29/03/2024 lúc 19:37 (GMT+7)
Breaking News

Nhà trọ nghĩa tình cho người lao động nghèo

VNHN - Chủ ký túc xá Sen (xã Tân Tiến, huyện An Dương, Hải Phòng) quyết định miễn tiền nhà cho công nhân mất việc, giảm 50% cho công nhân thiếu nhỡ việc làm. Các chi phí điện, nước, internet đều miễn phí giúp vơi đi gánh nặng cho hàng chục lao động ngoại tỉnh đang loay hoay với bài toán “cơm, áo, gạo, tiền” vì COVID-19.

VNHN - Chủ ký túc xá Sen (xã Tân Tiến, huyện An Dương, Hải Phòng) quyết định miễn tiền nhà cho công nhân mất việc, giảm 50% cho công nhân thiếu nhỡ việc làm. Các chi phí điện, nước, internet đều miễn phí giúp vơi đi gánh nặng cho hàng chục lao động ngoại tỉnh đang loay hoay với bài toán “cơm, áo, gạo, tiền” vì COVID-19.

4h chiều tại ký túc xá Sen (thôn 3 Do Nha, xã Tân Tiến, An Dương, Hải Phòng), Trần Hải Yến (25 tuổi) - công nhân (CN) Công ty (Cty) TNHH Yazaki Hải Phòng, Khu công nghiệp (KCN) Nomura Hải Phòng - quét dọn lá rụng ở hành lang dãy trọ sau cơn mưa. Yến quê ở Lào Cai, xuống Hải Phòng làm CN được hơn 1 năm nay. Là con lớn trong gia đình nên dù đồng lương công nhân không mấy dư dả, hằng tháng, Yến vẫn trích một khoản gửi về quê cho 2 em trai ăn học.

Nhưng gần một tháng nay, đơn hàng của Cty bị sụt giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kéo theo Yến cùng nhiều CN khác phải nghỉ chờ việc, hưởng 70% mức lương theo quy định. Số tiền hơn 3 triệu đồng, Yến chẳng những không gửi được tiền về quê mà còn phải lo xoay xở trang trải cuộc sống. Buồn rầu, lo âu của Yến bỗng được khỏa lấp bằng tin vui từ chủ nhà trọ. “Hôm đó khi đi chợ về, tôi thấy thông báo của chủ nhà trọ dán ngoài cửa cho biết sẽ miễn phí tiền thuê nhà cho CN mất việc, giảm 50% với CN nghỉ chờ việc, nhỡ việc từ ngày 1.4 đến hết ngày 31.7. Tôi quá bất ngờ, không tin vào mắt mình. Ngày hôm sau gặp chị chủ nhà, chị còn hứa sẽ miễn phí cả tiền điện, nước khiến tôi vô cùng xúc động” - Hải Yến chia sẻ.

Chủ nhà trọ tốt bụng mà chị Yến, anh Thiện nhắc tới là chị Nguyễn Thị Thúy Ngân (37 tuổi). Ký túc xá Sen do chị Ngân làm chủ có đến 70 phòng trọ, mỗi phòng từ 1-2 người. Ấy vậy mà chị Ngân nhớ tên từng người, tìm hiểu hoàn cảnh của từng CN để kịp thời chia sẻ, động viên. Từ khi dịch COVID-19 lây lan mạnh, nhiều doanh nghiệp các KCN trên địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp. Bản thân chị Ngân làm phục vụ suất ăn ca tại các KCN nên hơn ai hết, chị hiểu rõ NLĐ đang bị ảnh hưởng rất nhiều đến việc làm, đời sống.

Chị Ngân chia sẻ, ngay tại ký túc xá Sen, nhiều CN mất việc, thường xuyên nghỉ do nhỡ việc, đời sống rất khó khăn. Trong đó, có nhiều CN tỉnh xa không được về quê trong thời gian nghỉ chờ việc mà phải ở lại để hạn chế lây lan dịch bệnh. Bởi vậy, ngay khi Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng vận động, chị Ngân quyết định miễn phí tiền thuê nhà với CN mất việc, giảm 50% các trường hợp bị ảnh hưởng việc làm do dịch COVID-19 từ nay đến hết tháng 7.2020. Mỗi phòng trọ ở ký túc xá Sen có giá thuê 1.300.000 đồng/tháng, tính cả chi phí điện, nước, vệ sinh là gần 1.500.000 đồng/tháng.

Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân (trái) thông báo việc miễn, giảm giá phòng tới công nhân ký túc xá Sen. Ảnh: laodong.vn

“Sau khi thông báo tới CN về việc miễn giảm tiền thuê nhà, thấy các bạn vui mừng, phấn khởi, tâm sự khó khăn mình đang gặp phải, tôi quyết định sẽ miễn giảm cả chi phí điện, nước cho NLĐ. Những CN mất việc sẽ được ở đây mà không mất bất kỳ chi phí nào” - chị Ngân cho hay. Không chỉ hứa miễn tiền nhà đến hết tháng 7, chị Nguyễn Thị Thúy Ngân khẳng định với NLĐ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đến khi nào dịch bệnh đẩy lùi hoàn toàn. Chị Ngân cũng đang lên kế hoạch hỗ trợ nhu yếu phẩm mì tôm, trứng gà, sữa… tới công nhân lao động tại khu trọ của mình bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Niềm vui ấy được Yến thông báo ngay với gia đình ở quê xa. Hải Yến kể lại, mẹ Yến trong điện thoại còn khóc, nghĩ con ở nơi “đất khách, quê người” vẫn được yêu thương, giúp đỡ trong lúc dịch bệnh hoành hành. Bản thân Yến cũng cảm thấy thật may mắn khi có chủ nhà tốt bụng, quan tâm đến đời sống CN. Ký túc xá Sen là nơi ở của hơn 100 người, chủ yếu là lao động nhập cư, trong đó, quá nửa người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập bởi dịch COVID-19.

Trong đó, anh Nguyễn Quốc Thiện (quê Hải Dương) - nhân viên nhà hàng - có thu nhập mỗi tháng 8-9 triệu đồng. Dịch COVID-19 này, nhà hàng phải đóng cửa để phòng dịch nên việc làm, thu nhập của anh Thiện trở lại con số 0. Vợ anh Thiện là CN của KCN Nomura nhưng hiện cũng phải ở quê trong thời gian cách ly xã hội. Căn phòng trọ ở ký túc xá Sen hiện còn một mình anh ở. Ngày đầu tháng 4, khi tìm gặp chủ nhà để thanh toán tiền phòng, anh Thiện vỡ òa cảm xúc khi được thông tin từ tháng 4, anh được miễn phí tiền thuê phòng và cả chi phí điện, nước. “Chủ nhà còn động viên tôi cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn, chuẩn bị tìm kiếm công việc mới để ổn định cuộc sống khiến tôi rất biết ơn” - anh Thiện xúc động.