16/04/2024 lúc 14:30 (GMT+7)
Breaking News

Nhật Bản ưu tiên tối đa phòng dịch và từng bước nới lỏng hạn chế

Nhật Bản quyết định gia hạn áp dụng tình trạng khẩn cấp tại 19 địa phương và áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm đối với 8 địa phương đến ngày 30/9.

Nhật Bản quyết định gia hạn áp dụng tình trạng khẩn cấp tại 19 địa phương và áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm đối với 8 địa phương đến ngày 30/9.

Một địa điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản.

Ngày 9/9, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã tổ chức cuộc họp báo công bố quyết định gia hạn áp dụng tình trạng khẩn cấp tại 19 địa phương và áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm đối với 8 địa phương đến ngày 30/9.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tại cuộc họp báo sau khi công bố quyết định, Thủ tướng Suga giải thích tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp mặc dù số ca mắc mới đang giảm dần trên phạm vi cả nước.

Các biến thể của virus SARS-CoV-2 vẫn đang lây lan mạnh tại nhiều nước trên thế giới và đây cũng là nguyên nhân gây nên các làn sóng lây nhiễm COVID-19 gần đây tại Nhật Bản.

Theo Thủ tướng Suga, đối mặt với những khó khăn đó, chính phủ đã đi đúng hướng khi đẩy nhanh chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 trên phạm vi toàn quốc.

Trong tháng 6, các cơ sở tiêm chủng đã tiêm được trung bình 1 triệu mũi/ngày, tháng 7 là 1,5 triệu mũi/ngày, tháng 8 là 1,2 triệu mũi/ngày và với tốc độ này, cả nước sẽ sớm vượt mục tiêu 140 triệu mũi tiêm.

Dự kiến, sẽ có khoảng 70% dân số Nhật Bản sẽ được tiêm ít nhất 1 mũi và 60% hoàn thành 2 mũi tiêm vào cuối tháng này, tương đương các nước phát triển hiện nay.

Về các biện pháp trọng điểm phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, Thủ tướng Suga cho rằng bên cạnh việc thúc đẩy chương trình tiêm chủng, chính phủ sẽ nỗ lực đảm bảo tính vững chắc của hệ thống y tế, ngăn chặn gia tăng của số ca nghiêm trọng.

Các trạm cung cấp oxy và trung tâm y tế tạm thời theo kiểu “dã chiến” sẽ được bổ sung trên phạm vi toàn quốc. Đối với trường hợp điều trị tại nhà, sẽ có bác sỹ theo dõi thường xuyên và đưa ra quyết định nhập viện trong trường hợp cần thiết.

Liên quan đến khả năng nới lỏng các biện pháp hạn chế, Thủ tướng Suga cho biết chính phủ đang cân nhắc sử dụng các giấy chứng nhận tiêm chủng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính một cách phù hợp.

Điều này sẽ mở đường cho việc sớm bình thường hóa các hoạt động kinh tế xã hội, trong đó có hoạt động ăn uống, tổ chức sự kiện và du lịch.

Đồng thời, chính phủ sẽ cố gắng hết sức hỗ trợ các doanh nghiệp và đảm bảo việc làm, sinh kế cho người dân./.