18/04/2024 lúc 11:49 (GMT+7)
Breaking News

Nhà trắng tìm kiếm chủ nhân “ghế nóng”

VNHN - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chỉ định ông Joseph Maguire (trong ảnh) tạm nắm quyền Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia từ ngày 15-8 tới, sau khi người đang nắm giữ vị trí này là ông Dan Coats rời nhiệm sở. Trước đó, hạ nghị sĩ John Ratcliffe được đề cử vào chức vụ này song ông xin rút lui vì những nghi ngờ về năng lực.

VNHN - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chỉ định ông Joseph Maguire (trong ảnh) tạm nắm quyền Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia từ ngày 15-8 tới, sau khi người đang nắm giữ vị trí này là ông Dan Coats rời nhiệm sở. Trước đó, hạ nghị sĩ John Ratcliffe được đề cử vào chức vụ này song ông xin rút lui vì những nghi ngờ về năng lực.

Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Reuters, ngày 8-8 vừa qua, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump thông báo ông Joseph Maguire sẽ trở thành quyền Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia sau khi người tiền nhiệm rời nhiệm sở vào ngày 15-8 tới. Trong thông báo, ông Trump dành lời khen ngợi cho ông Maguire, cho biết: “Đô đốc Maguire có sự nghiệp lâu dài và nổi bật trong quân đội. Ông rời khỏi Hải quân Mỹ vào năm 2010”.

Ông Joseph Maguire, 67 tuổi, từng có 36 năm phục vụ trong quân đội Mỹ. Ông từng là chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến tranh đặc biệt của Hải quân Mỹ. Từ tháng 12-2018, ông được Nhà trắng bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia do Văn phòng Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (ODNI) giám sát. Nếu được Thượng viện Mỹ thông qua, ông sẽ chịu trách nhiệm giám sát tới 17 cơ quan tình báo của chính phủ, bao gồm cả Cục Tình báo trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh quốc gia (NSA); điều phối hoạt động thu thập tin tức tình báo liên quan Mỹ trên phạm vi toàn cầu và phải thường xuyên báo cáo với Tổng thống.

Sau khi thông tin ông Maguire nắm giữ quyền Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia được công bố, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Richard Burr bày tỏ tin tưởng ông Maguire đủ khả năng để đảm nhiệm chức vụ mới. Ông Dan Coats cũng bày tỏ sự ủng hộ với lựa chọn của nhà lãnh đạo Nhà trắng, đồng thời cho rằng ông Maguire sẽ dẫn đầu cộng đồng tình báo Mỹ theo một cách khác biệt.

Theo Fox News, cùng ngày ông Maguire được chỉ định chức vụ mới, Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia, bà Sue Gordon đã xin từ chức. Trong lá thư từ chức gửi tới Tổng thống Trump, bà Gordon viết: “Người dân là sức mạnh của chúng ta, những người không bao giờ làm ngài hay quốc gia thất vọng”. Hiện chưa rõ lý do bà Gordon, một quan chức tình báo dày dặn kinh nghiệm và được nhiều người ủng hộ, quyết định rời vị trí của mình, song ông Richard Burr cho rằng việc ra đi của bà Sue Gordon là “một mất mát đáng kể cho cộng đồng tình báo Mỹ”.

Trước đó, cuối tháng 7 vừa qua, ông Coats cũng xin từ chức do những mâu thuẫn, bất đồng ý kiến với Tổng thống Mỹ. Theo đó, kể từ khi được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo tình báo Mỹ tháng 3-2017, ông Coats đã luôn bày tỏ những quan điểm trái ngược với Tổng thống Trump về nhiều vấn đề, nhất là các chính sách đối ngoại liên quan Nga, CHDCND Triều Tiên, Syria, Iran… Trước ông Coats, hàng loạt quan chức cấp cao cũng ra đi do những bất đồng về chính sách với Tổng thống Mỹ.

Sau khi ông Coats xin từ chức, cuối tháng 7 vừa qua, ông Trump đã đề cử ứng viên John Ratcliffe, nghị sĩ đảng Cộng hòa, thành viên Ủy ban Tình báo và Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thay thế vị trí trên. Tuy nhiên chỉ sau đó vài ngày, ông John Ratcliffe đã xin rút lui khi có nhiều ý kiến cho rằng ông “thiếu kinh nghiệm và có thể đã phóng đại hồ sơ xin việc”. Ông cũng bị đồn là “được chọn do trung thành mù quáng với Tổng thống và luôn bảo vệ người đứng đầu Nhà trắng trong các cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016”. Trước những thông tin trên, ông Trump chỉ trích truyền thông đối xử “rất không công bằng” với ông Ratcliffe, khiến ông phải đưa ra sự lựa chọn thay thế hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, giới phân tích cho rằng dù chỉ nắm quyền tạm thời, song ông Maguire nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chính khách. Tuy nhiên, báo chí Mỹ dẫn nguồn tin từ Nhà trắng cho biết, chính quyền Tổng thống Trump vẫn đang tích cực tìm kiếm một “gương mặt hoàn hảo” có thể đảm nhiệm vị trí này lâu dài. Các ứng cử viên tiềm năng hiện là các nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike McCaul, Devin Nunes và Đại sứ Mỹ tại Hà Lan, ông Pete Hoekstra.