25/04/2024 lúc 05:07 (GMT+7)
Breaking News

Nhu cầu sử dụng son phấn cho đàn ông bùng nổ ở Trung Quốc

VNHNO - Quan niệm thẩm mỹ và giới tính thay đổi ở Trung Quốc khiến ngành công nghiệp son phấn cũng có cơ hội phát triển mạnh ở quốc gia này.

VNHNO - Quan niệm thẩm mỹ và giới tính thay đổi ở Trung Quốc khiến ngành công nghiệp son phấn cũng có cơ hội phát triển mạnh ở quốc gia này.

Theo tìm hiểu của AFP, ngày càng có nhiều đàn ông Trung Quốc quan tâm tới diện mạo bên ngoài và tích cực sử dụng son phấn để làm đẹp cho bản thân. Ngành mĩ phẩm dành cho đàn ông tại quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đang có dấu hiệu bùng phát mạnh mẽ.

Chàng trai Jiang Chen (24 tuổi) chia sẻ, khi lần đầu bôi thử kem che khuyết điểm vào năm đầu tiên của đại học, anh lập tức thấy vô cùng tự tin và say mê với nghệ thuật làm đẹp từ đó. Giờ đây, Jiang Cheng là một trong hàng trăm nam thanh niên chia sẻ các bí quyết trang điểm trực tuyến trên mạng Internet và kiếm tiền nhờ sự bùng nổ của ngành mĩ phẩm cho nam giới ở quốc gia này.

Jiang Chen chia sẻ bí quyết trang điểm trên mạng xã hội. Ảnh: Internet

Những người nổi tiếng về kinh nghiệm làm đẹp trực tuyến ở Trung Quốc, thường được gọi với cái tên “wang hong” hoặc “sao mạng” đang tạo ra một ngành công nghiệp khổng lồ ở Trung Quốc. Đồng thời xóa đi ranh giới giữa giải trí và thương mại điện tử.

Các ông lớn công nghệ ở Trung Quốc như Alibaba và JD.com đã tung ra các nền tảng phát sóng trực tuyến, cho phép người xem có thể mua hàng ngay lập tức khi xem các đoạn video. Thị trường làm đẹp cho nam giới dự kiến tăng trưởng 15,2% trong 5 năm tới ở Trung Quốc, theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor.

Jiang cho biết 1 tháng anh nhận được tiền công khoảng 730 USD để giới thiệu các sản phẩm của các hãng mỹ phẩm. Họ sẽ gửi mặt hàng cho Jiang Cheng sử dụng và phát trực tiếp với người hâm mộ của mình. Vào mỗi cuối tuần, Jiang dành vài giờ đồng hồ trước chiếc điện thoại iPhone tại một căn phòng nhỏ, trực tiếp thử một loại mĩ phẩm hay trào lưu trang điểm mới trước hàng trăm người đàn ông khác và những người này có thể đặt mua các sản phẩm ngay sau khi Jiang giới thiệu.

Không ngại chia sẻ bí quyết làm đẹp trực tuyến trên mạng xã hội và đã có những thành công nhất định, nhưng Jiang vẫn không dám trang điểm trước mặt bố mẹ vì sợ bị chê cười. “Tôi không muốn cãi nhau với họ. Quan điểm thẩm mĩ, định nghĩa về những giá trị trong cuộc sống của chúng tôi khác nhau. Họ chỉ là không thể chấp nhận việc đàn ông trang điểm hàng ngày”, chàng trai này cho hay.

Ngoài Jiang Chen, Lan Haoyi - chàng trai 27 tuổi cũng chi khoảng 1.460 USD một tháng để mua mỹ phẩm. Anh có gần 1,4 triệu người hâm mộ trên mạng xã hội. Lan cho biết tại Trung Quốc thuật ngữ “những miếng thịt tươi”, ám chỉ đàn ông trẻ, đẹp trai, ngày càng trở thành xu hướng. Anh cho rằng việc đàn ông trang điểm sẽ dần trở nên quen thuộc trong tương lai. Các hãng mĩ phẩm nước ngoài như La Mer hay Aesop bắt đầu bắt tay với những nhân vật nổi tiếng như Lan để giới thiệu sản phẩm của các công ty này.

Lan Haoyi giới thiệu mĩ phẩm trực tuyến. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, Lan kể anh cũng nhận được nhiều phản hồi trái chiều và những thông điệp xúc phạm vì thói quen làm đẹp của mình. Dù đàn ông trang điểm đã được coi là tiến bộ xã hội ở nhiều đô thị lớn tại Trung Quốc, nhưng Lan vẫn thường xuyên phải nghe người khác chỉ trích vì đánh son hay tô mắt màu khói, hoặc những lời lẽ không mấy thiện cảm như “Tại sao đàn ông mà lại trông như thế? Vì sao đàn ông lại trang điểm”.

Mo Fei, giám đốc điều hành hãng Chetti Rouge chuyên mĩ phẩm cho nam giới cho rằng quan điểm trên sẽ thay đổi trong tương lai. Mo cho biết Chetti Rouge hiện đã chuyển mô hình kinh doanh của công ty lên mô hình trực tuyến sau hơn 10 năm hoạt động. Mo nói rằng việc đàn ông vào trung tâm thương mại để mua mĩ phẩm vẫn có thể khiến họ ngại ngùng, vì vậy việc chuyển hướng lên kinh doanh trực tuyến là hướng đi đúng đắn cho Chetti Rouge ở thời điểm hiện tại.