23/04/2024 lúc 20:10 (GMT+7)
Breaking News

Những bí quyết đơn giản phòng tránh cảm cúm vào mùa thu

VNHNO - Sang thu, hời tiết chuyển lạnh và hanh khô hơn. Đây cũng là lúc bệnh cảm cúm tấn công mạnh mẽ. Nếu không phòng và điều trị cúm đúng, kịp thời có thể dẫn tới một số biến chứng nghiêm trọng về tim mạch, hô hấp, viêm phổi...

VNHNO - Sang thu, hời tiết chuyển lạnh và hanh khô hơn. Đây cũng là lúc bệnh cảm cúm tấn công mạnh mẽ. Nếu không phòng và điều trị cúm đúng, kịp thời có thể dẫn tới một số biến chứng nghiêm trọng về tim mạch, hô hấp, viêm phổi...

Ăn uống khoa học và uống nhiều nước

Nên chú ý ăn uống đủ chất, cần tăng cường các loại rau xanh, củ quả vào thực đơn hằng ngày. Bổ sung dinh dưỡng và cân đối các nhóm dưỡng chất như: Tinh bột, chất đạm, chất béo và rau củ quả có chứa khoáng chất Selenium,vitamin C… để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt trong chế độ ăn uống nên bổ sung tỏi và các chế phẩm từ tỏi vì chúng có tác dụng phòng ngừa cúm, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Đặc biệt trong chế độ ăn uống nên bổ sung tỏi và các chế phẩm từ tỏi vì chúng có tác dụng phòng ngừa cúm, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Ảnh: Internet

Ngoài ra, uống nhiều nước cũng là một trong những cách giúp cơ thể phòng chống bệnh cảm cúm. Theo các chuyên gia y tế, bị cúm việc uống nhiều nước (nước lọc, nước hoa quả…), đặc biệt là nước ấm, sẽ giúp giảm đáng kể triệu chứng nghẹt mũi khó chịu.

Rửa mũi bằng nước muối

Muối có thể giúp giảm số đợt cảm lạnh bạn mắc phải, theo các thử nghiệm tại Đại học bang Pennsylvania. Nó hỗ trợ bằng cách ngăn ngừa các vi khuẩn làm tổ trong hốc mũi. Để có dung dịch rửa mũi, hãy đun sôi nước và bổ sung muối vào, rồi chờ nguội đi. Bạn cũng có thể mua nước muối đẳng trương bán sẵn ở nhà thuốc.

Thường xuyên rửa tay

Khi cơ thể bị ốm, chức năng phòng chống bệnh của hệ miễn dịch bị suy yếu nghiêm trọng. Vì thế việc rửa tay thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn giúp ngăn ngừa các virut mới xâm nhập vào cơ thể. Bạn cần phải rửa tay thật sạch bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi chế biến thức ăn, trước khi cầm nắm thức ăn, sau khi đi vệ sinh, kể cả khi không bị bệnh.

Tốt nhất nên chà xát bằng xà phòng khoảng hai mươi giây, sau đó dùng khăn giấy lau khô tay đi là được, tay càng ít tiếp xúc với những chất bẩn sẽ càng hạ thấp khả năng gây bệnh của bạn.

Chăm chỉ tập thể dục

Việc tập thể dục thường xuyên vừa là giải pháp giúp bạn có thân hình thon gọn xinh đẹp mà còn là bí quyết giúp bạn phòng chống bệnh tật, ốm đau cực tốt.

Tốt nhất mỗi ngày bạn nên dành khoảng nửa tiếng để hoạt động thể dục bằng cách đi bộ hay tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng ngay tại nơi làm việc, đi cầu thang bộ thay cho đi thang máy đều là giải pháp bảo vệ sức khỏe rất tốt nhé. Hoạt động thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn khỏe khoắn hơn nhiều.

Ảnh: Internet

Những bài tập nhẹ và trung bình có thể thúc đẩy hệ miễn dịch, tuy nhiên nghiên cứu từ Đại học Loughborough tìm thấy việc tập cường độ cao trong 90 phút làm giải phóng hoóc môn stress và các phân tử kháng viêm, khiến cho hệ miễn dịch suy yếu, làm bạn càng dễ mẫn cảm với cảm lạnh và cảm cúm. Vì thế, hãy chăm tập thể dục, nhưng với cường độ vừa phải.

Ngủ đủ giấc

Duy trì thói quen ngủ đủ giấc vào ban đêm. Nghiên cứu cho thấy những người ngủ ít hơn 7 tiếng một ngày có nguy cơ bị cảm cúm cao gấp ba lần những người ngủ đủ từ 8 tiếng trở lên.

Dọn dẹp không gian sống

Ảnh: Internet

Vi khuẩn tồn tại ở mọi nơi, từ mọi ngóc ngách trong nhà bạn tới nơi làm việc. Hãy giành thời gian mỗi ngày để lau dọn ngôi nhà và không gian làm việc của bạn bằng các sản phẩm khử trùng. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới các thực phẩm mà bạn tiêu thụ mỗi ngày. Rửa các loại rau củ cẩn thận, thực hiện ăn chín uống sôi để ngăn chặn tối đa nguy cơ nhiễm bệnh.