29/03/2024 lúc 16:41 (GMT+7)
Breaking News

Nhu cầu bất động sản trong năm 2020 cao nhưng không thể đầu tư sinh lời

VNHN - Thị trường bất động sản năm 2020 sẽ có sự thanh lọc thị trường diễn ra rất mạnh, khi nguồn cung giảm và tín dụng tiếp tục bị “siết”.

VNHN - Thị trường bất động sản năm 2020 sẽ có sự thanh lọc thị trường diễn ra rất mạnh, khi nguồn cung giảm và tín dụng tiếp tục bị “siết”.

Khan hiếm nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu nhà ở tại đô thị còn cao là nguyên nhân chính làm tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, khan hiếm nguồn cung không phải do không còn dư địa phát triển nguồn mà là do tạm thời ngưng phát triển từ các cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy, việc tăng giá mạnh khó được thị trường chấp nhận. Sự lệch pha cung - cầu có biểu hiện mạnh, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM ngày càng khan hiếm nhà ở cho phân khúc giá rẻ, bình dân.

Phân khúc cao cấp phát triển mạnh và phù hợp nhóm đối tượng khách nước ngoài nhưng lại bị giới hạn tiêu thụ bởi quy định lượng sản phẩm cho người nước ngoài. Tại một số địa phương mới phát triển, chủ trương phát triển nhà ở đô thị dành cho các chuyên gia, công nhân, lao động dịch chuyển không được quan tâm bằng chủ trương phát triển các dự án phân lô, bán đất nền. Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2020, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, kinh tế Việt Nam tiếp tục ổn định và duy trì đà tăng trưởng lực cầu về đầu tư và mua sắm nhà ở sẽ tiếp tục được duy trì.

Nguồn cung tại Hà Nội và TPHCM vẫn còn bởi một vài dự án lớn ở các đô thị này vẫn còn lượng hàng khá lớn chưa được đưa ra thị trường. “Năm 2020, sự thanh lọc thị trường sẽ diễn ra rất mạnh, thị trường chỉ còn tồn tại những doanh nghiệp bất động sản lớn mạnh, có tiềm năng thực sự. Nguồn cung khan hiếm sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản. Có thể sẽ có nhiều doanh nghiệp và môi giới bất động sản không thể trụ lại với nghề nghiệp” - ông Đính cho biết.

Bất động sản 2020, thanh lọc rất mạnh và sẽ không xảy ra bong bóng.

Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020 nhìn chung tiếp tục có sự giảm tốc, thực chất hơn, không xuất hiện khủng hoảng thị trường ảo hay bong bóng. Nghịch lý duy nhất của thị trường bất động sản 2020 là dù nhu cầu mua vẫn ở mức cao mà không thể đẩy mạnh đầu tư phát triển. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đánh giá, thị trường bất động sản năm 2020 với sự tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các cơ quan có thẩm quyền, có thể từ quý 3/2020 trở đi, thị trường bất động sản sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, công bằng, lành mạnh hơn trước đây. Năm 2020, ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng”, nhưng có thể xảy ra tình trạng sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông.

“Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản năm 2019 đều bị sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận, thậm chí một số doanh nghiệp bị thua lỗ hoặc đứng trước nguy cơ bị phá sản. Trong 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp bất động sản có thể vẫn còn phải tiếp tục đương đầu với các khó khăn, thách thức khi các cơ quan quản lý tiếp tục rà soát các dự án bất động sản và nguồn tiền vào thị trường được kiểm soát chặt hơn” - ông Châu nói HoREA đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo hoàn thiện quy trình, thủ tục xác định giá đất, thẩm định giá đất để rút ngắn thời gian làm thủ tục và đảm bảo kết quả tính tiền sử dụng đất hợp lý, không làm thất thoát ngân sách nhà nước.

UBND thành phố phối hợp với các cơ quan trung ương sớm có kết luận đối với các dự án bất động sản thuộc diện rà soát, thanh tra, để các chủ đầu tư chấp hành, trước hết là thực hiện các nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước (nếu có) và được tiếp tục triển khai thực hiện dự án, giúp bổ sung nguồn cung cho thị trường bất động sản, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các tầng lớp nhân dân.