29/03/2024 lúc 04:23 (GMT+7)
Breaking News

Nhân sự Việt Nam nâng tầm năng lực cùng khu vực ASEAN

VNHN - Hội nghị Nhân sự Việt Nam 2019 đã mở ra kỷ nguyên mới cho sự hợp tác chặt chẽ giữa cộng đồng nhân sự các nước trong khu vực, thông qua lễ ký kết thành lập Hiệp hội Phát triển nguồn nhân lực ASEAN - gọi tắt là AHDO (ASEAN Human Development Organisation).

VNHN - Hội nghị Nhân sự Việt Nam 2019 đã mở ra kỷ nguyên mới cho sự hợp tác chặt chẽ giữa cộng đồng nhân sự các nước trong khu vực, thông qua lễ ký kết thành lập Hiệp hội Phát triển nguồn nhân lực ASEAN - gọi tắt là AHDO (ASEAN Human Development Organisation).

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị vừa qua

Sự thay đổi của lực lượng lao động dưới tác động của công nghệ

Theo báo cáo của bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Dịch vụ Tuyển Dụng và Tư vấn Nhân sự ManpowerGroup Việt Nam, sự ra đời các nền tảng công nghệ gần đây đòi hỏi nguồn nhân lực phải được trang bị những kỹ năng, kiến thức tương thích.

Song song đó, lực lượng lao động chính hiện nay là Millennials và Gen Z - những người sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ, đã thay đổi rõ rệt mối quan tâm và kì vọng về công việc, môi trường làm việc. Điều này dẫn đến việc người lãnh đạo cần thiết lập hướng điều chỉnh nhanh chóng để thích nghi với biến động thị trường cùng nhu cầu của người lao động.

Ứng biến trong kỷ nguyên số là điều thiết yếu đối với doanh nghiệp

Một ví dụ cho thấy cách người lao động tìm việc, ứng tuyển đã thay đổi khi smartphone, ứng dụng trở nên phổ biến. Bà Trang cho biết: “Việc số hóa hoạt động tuyển dụng sẽ mang đến ưu thế. Tuy nhiên, việc số hóa cũng nên cân nhắc những giới hạn. Số liệu cho thấy 2/3 ứng viên nữ cảm thấy không thoải mái với phỏng vấn qua video. 42% ứng viên cho rằng công nghệ tin nhắn tự động sẽ làm giảm uy tín của nhà tuyển dụng”.

Bà Tiêu Yến Trinh - Tổng giám đốc Talentnet đánh giá “Xu hướng phổ biến là việc các công ty đang dần chuyển sang sử dụng các nguồn lực bên ngoài, hợp tác với những cộng tác viên, những người làm việc tự do (freelancer). Ở chiều ngược lại chính bản thân nhiều nhân sự có trình độ cũng đang có mong muốn làm các công việc tự chủ thời gian. Nhiều loại hình công việc hiện nay cũng không còn cần thiết nhân lực phải làm việc fulltime như truyền thống. Tự động hóa, AI, Chatbot… sẽ có ảnh hưởng lớn”.

6 từ khóa của bản sắc nhân sự 6 nước ASEAN

Kỷ nguyên số không chỉ ảnh hưởng tại một quốc gia nhất định mà tác động đến toàn cầu. Do đó, sự đoàn kết để cùng tiến bộ, vượt qua khó khăn trong quá trình chuyển đổi là rất cần thiết. Thấu hiểu điều này, Hội nghị Nhân sự Việt Nam 2019 đánh dấu cơ hội cho ngành nhân sự nhờ lễ ký kết thành lập Hiệp hội Phát triển Nguồn Nhân lực ASEAN - gọi tắt là AHDO (ASEAN Human Development Organisation).

Đây là bước mở đầu cho sự kết nối các Hiệp hội nhân sự các nước trong khu vực ASEAN thành một cộng đồng chuyên nghiệp về chính sách và các sáng kiến liên quan đến phát triển con người. với mục tiêu phát triển bản sắc và văn hóa quản lý của khu vực ASEAN, mục đích cốt lõi là cải thiện sự phát triển của con người trong môi trường làm việc.

Tiến sĩ Bob Aubrey, Cố vấn AHDO đã đúc kết 6 từ tiêu biểu thể hiện bản sắc trong ngành nhân sự của các nước thuộc khu vực ASEAN như sau:

“Kiên cường” - một trong những từ tiêu biểu mà nhân sự Việt Nam có thể chia sẻ với thế giới. Kiên cường trong quá khứ, và kiên cường để có khả năng thay đổi, phát triển trong tương lai.

“World Class” - từ mà nhân sự Singapore có thể chia sẻ với các nước Đông Nam Á.

“Sanok” - vui vẻ, biểu tượng của con người Thái Lan, vừa đạt được độ chuẩn quốc tế, vừa đạt được sự vui vẻ ngay ở công ty.

“Merdeka” - tiêu biểu cho sự tự do nơi làm việc của người Malaysia. Muốn giữ nhân sự tài giỏi phải cho phép họ được tự do xây dựng những dự án mới, công trình mới.

“Malasakit” - tiêu biểu cho người Philippines, sự đam mê, quan tâm đến người khác. Nếu làm việc ở Đông Nam Á, bạn phải có sự quan tâm đến nhân sự của mình.

“Gotong Royong” - biểu tượng từ Indonesia, nghĩa là hợp tác, Indonesia tiêu biểu cho một quốc gia biết cách hợp tác cao".

Lễ ký kết thành lập Hiệp hội Phát triển Nguồn Nhân lực ASEAN diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Nhân sự Việt Nam 2019.

Cơ hội vàng cho ngành nhân sự Việt Nam

Trong những năm gần đây, các sự kiện kết nối, cung cấp kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về ngành nhân sự tại Việt Nam trở nên phổ biến hơn. Quy mô chương trình, số lượng diễn giả và người tham dự không ngừng tăng lên. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy sự chủ động học hỏi và chia sẻ kiến thức với nhau trong cộng đồng nhân sự.

Ông Lê Hồng Phúc - Chủ tịch CLB Nhân sự Việt Nam VNHR chia sẻ: “Với sứ mệnh gắn kết và nâng tầm nguồn nhân lực Việt Nam, VNHR đã và đang từng bước tạo nên nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực cho lực lượng lao động hiện nay như Hội nghị Nhân sự Việt Nam. Chúng tôi tin rằng hơn 50 sự kiện về nhân sự được VNHR định kì tổ chức trong mỗi năm và sắp tới mở rộng thêm nhiều dự án, hoạt động để kết nối cộng đồng nhân sự Việt sẽ giúp ngành nhân sự Việt Nam bắt kịp với Nhân sự Thế giới”.