20/04/2024 lúc 11:56 (GMT+7)
Breaking News

Nhật Bản sẽ có tân Nhật Hoàng vào tháng 5 tới

VNHN-Nhật Hoàng Akihito lên ngôi năm 1989 sau khi Vua cha là Nhật Hoàng Hirohito băng hà. Trong suốt thời gian trị vì, Nhật Hoàng Akihito luôn được người dân Nhật Bản kính trọng, yêu mến.

VNHN-Nhật Hoàng Akihito lên ngôi năm 1989 sau khi Vua cha là Nhật Hoàng Hirohito băng hà. Trong suốt thời gian trị vì, Nhật Hoàng Akihito luôn được người dân Nhật Bản kính trọng, yêu mến.

Thái tử Naruhito sẽ đăng quang vào ngày 1/5/2019 - Ảnh: Reuters

Dù không nắm quyền lực chính trị, nhưng Nhật Hoàng đóng vai trò vô cùng quan trọng như một biểu tượng quốc gia, chủ trì tiếp đón nguyên thủ các nước tới Nhật Bản, cũng như thực hiện các chuyến công du nước ngoài thúc đẩy quan hệ đối ngoại của Nhật Bản.

Theo luật Hoàng gia hiện hành, chỉ khi nào Nhật Hoàng qua đời thì Thái tử mới được phép nối ngôi. Nhưng Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ nguyện vọng được thoái vị do tuổi cao sức yếu để nhường ngôi cho Thái tử Naruhito.

Vì thế, Nội các Nhật Bản đã lên kế hoạch và tháng 6/2017, Quốc hội nước này đã ban hành luật có hiệu lực một lần, theo đó Nhật Hoàng Akihito có thể thoái vị và sẽ là hoàng đế đầu tiên ở Nhật Bản thoái vị trong vòng 200 năm qua và Thái tử Naruhito sẽ kế vị Vua cha.

Theo truyền thông Nhật Bản, lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito dự kiến bắt đầu từ 17h ngày 30/4/2019 theo giờ địa phương với sự tham gia của khoảng 300 khách mời, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các thành viên nội các.

Tiếp đó, ngày 1/5, Thái tử Naruhito sẽ đăng quang, tiếp nhận y phục và các vật phẩm tượng trưng cho ngôi vị như gươm báu, trang sức. Sau lễ đăng quang, tân Nhật Hoàng Naruhito sẽ gặp gỡ đại diện của người dân lần đầu tiên..

Với sự kiện đặc biệt diễn ra lần đầu suốt 200 năm qua tại đất nước Mặt trời mọc này, ngày 19/3 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ gửi lời mời đại diện từ 195 quốc gia tham dự lễ Thái tử Naruhito đăng quang, sau khi Vua cha - Nhật Hoàng Akihito thoái vị vào tháng tới.