19/04/2024 lúc 15:04 (GMT+7)
Breaking News

Nhà khoa học nữ giành giải Nobel Vật lý đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ

VNHNO - Chiều ngày 2/10 theo giờ Việt Nam, ba chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2018 đã được công bố. Một trong số đó là nhà khoa học Donna Strickland đến từ Canada. Bà là người phụ nữ đầu tiên giành được giải thưởng danh giá này trong suốt 55 năm qua.

VNHNO - Chiều ngày 2/10 theo giờ Việt Nam, ba chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2018  đã được công bố. Một trong số đó là nhà khoa học Donna Strickland đến từ Canada. Bà là người phụ nữ đầu tiên giành được giải thưởng danh giá này trong suốt 55 năm qua. 

Giải thưởng được chia thành 2 nửa và trao cho 3 nhà khoa học. Theo đó, Viện Hàn Lâm Khoa học  Hoàng gia Thụy Điển đã công bố danh sách gồm có ông Arthur Ashkin (Mỹ), ông Gérard Mourou (Pháp) và bà Donna Strickland (Canada) đã được vinh danh vì những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laser. Tổng giá trị giải thưởng là 9 triệu kronor (hơn 1,01 triệu USD).

Ba nhà khoa học được trao giải Nobel Vật lý với công trình đột phá ngành vật lý laser. Ảnh: The Guardian

Uỷ ban Nobel cho biết, nhà khoa học Arthur Ashkin đã phát triển một kỹ thuật laser được miêu tả là các nhíp quang học, được sử dụng để nghiên cứu các hệ thống sinh vật học. Hai nhà khoa học còn lại đã mở đường cho "phương pháp tạo ra các xung quang học cường độ cao cực ngắn".

Tiến sĩ Donna Strickland

Bà Donna Strickland đến từ Đại học Waterloo, Ontairo, Canada trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel Vật lý sau 55 năm. Bà là người phụ nữ thứ 3 trong lịch sử giành giải Nobel Vật lý kể từ khi các giải Nobel được sáng lập từ năm 1901. Trước đó, giải thưởng danh giá này thuộc về bà Marie Curie (năm 1903)và Maria Goeppoert-Mayer (năm 1963).

Sinh năm 1959 tại Guelph, Ontario, Tiến sĩ Strickland đã nhận bằng kỹ sư tại Đại học McMaster ở Hamilton vào năm 1981. Bà hợp tác nghiên cứu về lĩnh vực đạt giải Nobel năm nay khi còn là nghiên cứu sinh tiến sĩ cùng Tiến sĩ Gérard Mourou vào năm 1985 tại Đại học Rochester ở New York, Mỹ.

Với giải thưởng Nobel Vật lý năm nay, bà Strickland, 59 tuổi đã trở thành người phụ nữ Canada đầu tiên đoạt giải Nobel Vật Lý. Đồng thời, một kỷ lục khác được thiết lập khi Tiến sĩ Arthur Ashkin trở thành người nhiều tuổi nhất từng giảnh giải thưởng Nobel ở tuổi 96./.