không có nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân thì phải gạch chéo trước khi yêu cầu chứng thực.

Bãi bỏ hàng loạt quy định xử phạt hành chính lĩnh vực xây dựng

Theo Nghị định 21 có hiệu lực từ ngày 1/4, Chính phủ bãi bỏ hàng loạt quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, bỏ quy định xử phạt với hành vi lựa chọn tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện tham gia hoạt động lập dự án đầu tư xây dựng; thẩm tra dự án đầu tư xây dựng (trước đây bị phạt 30-40 triệu đồng); Bỏ quy định xử phạt nhà thầu nước ngoài không công bố thông tin trên trang thông tin điện tử theo quy định khi tham gia các hoạt động xây dựng (trước đây bị phạt 30 đến 40 triệu đồng)...

Người đủ 15 tuổi được sử dụng thẻ tín dụng phụ

Nội dung này được đề cập tại Thông tư 28 do Ngân hàng Nhà nước ban hành về hoạt động thẻ ngân hang. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/4.

Ngoài những đối tượng đang được sử dụng thẻ ngân hàng hiện nay, Thông tư bổ sung một số đối tượng mới như người từ đủ 15 đến 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự: Được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước (thẻ phụ); Tổ chức đủ điều kiện mở tài khoản thanh toán: Được sử dụng thẻ ghi nợ (thẻ chính); Tổ chức là pháp nhân: Được sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước (thẻ chính).