16/04/2024 lúc 20:47 (GMT+7)
Breaking News

Nhật Bản nỗ lực ứng phó cơn bão mạnh nhất trong 25 năm qua

VNHNO - Chính phủ cùng các cơ quan chức năng Nhật Bản đang nỗ lực triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão được dự đoán là mạnh nhất đổ vào Nhật Bản trong 25 năm qua, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân...

VNHNO - Chính phủ cùng các cơ quan chức năng Nhật Bản đang nỗ lực triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão được dự đoán là mạnh nhất đổ vào Nhật Bản trong 25 năm qua, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân...

Hướng đi của bão Jebi trong những ngày tới. Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

Lo sợ thiệt hại, các hãng hàng không và công ty vận tải đường sắt của Nhật Bản cũng ra thông báo ngừng hoạt động. Công ty đường sắt Shikoku cho biết, họ có kế hoạch ngừng hoạt động từ 9 giờ sáng hôm nay (4/9) trên đảo Shikoku cũng như trên tuyến Seto Ohashi kết nối đảo với Honshu. Bên cạnh đó, nhà điều hành công viên Universal Studios Japan ở Osaka cũng tuyên bố sẽ đóng cửa vào ngày 4/9 vì cơn bão.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự đoán, sau khi đổ bộ vào đảo Shikoku hoặc bán đảo Kii trong ngày 4/9, bão Jebi sẽ vượt qua vùng biển Nhật Bản và suy yếu dần. Cơ quan này cho biết, bão Jebi với sức gió mạnh lên đến 216km/h có thể ảnh hưởng tới khu vực đảo Shikoku và Kinki, còn khi gió mạnh ở tầm 162km/h có thể ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn, bao gồm các vùng Tohoku, Tokai và Hokuriku của Nhật Bản. 

Khu vực Tokyo có thể bị ảnh hưởng bởi những cơn gió mạnh, mặc dù cơn bão Jebi sẽ không đi qua thủ đô. Bên cạnh đó, một số khu vực ở miền Tây và miền Trung nước này cũng sẽ có mưa lớn trong sáng nay với lượng mưa có thể lên tới 150mm.

Hình thành ở phía Đông đảo Guam vào khoảng ngày 27/8, bão Jebi nhanh chóng tăng cường sức mạnh từ cấp 1 lên cấp 5 trong vòng 48 giờ, từ ngày 29 đến 30/8. Theo hãng tin Gizmodo, bằng cách tính toán tốc độ gió tối đa của bão Jebi và mức áp suất tâm bão, chuyên gia bão nhiệt đới Philip Klotzbach của Đại học Colorado (Mỹ) cho rằng, cơn bão cấp 5 này là cơn bão mạnh nhất trên Trái Đất vào năm 2018.

Trong bối cảnh bão Jebi đang di chuyển với sức gió lớn, tại một cuộc họp của chính phủ và các đảng cầm quyền, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định: "Chúng ta đã nhìn thấy bão và mưa lớn. Chính phủ sẽ cố gắng làm hết sức mình để ngăn ngừa thảm họa”.

Nhật Bản đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi một loạt các trận bão xảy ra gần đây. Trong tháng 7 vừa qua, nhiều khu vực phía Tây Nhật Bản bị tàn phá bởi lũ lụt và sạt lở đất, khiến 200 người thiệt mạng. Khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hủy các chuyến công du tới châu Âu và Trung Đông để tập trung nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ trong nước. 

Do mưa chủ yếu tập trung ở khu vực đồi núi nên đã gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng. Khoảng 75.0000 người đã được triển khai tới các khu vực mưa lũ để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn. Chính phủ Nhật Bản cũng đã nỗ lực hướng tới hoạt động tái thiết những khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời tuyên bố sử dụng các quỹ dự phòng để cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm hỗ trợ những khu vực chịu tác động do mưa lũ và sạt lở đất. 

Để hỗ trợ cho các tỉnh miền Tây chịu hậu quả nặng nề do mưa lũ, Thủ tướng Shinzo Abe đã trích 2 tỷ yên trong ngân sách dự phòng để cung cấp hỗ trợ cho khu vực này./.

Theo Qdnd.vn