29/03/2024 lúc 19:50 (GMT+7)
Breaking News

Nhiều nước châu Âu chuẩn bị mở cửa đón khách du lịch trong mùa hè 2021

Sau hơn một năm “cửa đóng then cài” để chống dịch COVID-19, nhiều nước châu Âu đã có kế hoạch mở cửa biên giới trở lại đối với du khách quốc tế. Du khách quốc tế đã tiêm vắc-xin hoặc đến từ những quốc gia được coi là “an toàn về mặt dịch tễ” có thể sẽ được đi du lịch tại các nước châu Âu trong mùa hè này.

Sau hơn một năm “cửa đóng then cài” để chống dịch COVID-19, nhiều nước châu Âu đã có kế hoạch mở cửa biên giới trở lại đối với du khách quốc tế. Du khách quốc tế đã tiêm vắc-xin hoặc đến từ những quốc gia được coi là “an toàn về mặt dịch tễ” có thể sẽ được đi du lịch tại các nước châu Âu trong mùa hè này.

Kể từ làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên vào hồi năm ngoái, các nước EU đã hạn chế hành khách đến từ các quốc gia bên ngoài để hạn chế sự lây lan của COVID-19. Tuy nhiên, nhận thấy tình hình dịch tễ đã khả quan hơn tại châu Âu khi các chương trình tiêm chủng vắc-xin đang được triển khai nhanh tại các quốc gia thành viên, EU đã đồng ý mở cửa biên giới có điều kiện. Trong một cuộc họp diễn ra giữa tháng 5 vừa qua, đại diện của EU cho biết: khối này sẽ cho phép nhập cảnh đối với "không chỉ những người đến từ các quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt, mà còn là tất cả những người đã tiêm đủ các mũi vắc-xin COVID-19, thuộc loại vắc-xin được EU chấp nhận".

Hy Lạp là một trong những quốc gia đầu tiên ở EU phát triển giấy chứng nhận COVID-19 bản điện tử (ảnh: Remax Europe)

Điều kiện dành cho những hành khách muốn nhập cảnh EU

Cần lưu ý là EU sẽ chỉ chấp nhận hành khách đã tiêm vắc-xin COVID-19 đã được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu phê duyệt, bao gồm vắc xin Moderna, Pfizer / BioNTech và Johnson & Johnson. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện thực tế, quy định này có thể được nới rộng cho cả các loại vắc-xin được liệt vào nhóm sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới.

Một bà cụ được tiêm vắc-xin trong một trại dưỡng lão tại Croatia (ảnh: EPA-EFE/ANTONIO BAT)

Song song với đó, lãnh đạo EU cũng đang trong quá trình đánh giá để đưa ra danh sách những quốc gia mà khối này cho rằng là “an toàn về mặt dịch tễ” trong vài tuần tới. Tính tới đầu tháng 6, mới chỉ có 8 quốc gia được nằm trong “danh sách an toàn” này, bao gồm Úc, New Zealand và Hàn Quốc. Nếu không có gì thay đổi, công dân của các quốc gia này có thể sẽ được tới các nước châu Âu để du lịch trong mùa hè này.

Lộ trình mở cửa cụ thể đón khách quốc tế

Đến nay, Liên minh châu Âu vẫn chưa đưa ra một tuyên bố cụ thể nào để trả lời câu hỏi khi nào thì khách du lịch quốc tế được phép nhập cảnh. Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 19/5 vừa qua, ông Christian Wigand, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết EU "sẽ khuyến nghị các nước thành viên nới lỏng một số lệnh hạn chế hiện tại" đối với những người đã được tiêm chủng.

Điều này có nghĩa là, mỗi nước sẽ có một quy định riêng về việc mở cửa biên giới. EU chỉ đóng vai trò khuyến nghị chính sách, còn quyết định cuối cùng sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào các quốc gia thành viên. Ví dụ, Ý đã bắt đầu đón du khách Mỹ với điều kiện các hành khách phải âm tính với COVID, và Pháp bắt đầu mở cửa với những du khách đã được tiêm chủng từ các quốc gia không thuộc EU vào ngày 9 tháng 6 này.

Thành phố Venice thơ mộng của nước Ý chuẩn bị đón khách du lịch từ Mỹ với điều kiện họ phải âm tính với COVID-19 (ảnh: Financial Times)

Tuy vậy, để ngăn chặn các biến chủng mới tràn vào châu Âu, Ủy ban châu Âu cũng đề xuất một cơ chế “phanh khẩn cấp”, cho phép các quốc gia thành viên nhanh chóng ngăn chặn du khách từ các quốc gia có các biến thể lây lan mạnh. Theo đó, ngay cả những công dân đã được tiêm chủng cũng không được nhập cảnh.

Điều này có đồng nghĩa với việc triển khai hộ chiếu vắc-xin không?

Cho đến thời điểm hiện tại, EU chưa nêu rõ hành khách ngoài EU có cần phải xuất trình giấy chứng nhận sức khỏe điện tử (hay hộ chiếu vắc-xin) khi nhập cảnh hay không. Trên thực tế, mới có một số ít các quốc gia trên thế giới nghiên cứu triển khai hộ chiếu vắc-xin và cũng chưa có một quy định chính thức nào về việc này.

Cho tới nay, mới chỉ có 7 quốc gia thuộc khối EU bắt đầu thử nghiệm và phát hành giấy chứng nhận COVID-19 bản điện tử, bao gồm Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp và Ba Lan trước khi được chính thức ra mắt vào ngày 1 tháng 7. Chứng nhận sức khỏe này sẽ hiển thị tình trạng sức khỏe như đã được tiêm chủng, đã được xét nghiệm âm tính hoặc đã khỏi bệnh. Mỗi bệnh viện, trung tâm xét nghiệm hoặc cơ quan y tế đều có chữ ký số riêng và tất cả các chữ ký này được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu an toàn ở mỗi quốc gia và toàn khối để đảm bảo không có giấy chứng nhận nào là giả mạo.

Như vậy, nhiều nước châu Âu sẽ đón khách du lịch trở lại vào mùa hè này (ảnh: Travel + Leisure)

Tuy tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn hết sức phức tạp với sự xuất hiện của những biến chủng nguy hiểm, nhưng nhiều quốc gia châu Âu vẫn dự định mở cửa du lịch trong mùa hè này. Hy vọng rằng thông qua những nỗ lực triển khai tiêm vắc-xin cho người dân trên toàn cầu, việc du lịch và di chuyển giữa các quốc gia sẽ trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất./.