29/03/2024 lúc 11:50 (GMT+7)
Breaking News

Nhật ký mùa Hè: Các bạn trẻ lên chùa tập tu, học chia sẻ yêu thương

VNHN-Mùa hè năm 2019, hơn 6.000 học sinh, sinh viên từ mọi miền đất nước đã tập trung về chùa Ba Vàng, TP Uông Bí (Quảng Ninh) để tham dự “Khoá tu mùa hè” trong vòng 7 ngày.

VNHN-Mùa hè năm 2019, hơn 6.000 học sinh, sinh viên từ mọi miền đất nước đã tập trung về chùa Ba Vàng, TP Uông Bí (Quảng Ninh) để tham dự “Khoá tu mùa hè” trong vòng 7 ngày.

Xây dựng lối sống lành mạnh, có kiến thức, đạo đức và kỹ năng sống cho giới trẻ là mục tiêu của nhiều gia đình trong xã hội hiện đại. Các khoá học mùa Hè tại chùa không chỉ là nơi vui chơi, gặp gỡ của các bạn trẻ cùng trang lứa mà còn tiếp sức về trí lực, niềm tin để vững vàng trong cuộc sống.

Gần mười năm qua, chùa Ba Vàng đã tổ chức “Khoá tu mùa Hè" dành cho các bạn trẻ tới học tập, rèn luyện về thể chất cũng như tinh thần và tâm đức theo giáo lý của nhà Phật. Tại đây các bạn được lắng nghe những bài giảng về Phật pháp, về cuộc đời, về nhân quả, đạo đức làm người, với những đức tính tốt, hiếu nghĩa với đấng sinh thành.

Khóa tu mùa hè được tổ chức tại các chùa Ba Vàng có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực. Tại khóa tu mùa hè các học sinh sẽ sống tách biệt hoàn toàn với những đồ vật công nghệ, nói không với điện thoại, không mang theo tiền bạc, trang sức thậm chí không liên lạc về với gia đình.

Các em phải sống tự lập từ việc ăn uống, nghỉ ngơi, học tập và rèn luyện. Nếu như ở nhà với bố mẹ, các "cậu ấm, cô chiêu" không phải động chân tay đến việc gì, thì ở khóa tu mùa hè, các em sẽ phải tự mình làm tất cả mọi việc, bao gồm cả: giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa, rửa bát đũa, gấp chăn màn…

Không chỉ được học những kĩ năng sống cơ bản, tham gia khóa tu mùa hè các em sẽ được rèn luyện đạo đức, lòng biết ơn với ông bà, bố mẹ, kĩ năng giao tiếp với mọi người xung quanh. Chính những điều này đã khiến khóa tu mùa hè không chỉ có sức hút đối với thanh, thiếu niên mà còn các bạn nhỏ 9 đến 10 tuổi.

Những cô bé, cậu bé mặc áo nhà chùa đang ngồi thiền giữa không gian tĩnh lặng khiến tôi có cảm giác cuộc sống thật an bình. Chúng, hôm qua, có thể là những đứa trẻ nghịch ngợm, suốt ngày bị giam trong bốn bức tường với ti vi và ipad, điện thoại. Nhưng giờ đây, những đứa trẻ được học bài học về tình yêu thương, về lòng hiếu thảo, sự sẻ chia. Những bài giảng về Phật pháp, về đạo lý của nhà Phật giúp bọn trẻ ngộ ra những bài học thấm thía về đạo nghĩa...

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng cho biết “Thế hệ trẻ chính là nguồn lực của đất nước, các em cần có đủ tài, đức. Với ý nghĩa đó, chùa Ba Vàng tổ chức khoá tu để sớm hình thành nhân cách tốt đẹp cho các em”.

Ngoài ra, các em còn được tham gia hoạt động giài tính nhân văn, như: Đêm thi tìm kiếm tài năng trẻ; “game show”; Rung chuông đồng đội; những buổi “talk show” với khách mời là người nổng tiếng… Trong suốt khóa tu, các em được nhà chùa miễn phí toàn bộ chi phí ăn uống, ngủ nghỉ. “Khoá tu mùa Hè” tại chùa Ba Vàng năm nay được tổ chức thành 2 đợt, từ 22/6 đến 27/7, với hơn 6.000 học sinh, mỗi khoá kéo dài 7 ngày.

“Sau khóa tu, các cháu có sự chuyển hóa rõ rệt, nhiều cháu rụt rè, nhưng sau khóa tu mùa hè trở nên bạo dạn, tự tin. Và chúng tôi thấy khoá tu mùa hè chúng tôi nghĩ là một chương trình hết sức lợi ích, thiết thực và rất là tích cực cho tuổi trẻ, con em chúng ta”. Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhấn mạnh.

Bạn Đoàn Quang Quân, Sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội: Thực sự giới trẻ bây giờ nên đến chùa và nên tham gia những khóa tu mùa hè như thế này. Vì thông qua những khóa tu này, các bạn sẽ được kết bạn với nhiều bạn bè hơn, được mở rộng mối quan hệ của mình. Thứ hai, khi về chùa các bạn sẽ học được đạo làm người, học cái tâm, rèn cái tâm và điều khiển cái tâm của mình. Nó sẽ phục vụ rất nhiều trong cuộc sống, học tập và công việc.

Ngay từ đầu tháng 6, nhiều chùa ở Hà Nội đã tổ chức các khóa tu dành cho trẻ từ 12 tuổi. Gần như lịch đăng ký ở các chùa lúc nào cũng kín mít bởi nhu cầu của bố mẹ và học sinh khá lớn. Mỗi khóa tu thường diễn ra trong vòng 1 tuần đến một tháng. Đó là sân chơi bổ ích, nơi các em tìm hiểu về Phật pháp, được các thầy hướng dẫn những trò chơi bồi dưỡng về mầm từ bi và trí tuệ giúp cho các em có một tương lai an lành, hạnh phúc khi bước vào đời. Một khoảng thời gian ít ỏi nhưng cũng đủ ít nhiều tác động đến tâm thức của những đứa trẻ.

Chị Nguyễn Nhật Lệ, Ba Đình - Hà Nội: Tình cảm không thể nói được, tự nhiên hai cháu khác hẳn, gần như bố mẹ không phải giáo dục về ý thức, cách sống. Cách sống của phận làm con, với xã hội, trong gia đình kể cả ý thức các cháu tự học tập cũng khác hẳn luôn.

Em Phạm Đình Phúc, du học sinh Thành phố La Habana-Cuba cho biết: Đây là lần thứ hai em tham gia khoá tu, lần đầu tiên khi em tham gia về cảm giác của em rất khác biệt, em cảm thấy cuộc sống của mình thoải mái hơn, và nhẹ nhõm hơn, em quen được nhiều bạn mới và học được nhiều điều bổ ích.