29/03/2024 lúc 13:31 (GMT+7)
Breaking News

Nhà khoa học Việt Nam đầu tiên nhận giải Nikkei châu Á

VNHN - GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec, vừa trở thành nhà khoa học Việt Nam đầu tiên vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nikkei châu Á bởi những đóng góp trong lĩnh vực nội soi nhi khoa và ghép tế bào gốc.

VNHN - GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec, vừa trở thành nhà khoa học Việt Nam đầu tiên vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nikkei châu Á bởi những đóng góp trong lĩnh vực nội soi nhi khoa và ghép tế bào gốc.

Hơn 40 năm trực tiếp điều trị cho bệnh nhi và thực hiện 200 công trình nghiên cứu y học, trong đó có 72 công trình được xuất bản trên các tạp chí y học uy tín của Mỹ, châu Âu và cả những công trình nghiên cứu ứng dụng cao, GS. Liêm đã góp phần đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người bệnh. Năm 2014, ở tuổi 62 khi mà nhiều người đã dành thời gian nghỉ ngơi, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm trên cương vị là Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cùng các đồng nghiệp bắt tay vào một nghiên cứu mới mẻ: Tế bào gốc.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm sáng tạo nên 9 phương pháp mổ nội soi mới và đóng góp nhiều cải tiến cho nhiều kỹ thuật mổ khác. Trong số đó, có những kỹ thuật mổ của ông đang áp dụng rộng rãi tại các bệnh viện trong nước và ở Mỹ, Italia, Hà Lan, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Đài Loan... 

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm được giới phẫu thuật Nhi coi là người tiên phong và chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật nội soi điều trị u nang ống mật chủ và phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị cơ hoành. Đặc biệt, ông đã được mời viết kỹ thuật mổ của kỹ thuật Nội soi u nang ống mật chủ cho 2 quyển sách giáo khoa phẫu thuật nhi thế giới xuất bản tại Anh năm 2013 và tại Mỹ năm 2014. Ông đã được mời đi mổ trình diễn và giảng bài ở nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Úc, Nhật, Hà Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ý...

Nói về giải thưởng Nikkei châu Á, GS Liêm chia sẻ: "Thú thật, tôi không nghĩ mình có thể được nhận giải thưởng quý giá và có tầm vóc lớn như thế. Tôi rất vinh dự khi được cộng đồng quốc tế ghi nhận cả quá trình cống hiến suốt hơn 40 năm. Với một người làm khoa học, đây là sự ghi nhận vô cùng quý báu và đáng trân trọng, đồng thời là một động lực để tôi và các đồng nghiệp ở Vinmec tiếp tục nuôi dưỡng đam mê khoa học, đóng góp cho cộng đồng".

Ngoài thành công trong ghép tế bào gốc chữa bại não GS Liêm cùng các đồng nghiệp nghiên cứu ghép tế bào gốc với trẻ tự kỉ và một số bệnh khác như xơ gan, chấn thương tủy sống, phổi tắc nghẽn mãn tính, xơ phổi, thoát vị màng não tủy, teo đường mật… 

Với đề tài bại não, ông và đồng nghiệp đã đi đến giai đoạn cuối cùng của nghiên cứu. Theo đó, xác định bệnh bại não do nguyên nhân mắc phải như ngạt khi sinh, vàng da sau sinh, bệnh xuất huyết não… thì tỉ lệ thành công rất cao. Phần lớn các bệnh nhi đều có cải thiện tốt về tinh thần và vận động. Có những trẻ có thể trước đây không ngồi, không cử động được thì bây giờ đứng dậy, đi lại được. "Gần đây nhất, chúng tôi cũng đã công bố ca ghép tế bào gốc chữa xơ phổi ở trẻ sinh non đầu tiên trên thế giới, từ chỗ hoàn toàn phụ thuộc oxi, giờ cháu bé đã cai được hẳn máy thở, phát triển rất bình thường" - GS. Liêm cho biết.

Ông rất tâm đắc với đề tài nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc chữa bệnh tự kỷ. Là người đã tiếp xúc, khám và điều trị cho rất nhiều trẻ tự kỷ, GS Liêm thấu hiểu nỗi khổ của các bệnh nhi và gia đình. Có những bà mẹ tâm sự với ông rằng cả chục năm không ngủ được vì cứ đến 2h sáng là con thức dậy bật hết các công tắc đèn rồi nhảy khắp nhà. Khi trẻ ghép tế bào gốc có kết quả và có thể ngủ yên, người mẹ đó cũng đã sung sướng đến phát khóc.

GS.TS. Nguyễn Thanh Liêm từng chia sẻ: "Tôi đã nhận được nhiều giải thưởng và giải thưởng nào cũng rất đặc biệt, rất cao quý. Tôi thấy điều quan trọng nhất đối với bản thân là đến giờ phút này đã sống hết mình, làm việc hết mình và cống hiến hết mình". Tâm niệm sống đó đã theo suốt cuộc đời làm nghề Y của ông và mang lại cho cuộc sống bao điều tốt đẹp.

Giải thưởng Nikkei Châu Á là giải thưởng uy tín được trao cho những cá nhân, tổ chức có những đóng góp và cống hiến nhằm cải thiện cuộc sống cho người dân tại châu Á trong ba lĩnh vực: Kinh tế khu vực và đổi mới doanh nghiệp, Khoa học công nghệ, và Văn hóa. Giải thưởng do Tập đoàn truyền thông uy tín hàng đầu Nhật Bản Nikkei Inc., sáng lập và trao tặng.

Từ năm 1996 đến nay, Việt Nam đã có 5 cá nhân được trao giải thưởng này trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa. GS.TS Nguyễn Thanh Liêm là người đầu tiên được trao giải thưởng trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Giải thưởng sẽ được chính thức trao ngày 13/6 tại Tokyo (Nhật Bản)./.

Theo Tienphong.vn