19/04/2024 lúc 12:26 (GMT+7)
Breaking News

Nhật Bản áp dụng "công nghệ thần kỳ" làm sạch nước sông Tô Lịch

VNHN-Công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản có thể xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch, không cần nạo vét cơ học nhưng chỉ sau 3 ngày mùi hôi thối sẽ giảm đáng kể và sau khoảng thời gian 2 tháng các chất thải và bùn dưới sông sẽ bị phân hủy.

VNHN-Công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản có thể xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch, không cần nạo vét cơ học nhưng chỉ sau 3 ngày mùi hôi thối sẽ giảm đáng kể và sau khoảng thời gian 2 tháng các chất thải và bùn dưới sông sẽ bị phân hủy.

Các công nhân kỹ thuật đưa thiết bị làm sạch xuống lòng sông Tô Lịch tại Lễ khởi động ngày 16/5. 

Lễ khởi động Dự án tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản đã chính thức được khởi động vào ngày 16/5 tại Hà Nội.

Có chiều dài khoảng 14 km, sông Tô Lịch chảy qua nhiều quận, huyện của Hà Nội như Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Trì. Dòng sông đã bị ô nhiễm nặng nề do người dân thành phố xả nước thải sinh hoạt trực tiếp chưa qua xử lý xuống lòng sông. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, hiện trung bình mỗi ngày đêm, sông Tô Lịch vẫn tiếp tục phải tiếp nhận khoảng 150.000 m3 nước thải sinh hoạt và công nghiệp, khiến mức độ ô nhiễm của dòng sông ngày càng trầm trọng.

Chia sẻ tại Lễ khởi động Dự án, Tiến sĩ Tadashi Yamamura, chuyên gia môi trường Liên hợp quốc, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cho biết, công nghệ Nano – Bioreactor là sự kết hợp giữa vật liệu xử lý nước thiên nhiên Bioreactor và máy sục khí Nano công nghệ Nhật. Đối với vật liệu Bioreactor sẽ kích hoạt những vi sinh vật có lợi sẵn trong môi trường cần xử lý, tự phân hủy các chất gây ô nhiễm và chất độc hại, làm cho các sinh vật có lợi phát triển, tăng khả năng tự làm sạch sẵn có của tự nhiên.

"Với thực tế đã từng xử lý ô nhiễm cho các con sông của các nước trên thế giới, cùng quá trình nghiên cứu suốt 2 năm tại sông Tô Lịch của Việt Nam, chúng tôi cho rằng, đây là bài toán đơn giản, hoàn toàn có thể xử lý được bằng công nghệ Nano-Bioreactor. Công nghệ có thể xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch, không cần nạo vét cơ học nhưng chỉ sau 3 ngày mùi hôi thối sẽ giảm đáng kể và sau khoảng thời gian 2 tháng các chất thải và bùn dưới sông sẽ bị phân hủy", ông Tadashi Yamamura khẳng định.

Công nghệ đã được cấp bằng sáng chế sở hữu trí tuệ độc quyền tại Nhật Bản và được Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) chứng nhận về công cụ làm sạch môi trường.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE), công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản có 4 ưu điểm vượt trội so với các công nghệ hiện nay ở Việt Nam.

Thứ nhất, công nghệ này tạo ra oxy từ nước, vật liệu thiên nhiên bio… giúp kích hoạt các vi sinh vật, cuối cùng là các vi sinh vật này tạo ra enzim điện ly lực phân tử nước, giải phóng oxy vô tận trong nước.

Thứ hai, công nghệ nano phun trực tiếp bọt khi nano vào trong không khí và điều này giúp nồng độ oxy hòa tan cao, cá sẽ không bị chết hàng loạt.

Thứ ba, công nghệ này không bị tái ô nhiễm bởi hai yếu tố: vật liệu thiên nhiên được làm từ đá núi lửa, không tan trong nước và tồn tại mãi ở khu vực xử lý.

Thứ tư, công nghệ này sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí hơn so với các công nghệ xử lý nước thải khác.

Sau lễ khởi động, dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm nhiều năm nay của sông Tô Lịch, trả lại màu xanh cho dòng sông.