24/04/2024 lúc 06:57 (GMT+7)
Breaking News

Nhà khoa học gốc Việt được trao giải thưởng khoa học

VNHN - Tiến sĩ gốc Việt Phạm Khánh vừa giành được giải thưởng Chuyên môn năm 2019 (Professional Award) của SASE, vì có những đóng góp cho cộng đồng, theo Kirtland Air Force Base.

VNHN - Tiến sĩ gốc Việt Phạm Khánh vừa giành được giải thưởng Chuyên môn năm 2019 (Professional Award) của SASE, vì có những đóng góp cho cộng đồng, theo Kirtland Air Force Base.

Tiến sĩ Phạm Khánh.

Giải thưởng chuyên môn nằm trong danh mục Thành tựu, dành cho những người giàu kinh nghiệm, có những phát hiện quan trọng. Họ cũng là người có tiến bộ đáng kể trong sự nghiệp và đi đầu trong những sáng kiến lớn. Năm 2018, ông Khánh được Hiệp hội trao giải Lãnh đạo thuộc hạng mục Kỹ sư/nhà khoa học của năm.

"Nhờ những kỹ năng vượt bậc và đóng góp tiên phong, ông Khánh được coi là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu của Không quân Mỹ", Ban Tổ chức giải thưởng Arthur S. Flemming giới thiệu về Tiến sĩ Phạm Khánh, 47 tuổi, trên website, khi công bố danh sách trao giải năm 2018.

Giải thưởng Arthur S. Flemming, đặt theo tên của cựu bộ trưởng Y tế, Giáo dục và Phúc lợi Mỹ, ghi nhận những đóng góp xuất sắc của những người làm việc trong hệ thống của chính phủ liên bang Mỹ. Tiến sĩ Khánh là một trong gần 700 người nhận giải thưởng Arthur S. Flemming từ năm 1948 đến nay, trong đó có Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, và cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates. Người Mỹ gốc Á chiếm 6% tổng số nhân viên chính phủ liên bang và gần 1,5% từng đạt giải thưởng này trong 70 năm qua.

Là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được nhận giải thưởng danh giá này, ông Khánh được đánh giá là "người đi tiên phong về nghiên cứu lý thuyết và hoạt động liên quan đến kiểm soát không gian, nhận thức về không gian và liên lạc quân sự, ảnh hưởng tới liên lạc vệ tinh quân sự". Tiến sĩ Khánh hiện là kỹ sư không gian cao cấp của Phòng thí nghiệm nghiên cứu thuộc Không quân Mỹ tại căn cứ không quân Kirtland, bang New Mexico. Ông được trao giải trong hạng mục Khoa học cơ bản. "Tôi cảm thấy rất biết ơn khi được trao giải thưởng Arthur S. Flemming. Đây là sự ghi nhận cả quá trình nghiên cứu suốt 15 năm qua của tôi", ông Khánh chia sẻ.

Giải thưởng Arthur S. Flemming.

Ông sẽ cùng 11 người khác nhận giải thưởng vào ngày 3/6 tại Washington D.C, Mỹ. SASE sẽ tổ chức lễ trao giải thưởng năm 2019 vào ngày 10/10 tại Trung tâm hội nghị Westin, ở Pittsburgh, Pennsylvania. Được thành lập năm 2007, SASE đề cao sự đa dạng của giới nghiên cứu ở Mỹ, khuyến khích họ phát huy tối đa năng lực của các nhà nghiên cứu châu Á. Từ đó giúp họ không chỉ đóng góp cho cộng đồng mà còn giành được thành công trên phạm vi toàn cầu.

Tiến sĩ Khánh hiện là kỹ sư không gian cao cấp của Phòng thí nghiệm nghiên cứu thuộc Không quân Mỹ tại căn cứ không quân Kirtland, bang New Mexico Ông Khánh cho biết trong mạng lưới đối tác của mình có hơn 100 giáo sư, cộng tác viên và doanh nhân gốc Á. Ông đánh giá những người này đã giúp đưa ra những giải pháp toàn diện và ứng dụng có ý nghĩa lớn cho Không quân Mỹ nói riêng, cho lĩnh vực kiểm soát không gian trên toàn cầu nói chung.

Ông tin rằng cộng đồng gốc Á có thể mang lại nhiều thành tựu lớn hơn. "Nếu các bạn trẻ gốc Á ở Mỹ hiểu rõ sự khác biệt trong văn hóa của các khu vực và tận dụng được điều đó trong công việc, họ có thể trở thành cầu nối, giúp đưa ra những đóng góp chưa từng có", ông Khánh gợi ý.