25/04/2024 lúc 22:49 (GMT+7)
Breaking News

Những chiếc đèn ... Thắp sáng ước mơ !

VNHN - Trong chương trình giáo dục mới của Việt Nam. Nhà trường không chỉ là nơi cung cấp kiến thức, trao dồi những điều đã học mà ở đó các em học sinh còn được giáo dục về tình yêu thương, trách nhiệm với xã hội và được tạo điều kiện tối đa để có cơ hội thể hiện lòng tốt, giúp đỡ và xây dựng cộng đồng ...

VNHN -Trong chương trình giáo dục mới của Việt Nam. Nhà trường không chỉ là nơi cung cấp kiến thức, trao dồi những điều đã học mà ở đó các em học sinh còn được giáo dục về tình yêu thương, trách nhiệm với xã hội và được tạo điều kiện tối đa để có cơ hội thể hiện lòng tốt, giúp đỡ và xây dựng cộng đồng ...

Giáo viên chủ nhiệm và toàn thể học sinh lớp 10H3A Trường Quốc tế Việt Úc cơ sở Hoàng Văn Thụ bên những chiếc đèn sử dụng bằng năng lượng mặt trời với mục đích hỗ trợ cộng đồng ...

Dự án “THẮP SÁNG TRI THỨC” được giáo viên chủ nhiệm và toàn thể học sinh lớp 10H3A Trường Quốc tế Việt Úc cơ sở Hoàng Văn Thụ có mục đích tặng cho các em học sinh nghèo tại các vùng lõm biệt lập, nơi chưa có hệ thống điện lưới Quốc gia những chiếc đèn bàn sử dụng năng lượng mặt trời (NLMT) do chính học sinh lắp ráp với nguồn vốn tự kêu gọi.

Dự án được nhà trường hỗ trợ vốn sau khi thuyết trình với Ban Giám Đốc.

Thông qua Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) dự án kết nối với các em học sinh tại thôn Ea Rớt (xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắt), Ea Rớt là một vùng lõm biệt lập, nơi đây chưa có lưới điện Quốc gia chưa có hệ thống giao thông kết nối với các khu trung tâm hành chính. Ở đây người dân sống dưới mức nghèo với nghề chính là đi rừng và thu hoạch cà phê thuê. Thu nhập mỗi hộ gia đình khoảng 50.000VNĐ/ngày. Tại đây có hơn 150 học sinh người dân tộc H’Mông đang học trường tiểu học. Các em học 1 buổi/ngày. Một buổi còn lại các em sẽ phụ giúp gia đình trong các công việc vừa sức (trông em, chăn trâu, chăn bò, lấy củi,…) Và các em học bài vào buổi tối. Nguồn ánh sáng các em đang dùng để học là ánh sáng dùng chung của gia đình.

Dự án không những cho các bạn tham gia được áp dụng các kiến thức đã học mà còn là cơ hội để các bạn nhìn lại chính bản thân mình, để cảm nhận được giá trị mà mình đang nhận được và để các bạn thêm yêu mến gia đình, trường học, bạn bè và cộng đồng.

Đồng thời qua đó các bạn sẽ tăng thêm lòng yêu thương chính đồng bào của mình và có trách nhiệm hơn với cộng đồng trong hiện tại cũng như sau này và học được giá trị của sự cho đi.

Học sinh và những chiếc đèn tự làm

Để thực hiện dự án này các thành viên được chia thành ba nhóm:

Nhóm Kỹ Thuật:

Tự tay nghiên cứu và lắp ráp các mẫu đèn bàn sử dụng năng lượng mặt trời để hiểu được nguyên lý hoạt động và các thông số cần thiết về đèn bàn sử dụng NLMT. Sau đó nhờ sự hỗ trợ của công ty đèn để có thể nhập linh kiện và lắp ráp mẫu đèn hoàn chỉnh nhằm phục vụ dự án.

Nhóm kỷ thuật chế tạo ra những chiếc đèn sử dụng năng lượng mặt trời ...

Một mẫu đèn tự làm của học sinh.

Nhóm truyền thông:

Kết nối với GreenID để tìm hiểu về hoàn cảnh học sinh nơi cần tặng. Quản lý các thông tin của dự án, xây dựng kênh liên lạc của dự án:

https://community.vas.edu.vn/?author=14

https://www.facebook.com/aser40

Các chuyên gia hỗ trợ các em học sinh cách thức làm truyền thông gây quỹ ...

Một lớp học tại xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắt - Nơi các em có hoàn cảnh khó khăn được nhận đèn ...

Học sinh vùng cao phấn khởi khi vừa nhận được đèn mới ...

Nhóm gây quỹ:

Xây dựng các kế hoạch gây quỹ để có đủ tiền tặng đèn cho các em học sinh. Với mục tiêu 70 triệu đồng để tặng đèn cho tất cả học sinh tại trường tiểu học Ea Rớt.  Các em đã gởi thư cho các công ty các tổ chức xã hội, các phụ huynh để kêu gọi sự hỗ trợ. Đồng thời các em cũng tổ chức các gian hàng bán đồ ăn, đồ lưu niệm trong hội chợ xuân của trường để gây thêm quỹ cho dự án.

Lời phát biểu của một học sinh:Dự án là một cơ hội, một trải nghiệm và cũng là một thử thách thực sự, thử thách ngay chính bản thân chúng em. Với việc áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế (Toán học, Vật lý, Công nghệ, Kinh doanh, Công dân,…) và thông qua đó chúng em học được nhiều hơn về các giá trị nhân văn. Hơn nữa chúng em muốn chính mình sẽ là những người thấy được những giá trị mà mình đang nhận được để rồi biết yêu thương hơn, biết sẽ chia hơn và biết đến hạnh phúc dường nào khi được làm người cho đi”.

Một mẫu đèn học sinh tự làm

“Tôi cùng với nhóm nòng cốt xây dựng dự án với mong muốn tạo một sân chơi tri thức và hạnh phúc cho học sinh. Tôi muốn qua dự án này học sinh cảm nhận được hạnh phúc khi mình cho đi điều tử tế bằng chính sự nổ lực của mình và đó cũng là điều lớn nhất mà các em nhận lại. Tôi có niềm tin lớn vào các thế hệ học sinh, mong ước gieo trong các em hạt mầm yêu thương. Để rồi 5 hay 10 năm sau các em sẽ làm nhiều điều quý giá cho chính đất nước mình”. Thầy Nguyễn Lý Thủy (Giáo viên hướng dẫn) chia sẻ ./.